Cứu sống sản phụ bị u xơ tử cung

09/08/2018 - 09:49

PNO - Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công ca bóc tách đa nhân xơ tử cung cho mẹ, giữ khả năng sinh con cho sản phụ sau này.

Mới đây, chị Nguyễn Thị M. (33 tuổi, ngụ tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) được người nhà đưa đến Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ với dấu hiệu tới ngày sinh con. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định chị M. phải đối mặt với nguy cơ ảnh hưởng sự an toàn của mẹ và bé bởi chị mang thai lần 2, em bé nằm ngôi ngang. Chị M. còn được phát hiện đang có đa nhân xơ tử cung nên bệnh viện đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn.

Cuu song san phu bi u xo tu cung

Chị M. và bé đã hoàn toàn khỏe mạnh

Ê kíp gồm các bác sĩ chuyên khoa Sản, Gây mê hồi sức cùng các điều dưỡng, hộ sinh nhiều kinh nghiệm nhanh chóng được thành lập. Ngân hàng máu cũng được chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc phẫu thuật với mục tiêu đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé, bóc tách đa nhân xơ tử cung cho mẹ, giữ khả năng sinh con cho sản phụ sau này.

BS.CKII. Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng khoa Sanh, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ  cho biết, ê kip phẫu thuật đã cố gắng bóc nhân xơ để tiếp cận buồng tử cung nội, xoay thai bắt ra bé gái nặng 2.800 gram. Sau khi lấy thai xong, các bác sĩ tiếp tục tiến hành bóc thêm nhân xơ tử cung và khâu phục hồi bảo tồn được hoàn toàn tử cung cho bệnh nhân.

Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa cùng các phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm, chị M. đã có cuộc “vượt cạn” an toàn, mẹ tròn con vuông sau 1 giờ tập trung phẫu thuật. Hiện tại, mẹ có các chỉ số sinh hiệu tốt, bé gái da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt và đang được chăm sóc tại khoa Nhi - Sơ sinh.

Theo BS.CKII. Huỳnh Thanh Liêm – Trưởng khoa Sanh chia sẻ: Tỷ lệ sản phụ bị u xơ tử cung trong thai kỳ dao động 1,6%-2,7%. U xơ tử cung có thể chèn ép gây ngôi thai bất thường, dễ gây sinh non, gây rối loạn cơn co lúc chuyển dạ, gây băng huyết sau sinh. Do đó, trong quá trình mang thai, thai phụ bị u xơ tử cung cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể, để hạn chế ảnh hưởng của u xơ đến thai nhi. Bên cạnh đó, việc chẩn đoán và xử trí cần phải rất thận trọng, việc bóc tách khối u xơ tử cung khi phẫu thuật lấy thai chỉ nên thực hiện ở các bệnh viện có đủ điều kiện, cùng với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa và cần có các phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI