Phim chiếu mạng: Thấy gì từ sự hạ nhiệt?

11/07/2022 - 07:30

PNO - Vừa qua, nhiều phim chiếu mạng miễn phí trên YouTube đã ra mắt. Ngoại trừ một, hai phim đạt lượt xem tương đối ổn, còn lại chỉ ở mức trung bình. Rất ít phim lọt được vào danh sách thịnh hành của YouTube

Nhiều phim nhưng không có cơn sốt

Sau thời gian tạm lắng, phim chiếu mạng bắt đầu xuất hiện trở lại. Trong đó, nhóm đề tài gia đình phát triển mạnh, như: Gia đình cục súc, Căn nhà rất ổn (Võ Tấn Phát), Tiệm hoa dì ghẻ (Nam Thư); 3 chú út (Quách Ngọc Tuyên), Đây là ông già của tao (Hoàng Sơn). Huỳnh Lập lại chọn hướng đi riêng với màu sắc cổ trang, qua phim Cung nữ tuổi dần. Nghệ sĩ Gia Bảo lấy hình ảnh cộng đồng LGBT mang vào Hẻm 3D. Nghệ sĩ Việt Hương sau thời gian nghỉ ngơi cũng trở lại với Xóm chùa. Một số phim khác đã được phát như: 2 Mổ, Ra Giêng ai cưới ai, Cô lầy thầy sao, Muốn nhìn thấy em

Một cảnh trong phim Gia đình cục súc ăn theo trào lưu của phim Squid Game
Một cảnh trong phim Gia đình cục súc ăn theo trào lưu của phim Squid Game

Gia đình cục súc có khoảng 4-5,5 triệu lượt xem/tập. Con số tuy nhiều, nhưng đã giảm đến 50% so với phần đầu tiên. Cung nữ tuổi dần đạt mốc ba triệu lượt xem của tập đầu, nhưng hai tập tiếp theo đã giảm gần một nửa. Các tập phim Tiệm hoa dì ghẻ đạt mức cao nhất chỉ hơn 300.000 lượt xem với tập đầu, và giảm dần ở các tập kế tiếp.

Trước đây, Nam Thư từng gây sốt với nhiều phim như: Nhà trọ có quá trời phòng, Nam Phi liên hoàn kế, đạt vài triệu lượt xem/tập. Các phim còn lại chỉ dao động ở mức vài chục ngàn đến vài trăm ngàn lượt xem/tập. Rất ít phim lọt vào danh sách thịnh hành của YouTube. Trong khi đó, thành tích này trước đây hoàn toàn dễ dàng có được, thậm chí kéo dài nhiều tuần liền.

Tiền chưa chắc đi liền chất lượng

Hầu hết phim đều được đầu tư hình ảnh. Chi phí sản xuất có khi lên đến vài tỷ đồng/dự án. Tuy nhiên, con số bỏ ra không chắc tỷ lệ thuận với lượt xem thu về. Bởi lẽ, kinh phí không thể giải quyết vấn đề diễn xuất và kịch bản. Việc đưa những gương mặt hot trên mạng xã hội có thể gây chú ý, nhưng lại dẫn đến diễn xuất thiếu chiều sâu, điển hình trong Hẻm 3D, hay phần mới của Gia đình cục súc. Một số phim lại ưu tiên cho các gương mặt trẻ nhưng lại thiếu kinh nghiệm. Có phim quy tụ diễn viên, nghệ sĩ gạo cội tham gia như Đây là ông già của tao đảm bảo chất lượng diễn xuất, nhưng nhóm này lại khó thể thu hút khán giả trẻ.

Hình ảnh trong phim Cung nữ tuổi Dần
Hình ảnh trong phim Cung nữ tuổi Dần

“Lúc đầu, tôi cũng cân nhắc vấn đề này. Nhưng vẫn quyết định chọn chất lượng. Tuy lượt xem không như kỳ vọng, nhưng người trong nghề, khán giả đánh giá phim tốt. Với tôi, đây cũng là thành quả đáng trân trọng”, đạo diễn Hoàng Hải (phim Đây là ông già của tao) chia sẻ.

Hầu hết nhà sản xuất (NSX) đều nắm được tâm lý thích hài hước của khán giả. Tuy nhiên, việc xây dựng kịch bản lạm dụng các trào lưu hot trên mạng xã hội khiến một số phim thiếu bản sắc. Vài phim cố gắng tạo tình huống vui nhưng chưa đủ duyên, diễn viên thiếu tự nhiên, như Cô lầy thầy sao, Nhà nào có ma… Với các phim dài tập, hoặc được phát triển qua nhiều phần, càng đi lại càng đuối. Có phim còn để nhân vật đối thoại với những ngôn từ kém thẩm mỹ, phản cảm. Sự chi phối của nhà tài trợ khiến quảng cáo được đưa vào liên tục gây khó chịu...

Không phủ nhận, một số phim cũng có kịch bản khá tốt như: Đây là ông già của tao, Tiệm hoa dì ghẻ. Nhưng những nội dung nhân văn, thiên về gia đình, tình cảm khó hút khán giả, so với những chủ đề bạo lực, giang hồ - theo đánh giá của nhiều NSX. Dẫu vậy, nghệ sĩ Việt Hương chia sẻ: “Khi làm phim hướng đến những giá trị nhân văn, sâu sắc, thường sẽ khó tạo nên cơn sốt. Tuy nhiên, tôi luôn tin rằng những gì ý nghĩa sẽ luôn có đất sống”.

Hình ảnh trong phim Đây là ông già của tao
Hình ảnh trong phim Đây là ông già của tao

Gu khán giả thay đổi

Bên cạnh những yếu tố chuyên môn, thì sự chú ý của khán giả với phim chiếu mạng đã chững lại so với thời gian trước. Đạo diễn Hoàng Hải cho rằng xu thế này là hiển nhiên, bởi sau cực thịnh sẽ tất yếu dẫn đến thoái trào. Anh cũng cho rằng, thuật toán của YouTube hiện tại rất khó đoán để đi đúng luồng. NSX Hồng Tú nhận định: “Xu hướng người dùng đang thay đổi. Trào lưu video ngắn đang chiếm ưu thế. Khi cái mới xuất hiện thì cái cũ đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng. Khi thị trường giải trí được đa dạng hóa, và quy mô người xem không thay đổi hoặc ít biến động, thì việc bị chia nhỏ khán giả là điều hiển nhiên”.

Điều này rất dễ quan sát ở YouTube hiện tại. Hàng loạt kênh sản xuất video ngắn hài hước nhận được sự quan tâm đặc biệt của người xem. Nhiều clip chỉ sau hai, ba ngày đăng tải đã đạt vài triệu lượt xem. Có lúc, bảng xếp hạng thịnh hành YouTube tại Việt Nam có đến 15 video ngắn đến từ các kênh này, đạt vị trí cao. Tuy nhiên, theo NSX Hồng Tú, với nghệ sĩ, diễn viên, NSX chuyên nghiệp, bên cạnh lượt xem thì danh tiếng, bản sắc là điều quan trọng hàng đầu. 

Trailer phim Đây là ông già của tao:

 

Khi giải trí số vẫn tồn tại, thì phim chiếu mạng vẫn có sức sống, dù có thể không mãnh liệt như trước đây. Cốt lõi vẫn phải là kịch bản hay, diễn viên giỏi. Việc lựa chọn đề tài ăn khách vẫn là bài toán khó, bởi mỗi người có quan điểm nghệ thuật riêng. “Việc tìm hướng nội dung để hút khán giả là điều không dễ dàng. Khán giả của phim điện ảnh, truyền hình và chiếu mạng hoàn toàn khác nhau. Điều cần nhất trong bối cảnh hiện tại vẫn là việc làm nghề nghiêm túc, chỉn chu”, NSX - đạo diễn Trần Minh Ngân nhận định.

Trước sự thay đổi hiện tại, nhiều đạo diễn, NSX cũng tìm hướng đi mới. Thay vì sản xuất, phát hành miễn phí trên YouTube, họ tìm cơ hội, kết hợp với các nền tảng phát hành trực tuyến. Đạo diễn Hoàng Hải nói xu hướng này đã phát triển mạnh với làng phim ảnh thế giới vài năm qua, và có thể tại Việt Nam sẽ trỗi dậy trong thời gian tới. Riêng anh, cũng đang cố gắng để tìm cơ hội theo hướng này. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI