Phim có Dương Tử Quỳnh, Quan Kế Huy đại thắng Oscar 2023

13/03/2023 - 08:04

PNO - Everything everywhere all at once là phim hành động giả tưởng, xoay quanh câu chuyện của 2 vợ chồng bí ẩn Waymond Wang và Evelyn do Dương Tử Quỳnh và Quan Kế Huy thủ vai. Phim truyền tải nhiều thông điệp và giá trị gia đình được nhiều khán giả yêu thích.

Jimmy Kimmel liên tục làm trò trên sân khấu

Ngoài dắt theo một con lừa lên sân khấu để tương tác, trêu đùa với các hạng mục và người được đề cử, diễn viên hài  Jimmy Kimmel hơn 1 lần nhắc đến cái tát của Will Smith tại Oscar 2022 . 

Ở phần mở đầu chương trình, sau khi nhảy dù xuống sân khấu, anh nhắc đến 1 lần và nói anh hy vọng rằng bản thân và các khách mời trong buổi trao giải sẽ không gặp nguy hiểm. Khi chương trình diễn ra hơn nửa chặng đường, Jimmy Kimmel lại nhắc về cú tát, anh khuyến cáo người xem đừng rời màn hình đi vì có thể "bỏ lỡ một cú tát" nào đó.

Jimmy Kimmel nói anh muốn đùa một chút vì chương trình còn dài, mọi người cũng cần xốc lại tinh thần. 

Tính luôn Oscar 2023, Jimmy Kimmel đã có 3 lần dẫn dắt sự kiện trao giải này
Tính luôn Oscar 2023, Jimmy Kimmel đã có 3 lần dẫn dắt sự kiện trao giải này

Phim quốc tế hay nhất gọi tên All quiet on the western front

Kết quả này không quá bất ngờ bởi trước đó, nhiều nhà làm phim đã dự đoán All quiet on the western front sẽ thắng hạng mục Phim quốc tế hay nhất. All quiet on the western front được chuyển thể từ tiểu thuyết của Đức, viết về Chiến tranh thế giới thứ Nhất.

CNN nhận định thời điểm phát hành, bộ phim không gây tiếng vang với khán giả, thậm chí có vẻ rất im lìm. Có thể, tác phẩm làm ra với mục đích chinh chiến tại các giải thưởng điện ảnh. 

All quiet on the western front là bộ phim tiếng Đức đầu tiên được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất. 

Hình ảnh trên phim All quiet on the western front
Hình ảnh trên phim All quiet on the western front

Thiết kế phục trang đẹp nhất

Ruth Carter đã thắng giải Oscar cho Thiết kế phục trang đẹp nhất, trong phim Black panther: Wakanda forever. Năm 2019, Ruth Carter cũng giành được chiếc cúp vàng tương tự khi Black panther ra mắt phần đầu tiên. Thời điểm đó, Ruth Carter là phụ nữ da màu đầu tiên thắng giải hạng mục này. Đến Oscar 2023, cô nhận chiếc cúp thứ 2 và trở thành một trong số những người da màu hiếm hoi thắng tượng vàng Oscar trong 95 năm qua.

Ruth Carter trên sân khấu Oscar và một số tạo hình cho nhân vật trên phim Black panther: Wakanda forever
Ruth Carter trên sân khấu Oscar và một số tạo hình cho nhân vật trên phim Black panther: Wakanda forever

Phim The Whale thắng giải Hoá trang và làm tóc

Theo CNN, trong phim The Whale, khả năng hoá trang, làm tóc của đội ngũ thực hiện là vô cùng ấn tượng. Đội này đã "hô biến" ngôi sao Brendan Fraser vào hình ảnh một giáo viên béo phì trông chân thật và thuyết phục.

Quá trình hoá trang trước mỗi cảnh quay của Brendan Frase:

 

James Friend giành giải Quay phim xuất sắc nhất

James Friend của All quiet on the western front đã nhận giải Quay phim xuất sắc nhất. Phim khai thác đề tài chiến tranh do Đức và Mỹ sản xuất, phóng tác từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Erich Maria Remarque. Bộ phim cũng được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất.

Trên sân khấu, James Friend cảm ơn gia đình, Viện hàn lâm, những người cùng được đề cử khác và đoàn làm phim đã thực hiện nên All quiet on the western front

James Friend phát biểu khi nhận giải Quay phim xuất sắc
James Friend phát biểu khi nhận giải Quay phim xuất sắc

Navalny thắng giải phim Tài liệu xuất sắc

Navalny do CNN Films thực hiện. Bộ phim theo chân nhà lãnh đạo chính trị Alexey Navalny trong quá trình tìm kiếm sự thật, thể hiện tham vọng thăng tiến trong sự nghiệp. Khi phát biểu nhận giải, nhà làm phim Daniel Roher đã gửi lời cảm ơn gia đình ngài Navalny đã hỗ trợ cho việc sản xuất.

Bộ phim tài liệu của Daniel Roher gây chú ý bởi nhà hoạt động Alexey Navalny từng bị kết án 9 nằm tù về tội lừa đảo, động cơ được cho là có liên quan chính trị. Cho đến nay, những tranh cãi về cách hoạt động của nhà lãnh đạo Alexey Navalny vẫn vướng nhiều tranh cãi.

Quan Kế Huy thắng giải Nam phụ xuất sắc 

Ở 2 giải thưởng được trao sớm gồm Nam/Nữ phụ xuất sắc, Quan Kế Huy và Jamie Lee Curtis của phim Everything everywhere all at once cùng được vinh danh. Trong đó, chiến thắng dành cho Quan Kế Huy hoàn toàn không bất ngờ.

Trước khi Oscar 2023 diễn ra, Quan Kế Huy gần như nắm chắc phần thắng hạng mục Nam phụ xuất sắc, bởi ở các giải thưởng tiền Oscar như Critics Choice Award 2023, Quả cầu vàng lần thứ 80, SAG 2023 của Mỹ, giải Tinh thần độc lập... chiếc cúp vàng hạng mục này đều thuộc về nam diễn viên gốc Á. Anh đã vượt qua Brad Pitt cùng nhiều nam diễn viên thực lực khác để tạo nên loạt thành tích ấn tượng.

Diễn viên Quan Kế Huy khóc nghẹn khi nhận tượng vàng Oscar
Diễn viên Quan Kế Huy bật khóc khi nhận tượng vàng Oscar

Với chiến thắng này, Quan Kế Huy đã lập thành tích ấn tượng đầu tiên cho nhóm diễn viên gốc Á tại Oscar năm nay.

Ở phần phát biểu khi nhận giải, Quan Kế Huy rơi nước mắt. Anh nói đã đứng sau máy quay nhiều năm khi những vai diễn dành cho anh không còn nhiều nhưng anh chưa bao giờ từ bỏ ước mơ được diễn xuất. Nam diễn viên cảm ơn người mẹ 84 tuổi vì biết bà đang ngồi trước màn hình ti vi, xem anh ở nhà.

"Mẹ, con vừa đoạt giải Oscar", Quan Kế Huy nói và khóc nghẹn. "Hành trình của tôi bắt đầu trên một chiếc thuyền. Tôi đã trải qua 1 năm sống ở trại tị nạn và bằng một cách nào đó, tôi đã kết thúc chúng bằng cách ở đây, trên sân khấu lớn nhất của Hollywood. Họ nói những điều này chỉ xảy ra trong phim. Tôi không tin điều này có thể xảy ra với mình. Đúng là giấc mơ Mỹ", anh nói.

Quan Kế Huy kết thúc phần chia sẻ bằng việc cảm ơn vợ - người trong 20 năm qua, luôn nói với anh đừng từ bỏ ước mơ và một ngày nào đó, thời điểm anh toả sáng sẽ đến. "Gửi đến tất cả các bạn ngoài kia, hãy giữ cho ước mơ của các bạn được sống", Quan Kế Huy nói thêm.

Jamie Lee Curtis tận hưởng cảm giác vui sướng khi lần đầu tiên nhận đề cử Oscar đã thắng giải
Jamie Lee Curtis tận hưởng cảm giác vui sướng khi thắng giải Oscar ở ngay lần đề cử đầu tiên

Phần phát biểu của Jamie Lee Curtis khi nhận giải Nữ phụ cũng được chú ý. Ngay khi bước lên sân khấu, nữ diễn viên vì quá bất ngờ đã hét lên rằng: "Im đi". Đây là lần đầu tiên Jamie Lee Curtis được đề cử tại Oscar và đương nhiên, cũng là lần đầu bà thắng giải. 

Hứa hẹn những "cú sốc" gọi tên châu Á

Lễ trao giải Oscar 2023 diễn ra tại nhà hát Dolby, Hollywood (Mỹ) dưới sự dẫn dắt của diễn viên hài Jimmy Kimmel – MC từng dẫn dắt giải thưởng 2 lần vào năm 2017 và 2018.  

Một năm sau “cú tát trời giáng” của Will Smith, năm nay, Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Hoa Kỳ đã thành lập đội xử lý khủng hoảng tại chỗ nhằm tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra. Ngay trong phần dẫn đầu tiên, diễn viên hài Jimmy Kimmel đã gợi nhắc đến Will Smith và hài hước nói rằng những người tham dự đừng lo lắng bởi họ đã được bảo vệ.

Dương Tử Quỳnh rạng rỡ trên thảm đỏ Oscar lần thứ 95
Dương Tử Quỳnh rạng rỡ trên thảm đỏ Oscar lần thứ 95

Oscar đang “nóng” hơn bao giờ hết khi nhiều khả năng phim Everything everywhere all at once cùng với 2 diễn viên gốc Á là Dương Tử Quỳnh và Quan Kế Huy sẽ thắng tượng vàng cho Nữ chính và Nam phụ xuất sắc.

Nếu thắng, Dương Tử Quỳnh sẽ trở thành nữ diễn viên gốc Á đầu tiên được vinh danh ở hạng mục Nữ chính xuất sắc, lập nên lịch sử trong mùa giải thứ 95.

Phim của Tom Cruise thắng giải Âm thanh

Top gun: Maverick của Tom Cruise nhận được tổng cộng 6 đề cử Oscar lần thứ 95. Khi giải thưởng đi được hơn nửa chặng đường, phim được trao chiếc cup vàng đầu tiên ở hạng mục Âm thanh.

Trước thêm trao giải, theo một nghiên cứu do YouGov thực hiện với khoảng 2.000 khán giả Mỹ về dự đoán kết quả ở hạng mục Phim hay nhất Oscar 2023, Top gun: Maverick được chọn. Xếp sau là những cái tên đình đám khác như Avatar: The way of waterElvis hay Everything everywhere all at once.

Trailer phim Top gun: Maverick:

 

Kịch bản gốc hay nhất được trao cho Everything everywhere all at once

Trên sân khấu khi nhận giải, biên kịch Daniel Kwan và Daniel Scheinert phát biểu ngắn gọn. Trong khi Daniel Scheinert dành lời cảm ơn những người thầy đã dạy dỗ mình thì Daniel Kwan cảm ơn mẹ vì đã luôn bảo vệ, đồng thời dành lời cảm ơn, chia sẻ đến những người cùng được đề cử. Cả hai được nhận xét là chuyên nghiệp với phần phát biểu ngắn gọn, đi vào trọng tâm.

Phim Women talking thắng Kịch bản chuyển thể hay nhất 

Daniel Kwan và Daniel Scheinert nhận giải Kịch bản gốc hay nhất
Daniel Kwan và Daniel Scheinert nhận giải Kịch bản gốc hay nhất

Avatar: The way of water thắng Hiệu ứng hình ảnh

Không có gì bất ngờ khi Avatar: The way of water chiến thắng ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Những hình ảnh, kỹ xảo xuất hiện trên phim được cho là dễ dàng đốn tim mọi khán giả vì chúng quá lộng lẫy và ảo diệu. 

Avatar: The way of water là bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2022, mang về hơn 2 tỉ USD trên toàn cầu. Tổng doanh thu phòng vé đã giúp James Cameron trở thành đạo diễn duy nhất có 3 bộ phim kiếm được hơn 2 tỉ USD (cùng với Titanic (1997) và Avatar (2009)), cũng như nằm trong top 6 phim bán chạy nhất mọi thời đại. 

Trailer phim Avatar: The way of water:

 

All quiet on the western front thắng Oscar thứ 4

Sau khi giành giải cho Quay phim xuất sắc và Phim quốc tế hay nhất, All quiet on the western front tiếp tục được vinh danh ở hạng mục Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất và Nhạc phim gốc hay nhất. Cho đến hiện tại, phim đã nhận được 4 trong 9 hạng mục đề cử tại Oscar năm nay.

Thiết kế sản xuất xuất sắc được trao cho Christian M. Goldbeck và Ernestine Hipper. Còn Nhạc phim gốc hay nhất thuộc về nhà soạn nhà Volker Bertelmann. Trên sân khấu, nhà soạn nhạc gửi lời cảm ơn mẹ của mình - người đã nói với anh rằng nếu muốn thay đổi nhân loại, bạn phải bắt đầu từ chính mình. 

Nhà soạn nhạc Volker Bertelmann
Nhà soạn nhạc Volker Bertelmann

Phim có Dương Tử Quỳnh, Quan Kế Huy đại thắng

Khép lại buổi trao giải, Oscar một lần nữa vinh danh All quiet on the western front - bộ phim nhận được 11 đề cử của mùa trao giải năm nay. Tác phẩm gần như đại thắng khi giành được cúp vàng ở nhiều hạng mục quan trọng bao gồm: Nam/Nữ phụ xuất sắc, Kịch bản gốc, Dựng phim, Đạo diễn, Nữ chính và Phim hay nhất. 

Everything everywhere all at once là phim hành động giả tưởng, xoay quanh câu chuyện của 2 vợ chồng bí ẩn Waymond Wang và Evelyn do Dương Tử Quỳnh và Quan Kế Huy thủ vai. Phim truyền tải nhiều thông điệp và giá trị gia đình được nhiều khán giả yêu thích.

Trailer Everything everywhere all at once:

 

 

 

Dương Tử Quỳnh thắng Nữ chính xuất sắc

Dương Tử Quỳnh đã viết nên lịch sử tại Oscar lần thứ 95 khi trở thành diễn viên gốc Á đầu tiên thắng hạng mục Nữ chính xuất sắc, và là người gốc Á thứ 5 thắng ở hạng mục diễn xuất.

Ở phần phát biểu dù không quá dài, Dương Tử Quỳnh nhấn mạnh rằng mọi giấc mơ đều có thể trở thành hiện thực. Trong suốt quá trình làm nghề, nữ diễn viên đã mơ ước một lần chạm đến giải thưởng danh giá nhưng không rõ đích đến là bao xa. Dương Tử Quỳnh động viên giới nữ bằng lời phát biểu: "Những phụ nữ đáng mến của tôi, đừng để bất kỳ ai nói bạn đã hết thời!".

CNN nhận định rằng Dương Tử Quỳnh là biểu tượng của điện ảnh thế giới từ cách đây 23 năm, thời Ngoạ hổ tàng long ra mắt. Tuy nhiên đến nay, nữ nghệ sĩ mới nhận đề cử Oscar đầu tiên và thắng giải.

Dương Tử Quỳnh rạng rỡ trên sân khấu Oscar khi làm nên lịch sử cho diễn viên gốc Á
Dương Tử Quỳnh rạng rỡ trên sân khấu Oscar khi làm nên lịch sử cho diễn viên gốc Á

Nam chính xuất sắc thuộc về Brendan Fraser

Màn hoá thân xuất sắc của Brendan Fraser trong vai thầy giáo béo phì, phim The Whale đã giúp anh nhận được giải Nam chính xuất sắc. Để có thể thuyết phục người xem ở phần nhìn, Brendan Fraser đã phải đánh đổi hàng giờ liền cho việc hoá trang thành một người nặng 272kg.

Phát biểu nhận giải, Brendan Fraser nói cảm ơn đến các nhà làm phim đã thực hiện một tác phẩm táo bạo. Anh cũng cảm ơn đạo diễn đã trao cho anh một vai diễn "cứu cánh" cho sự nghiệp.

Brendan Fraser rưng rưng khi nhận giải thưởng
Brendan Fraser rưng rưng khi nhận giải thưởng

Cặp đạo diễn thắng giải

Càng về cuối buổi trao giải, All quiet on the western front bắt đầu "càng quét" các giải thưởng. Sau khi nhận giải Nam/Nữ phụ xuất sắc, Kịch bản gốc, Dựng phim, All quiet on the western front tiếp tục thắng giải Đạo diễn.

Hạng mục này được trao cho Daniel Kwan và Daniel Scheinert. Trước đó không lâu, cả hai vừa nhận giải cho Kịch bản gốc xuất sắc. Ở lần phát biểu mới nhất, họ dành lời cảm ơn sâu sắc hơn đến những thành viên trong ê-kíp. Daniel Scheinert nói vai trò đạo diễn sẽ không thể hoàn thành nếu không có những diễn viên tài năng, giúp họ thể hiện ý tưởng từ kịch bản thành tác phẩm sống động.

Daniel Scheinert nói thêm rằng anh muốn dành chiến thắng này cho "tất cả những người mẹ trên thế giới", bao gồm cả mẹ của mình vì bà đã không can thiệp bất kỳ điều gì vào quá trình sáng tao của anh. Daniel Kwan cũng cảm ơn mẹ, anh chị em, con trai và những người là dân nhập cư giống anh.

Daniel Kwan và Daniel Scheinert liên tục tạo tiếng cười trên sân khấu
Daniel Kwan và Daniel Scheinert liên tục tạo tiếng cười khi nhận giải trên sân khấu
 

 

Minh Tú

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI