Phạt nguội xe máy: Còn chờ gì không quyết liệt?

29/04/2024 - 12:34

PNO - Không thể để các loại xe máy lưu thông trên đường, làm ùn tắc, gây tai nạn giao thông do sự bất chấp luật giao thông của người lái xe.

Ôm vô lăng lái xe trên đường, người lái xe phải nắm vững luật giao thông, phải quan sát các loại biển báo, chịu sự giám sát của cảnh sát giao thông trực tiếp hay qua các loại camera.

Để không xảy ra tai nạn giao thông, họ còn phải đặc biệt chú ý đến các loại xe 2 bánh luồn lách tranh với xe họ từng cm đường, từng giây đèn tín hiệu.

Một trong những bài học lái xe 4 bánh thầy dạy cho tôi là khi dừng xe ở ngã ba, ngã tư có đèn giao thông, phải chú ý các xe 2 bánh đỗ dừng xung quanh. Khi đèn xanh bật sáng, đừng vội cho xe lăn bánh, mà phải chờ cho các xe 2 bánh rời đi trước. Các xe ấy sẽ vội vã dành đường cắt mặt xe mình, bất chấp nguy cơ va quệt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhường nhịn xe 2 bánh không phải chỉ vì họ học luật giao thông ít hơn, họ chỉ cần có bằng A hoặc không có, khi mà người lái xe 4 bánh phần lớn (chưa dám nói 100%) đều đã có bằng lái xe hạng A (thường là A1 dành cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3).

Nhường nhịn là vì lái xe 2 bánh mặc nhiên tranh nhau và tranh với các phương tiện giao thông khác từng chút lợi thế, đã thành văn hóa giao thông ở nước ta.

Nhường nhịn còn vì nhiều người lái xe gắn máy không e sợ bị các anh cảnh sát giao thông thổi phạt giữa giờ cao điểm do không đủ nhân lực, và cũng vì thổi còi buộc họ ngừng xe giữa đường phố đông nghẹt đồng nghĩa với việc tạo thêm nguyên nhân ùn tắc giao thông.

Với hơn 70 triệu xe máy đang lưu thông, chỉ cần người lái xe chấp hành tốt luật giao thông, chắc chắn sẽ giảm hẳn tình trạng ùn tắc và giảm số lượng các vụ tai nạn giao thông.

Hình thức phạt nguội sau khi trích xuất hình ảnh, trước hết là biện pháp hữu hiệu để buộc các xe máy phải đi đúng luật. Phạt nguội cũng là sự công bằng khi các lái xe 4 bánh trở lên bị giám sát các kiểu, còn lái xe 2 bánh thì tha hồ “tự tung tự tác” khi vắng bóng cảnh sát giao thông.

Nền tảng pháp lý để phạt nguội xe 2 bánh có chưa? Chắc chắn là đã có. Phòng cảnh sát giao thông Công an TPHCM cho biết đã thực hiện trên địa bàn nhiều năm nay.

Phương tiện ghi hình để trích xuất hình ảnh dùng làm bằng chứng phạt nguội có đủ không? Có thể là chưa đủ, nhưng ít ra có thể lắp dần ở nơi xe cộ đông đúc, tiến đến phủ khắp các tuyến đường.

Tiến hành xử phạt nguội chắc cũng còn nhiều vướng mắc, khi nhiều xe bị tạm giữ còn bỏ đầy trong các bãi, thì chế tài cách nào để buộc xe vi phạm không được lưu thông trên đường khi chưa đóng phạt, hay lại để mặc có giấy phạt nhưng vẫn cứ chạy?

Nhiều việc khó khăn cần phải giải quyết, nhưng lợi ích của việc phạt nguội có tính chất răn đe đã quá rõ ràng. Tương tự như lợi ích của việc phòng bệnh hơn là chữa bệnh.

Mong rằng vấn đề phạt nguội xe 2 bánh nhận được sự quyết tâm vào cuộc của các cấp có trách nhiệm, có thẩm quyền với trật tự giao thông hiện nay.

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI