Phiên bản mới của vở cải lương thử nghiệm Nhật thực

03/02/2023 - 08:19

PNO - Sân khấu Sen Việt của “ông bầu” Lê Nguyên Đạt vừa trình làng vở Kiếp tằm - phiên bản mới của vở cải lương thử nghiệm Nhật thực (kịch bản: Lê Duy Hạnh, chuyển thể: Nguyên Phương, đạo diễn: NSƯT Lê Nguyên Đạt) từng gây tiếng vang tại Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế 2019 (Hà Nội).

Trong giới sân khấu, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt nổi tiếng là đa năng và khó đoán. Kiếp tằm được xem là biến thể mới của Nhật thực, còn Nhật thực chính là phiên bản cải lương đầy mới mẻ và táo bạo của vở kịch thử nghiệm Diễn kịch một mình từng gây tiếng vang vào đầu thập niên 1990, do NSND Bạch Tuyết độc diễn. Theo thời gian, những cuộc đối thoại, chất vấn của 3 nhân vật trung thần - nịnh thần - nhà vua về lẽ phải trái ở đời, cách ứng xử đúng với vai trò, vị trí của từng cá nhân trong xã hội, vẫn mang tính thời sự, vẫn gợi lên bao điều suy nghĩ, trăn trở trong mỗi con người hôm nay.

Kết hợp trong Kiếp tằm, NSƯT Lê Trung Thảo (trái) và NSƯT Vũ Luân chia sẻ về những nỗi niềm, trăn trở của người nghệ sĩ truyền thống trong thời đại mới - ẢNH: NGÂN ANH
Kết hợp trong Kiếp tằm, NSƯT Lê Trung Thảo (trái) và NSƯT Vũ Luân chia sẻ về những nỗi niềm, trăn trở của người nghệ sĩ truyền thống trong thời đại mới - Ảnh: Ngân Anh
 

Chính “chất thời đại” đó đã thôi thúc đạo diễn Lê Nguyên Đạt theo đuổi việc xây dựng một phiên bản cải lương cho vở kịch trong nhiều năm. Mãi đến năm 2019, qua hơn 10 lần chỉnh sửa kịch bản chuyển thể với yêu cầu khắt khe của tác giả Lê Duy Hạnh, anh mới ra mắt thành công vở Nhật thực. Vở diễn như tuyên ngôn của người nghệ sĩ về việc giữ gìn những giá trị bất biến của loại hình nghệ thuật cải lương trong thời đại mới. 

Với 90 phút một mình làm chủ sân khấu, biến hóa qua các nhân vật: người nghệ sĩ trẻ - nhà vua - trung thần - gian thần, NSƯT Lê Trung Thảo đã xuất sắc nhận được chiếc huy chương vàng cá nhân tại Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế 2019.

Kiếp tằm không còn hình thức độc diễn nữa mà là sự đối thoại của 2 thế hệ nghệ sĩ thông qua các hình tượng nghệ thuật. Đặc biệt, các vai diễn được thể hiện đều là từ kịch bản của tác giả Lê Duy Hạnh. Đây cũng có thể xem như một hình thức tôn vinh tác giả Lê Duy Hạnh - một ngòi bút sắc sảo, giàu triết lý đã mang đến nhiều kịch bản có giá trị cho sân khấu nước nhà” - đạo diễn Lê Nguyên Đạt chia sẻ.

Kết hợp với NSƯT Lê Trung Thảo trong phiên bản lần này là NSƯT Vũ Luân. NSƯT Lê Trung Thảo tiếp tục thể hiện các hình tượng nhân vật trong Nhật thực mà anh đã rất thành công. Còn NSƯT Vũ Luân mang đến 2 nhân vật nổi bật trong các tác phẩm của tác giả Lê Duy Hạnh mà anh từng đảm nhận là Vua Lê Thánh Tông (Vua thánh triều Lê) và Lê Quyết (Trời Nam).

Vở diễn tại sân khấu Sen Việt (lầu 2, 5B Võ Văn Tần) và chỉ bán giới hạn 50 vé/suất. “Với Nhật thực và bây giờ là Kiếp tằm, tôi cũng muốn thử nghiệm một không gian thưởng thức nghệ thuật tập trung hơn mà khán giả đến xem hát có thể trao đổi sâu hơn về chuyên môn, về tính chất thử nghiệm của tác phẩm. Đồng thời cũng phù hợp với quy mô khán phòng ấm cúng và số ghế hạn chế của sân khấu Sen Việt” - NSƯT Lê Nguyên Đạt cho biết. 

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI