Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 đủ điều kiện sức khỏe để bay về nước

03/07/2020 - 14:11

PNO - Ngày 3/7, thông tin từ cuộc hội chẩn quốc gia lần 6, viên phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 đã đủ điều kiện để trở về nước trên chuyến bay vào ngày 12/7 tới đây.

Bệnh nhân 91 đã đủ sức khỏe để hồi hương
Bệnh nhân thứ 91 đã đủ sức khỏe ngồi máy bay để hồi hương

Sáng 3/7, cuộc hội chẩn quốc gia lần 6 để đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, phi công Vietnam Airlines, quốc tịch Anh) mắc COVID-19 đã diễn ra. 

Các chuyên gia về hồi sức tích cực, hô hấp đã kiểm tra sức khỏe và trao đổi với bệnh nhân thứ 91. Theo đó, bệnh nhân này phục hồi tốt, tâm lý ổn định hơn. Bệnh nhân đã cai máy thở 22 ngày, các chỉ số khác bình thường và giao tiếp tốt bằng lời nói.

Sức cơ 2 tay, chân của bệnh nhân bình thường; anh có thể tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy, tự đứng dậy và vịn khung tập bước được nhiều bước. Bệnh nhân tự ăn uống qua đường miệng. Chức năng gan, thận, tim mạch, men tụy bình thường.

Các chuyên gia đánh giá, thông qua các chỉ số, bệnh nhân thứ 91 đang trong giai đoạn phục hồi chức năng toàn diện, bao gồm: chức năng hô hấp, vận động, tỉnh táo hoàn toàn, có thể ngồi xe lăn. Do đó, bệnh nhân có thể đảm bảo sức khỏe cho chuyến bay kéo dài liên tục 12 tiếng đồng hồ trong hành trình hồi hương dự kiến vào ngày 12/7 tới đây.

Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, theo Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, sẽ có một ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đi cùng bệnh nhân này sang Anh.

Trước đó, Tiểu ban Điều trị đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đề nghị cho bệnh nhân 91 về nước trên chuyến bay ngày 12/7 tới. Đây là chuyến bay của Vietnam Airlines, xuất phát từ Hà Nội đi Vương Quốc Anh đón công dân Việt Nam.

Sau đánh giá của hội đồng chuyên môn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê kết luận, hiện bệnh nhân thứ 91 vẫn đang hồi phục và đủ tiêu chuẩn chuyển viện về nước bằng máy bay thương mại, không cần cách ly do anh hoàn toàn âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng liên hệ với Bộ ngoại giao cùng Đại sứ quán Anh và đã có công hàm thực hiện hoàn tất thủ tục chuẩn bị cho bệnh nhân về nước.

Bên cạnh công tác đảm bảo sức khỏe tối đa cho bệnh nhân khi xuất viện, PGS TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy đảm bảo về mặt pháp lý và ngoại giao, thực hiện đầy đủ các thủ tục cho bệnh nhân ra viện; Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cần đưa ra các vấn đề chuyên môn để làm việc với đơn vị vận chuyển nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong quá trình di chuyển trên máy bay về nước vào ngày 12/7.

Phạm An

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI