Phim "Hoa phong nguyệt vũ": Xem thôi, đừng cố hiểu!

04/12/2020 - 13:15

PNO - Phim sở hữu cốt truyện pha trộn chất trinh thám, hành động, kinh dị - những yếu tố hấp dẫn người xem - nhưng đạo diễn mới toanh nên mọi thứ còn lở dở.

Trong số những phim ra rạp thời “hậu” Ròm, Hoa phong nguyệt vũ (đạo diễn Phạm Thanh Hải) khá kín tiếng từ khi bấm máy đến lúc phát hành (ngày 5/12). Tên phim mang hơi hướm liêu trai cốt ý gây tò mò cho khán giả nhưng xem xong sẽ thấy đây đơn giản chỉ là tên các nhân vật ghép lại.

Nhân vật chính trong phim là Phong, một chuyên gia khai vấn. Vợ anh là Hoa, Nguyệt là khách hàng của Phong còn Vũ là tên đứa con chưa ra đời của Phong - Hoa.

Chuyện phim bắt đầu khi Phong phát hiện Nguyệt treo cổ chết trong phòng làm việc của mình vì vậy anh đi tìm manh mối về cái chết của nữ khách hàng và quá trình này dẫn anh đối diện với những thế lực kì bí đang che giấu một bí mật liên quan đến gia đình mình.

Đây là lần đầu đạo diễn Phạm Thanh Hải (đứng) làm phim
Đây là lần đầu đạo diễn Phạm Thanh Hải làm phim

Hoa phong nguyệt vũ là tác phẩm giải trí thuộc dòng độc lập và được xem là mô hình làm phim mới phù hợp với điện ảnh Việt trong thời dịch bệnh. Phim được đầu tư kinh phí vừa phải, cả thời gian chuẩn bị cho đến khi hoàn thành hậu kỳ chỉ mất nửa năm.

Để làm được điều này, đạo diễn mời những diễn viên trẻ, mới, tổ chức tinh gọn bộ máy nhân sự và dùng máy móc gọn nhẹ phù hợp. Đây là phim điện ảnh Việt đầu tiên quay bằng máy quay giá chỉ hơn 80 triệu đồng nhưng chất lượng hình ảnh không quá tệ.

Hoa phong nguyệt vũ để lại bài học kinh nghiệm đáng giá ở góc độ sản xuất. Riêng ở góc độ đạo diễn, tác phẩm cũng là bài học: không phải ai cũng có thể làm phim.

Câu chuyện Hoa phong nguyệt vũ đưa ra cảnh báo về tác hại của một loại ma túy mới - một nội dung rất cần thiết và thời sự - tiếc là truyền đạt không hiệu quả vì cách kể rườm rà, nhân vật nhiều nhưng khai thác thiếu chiều sâu.

Diễn xuất không phải là điểm mạnh của nam chính Peter Phạm (trái)
Diễn xuất không phải là điểm mạnh của nam chính Peter Phạm (trái)

Diễn xuất của dàn diễn viên chính lẫn phụ đều lộ rõ sự non nghề qua biểu cảm lẫn cách thoại. Nhất là nam chính Peter Phạm, vai diễn Phong có thế giới nội tâm phức tạp, nhiều cảnh cần độc diễn, độc thoại và điều này trở nên quá sức với anh.

Những cảnh thực tại hay lúc nhân vật bị ảo giác, gương mặt Peter Phạm chỉ có một biểu cảm. Hạn chế diễn xuất tâm lý của anh từng bộc lộ dạo đóng vai chính trong phim Đỉnh mù sương và giờ là Hoa phong nguyệt vũ

Phim pha trộn nhiều yếu tố trinh thám - hành động - kinh dị. Chất kinh dị có trong vài cảnh lễ tế với các nghi thức lóc da ếch, cổ gà khá rùng rợn. Các cảnh hành động chân thật nhưng dàn dựng không có độ khó và cách cài đặt tình huống dẫn đến đánh nhau gượng, tạo cảm giác có cảnh hành động chỉ để nam chính khoe sở trường cứ không phục vụ nội dung phim.

Yếu tố trinh thám sơ sài khi quá trình phá án của công an chỉ diễn ra chớp nhoáng ở cuối phim và tuyến truyện hai nhân vật nữ lên kế hoạch chiếm đoạt công thức chế tạo ma túy không khắc họa diễn tiến mà chỉ đưa ra kết quả.

Trailer phim Hoa phong nguyệt vũ:

 

 

Phần thoại thiếu tự nhiên và không “đời”. Nhiều lần nhân vật mở miệng là khán giả cười vì hoặc ngô nghê hoặc triết lý khó hiểu. Câu thoại đáng nhớ của một nhân vật nữ: “Anh bỏ não đi cho dễ sống” có lẽ cũng là lời khuyên cho những ai xem phim: bỏ não đi cho dễ xem vì các đoạn hiện tại - quá khứ, thực tại - ảo giác đan xen thiếu mượt mà, các nhân vật hành xử và đối đáp khá "kịch". 

Nhiều tiền có phim hay là chuyện dễ, ít tiền mà vẫn có phim hay mới khó và trường hợp của Hoa phong nguyệt vũ là minh chứng rõ nhất. Tất nhiên tiền không quyết định chất lượng tác phẩm nhưng cũng ảnh hưởng ít nhiều, nhất là khi đó là tác phẩm đầu đời của một đạo diễn tay ngang.

Nguyễn Ngọc 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • bill 04-12-2020 18:07:32

    Mới xem xong phim này. Đúng là dở tệ, xứng đáng là thảm họa. Phim Việt Nam đúng là yếu về kịch bản. Máy quay gì mà chỉ có 80 triệu? Quay youtube thì được. Bó tay. Xem thường khán giả Việt Nam quá.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI