Phẫu thuật lấy thai, phát hiện 24 khối u xơ trong tử cung sản phụ

15/11/2022 - 16:46

PNO - Khi nhập viện sinh con, thai phụ 27 tuổi ở Phú Thọ bất ngờ được phát hiện hàng loạt khối u xơ nằm ở tử cung, gây khó khăn cho việc chuyển dạ.

 

Các bác sĩ vừa mổ bắt con, vừa phẫu thuật u xơ trong tử cung của bệnh nhân
Các bác sĩ vừa mổ bắt con, vừa phẫu thuật u xơ trong tử cung cho sản phụ

Ngày 15/11, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết vừa phẫu thuật lấy thai đồng thời loại bỏ tới 24 khối u xơ tử cung cho sản phụ 27 tuổi.

Theo đó, chị H.T.N. (trú tại Lâm Thao, Phú Thọ) vào viện sinh con tại thời điểm thai 39 tuần 6 ngày. Sau khi làm các xét nghiệm, thăm khám, các bác sĩ phát hiện sản phụ có đa u xơ tử cung nên chỉ định phẫu thuật lấy thai, bóc các khối u xơ tử cung cho sản phụ.

Ca mổ được nhận định là một trường hợp phức tạp bởi người bệnh có quá nhiều khối u xơ nằm ở vị trí gây khó khăn cho chuyển dạ và dễ gây chảy máu sau đẻ.

Ngoài ra, các khối u có kích thước lớn nhỏ khác nhau, mạch máu tăng sinh nhiều nên quá trình phẫu thuật sẽ rất khó khăn.

“Thực hiện đồng thời vừa mổ lấy thai, vừa loại bỏ đa u xơ tử cung cho sản phụ lần này thực sự là một thách thức đối với bác sĩ phẫu thuật. Bởi mục tiêu cần đạt được không chỉ là giúp sản phụ vượt cạn an toàn mà còn cần bóc hết các khối u xơ tử cung lớn nhỏ nằm ở nhiều vị trí khác nhau cho sản phụ”, bác sĩ Nguyễn Văn Hưng - người trực tiếp phẫu thuật - cho biết.

Kết quả, các bác sĩ đã đón bé gái chào đời an toàn, khỏe mạnh với cân nặng 3kg; loại bỏ được 24 khối u xơ tử cung cho chị N. Trong đó, 2 khối u lớn nhất có kích thước lần lượt là 8x5cm và 7x4cm, các khối u còn lại có kích thước từ 2-4cm.

Các bác sĩ đã lấy 24 khối u xơ lớn nhỏ trong tử cung của sản phụ
Các bác sĩ đã lấy 24 khối u xơ lớn nhỏ trong tử cung của sản phụ

Sau phẫu thuật, sản phụ và em bé được đưa về chăm sóc, theo dõi tại Khoa Sản 2 của Bệnh viện. Hiện sức khỏe của sản phụ N. đã ổn định và sẽ được xuất viện trong hôm nay.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hưng, u xơ tử cung là căn bệnh lành tính, hình thành do có sự tăng sinh ở lớp cơ trơn và mô liên kết của tử cung. Hiện tại, nguyên nhân chính gây ra bệnh u xơ tử cung trong quá trình mang thai vẫn chưa được xác định rõ ràng. Song, có nhiều ý kiến cho rằng, nồng độ hormone estrogen ở phụ nữ tăng cao trong quá trình mang thai chính là lý do dẫn đến sự phát triển của u xơ.

Các trường hợp mắc u xơ tử cung trong quá trình mang thai có thể đối mặt với nhiều nguy hiểm như sẩy thai, sinh non, gặp khó khăn trong quá trình chuyển dạ, băng huyết sau sinh, nhiễm khuẩn sau sinh. Riêng đối với thai nhi lại có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân do máu nuôi dưỡng thai nhi bị chia một phần để nuôi những khối u xơ tử cung.

“Bị u xơ tử cung trong quá trình mang thai có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. Do đó, nếu phụ nữ được chẩn đoán mắc căn bệnh này cần được theo dõi thai kỳ chặt chẽ bởi các bác sĩ sản khoa giỏi, giàu kinh nghiệm để đảm bảo thai kỳ an toàn, mẹ bầu và thai nhi đều khỏe mạnh”, bác sĩ Nguyễn Văn Hưng nhấn mạnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI