Phát hiện chất tạo màu thực phẩm nguy hiểm nhưng con người vẫn vô tư dùng

27/07/2017 - 07:00

PNO - Nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc, thậm chí là kem đánh răng sử dụng chất này dưới tên gọi phụ gia E171 nhằm tạo ra màu trắng.

Titanium dioxide là chất hóa học mang tính trơ, được xem vô hại đối với cơ thể người. Các hạt nano titanium dioxide được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm, mỹ phẩm và một số loại thuốc để tạo màu.

Nhiều loại kem đánh răng sử dụng chất này dưới tên gọi phụ gia E171 nhằm tạo ra màu trắng.

Phat hien chat tao mau thuc pham nguy hiem nhung con nguoi van vo tu dung
Titanium dioxide thường dùng để tạo ra màu trắng đục trong các sản phẩm tiêu dùng


Tuy nhiên, trong bài viết đăng trên tạp chí Y khoa Gut, một số nhà khoa học đã cảnh báo về tác động tiêu cực đi kèm titanium dioxide, nhất là đối với những bệnh nhân bị viêm ruột (IBD), hoặc viêm đại tràng.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Zurich (Thụy Sĩ) xem xét tác động khi hệ thống tiêu hóa hấp thụ hạt nano titanium dioxide.

Họ tập trung vào NLRP3, một phức hợp protein do hệ thống miễn dịch không đặc hiệu tạo ra để đánh dấu các mối đe dọa tiềm ẩn.

Nếu được kích hoạt, NLRP3 sẽ gây ra tình trạng viêm như một cách để chống lại các mối nguy cơ gây hại.

Phat hien chat tao mau thuc pham nguy hiem nhung con nguoi van vo tu dung
Trong thí nghiệm ở chuột, titanium dioxide góp phần hủy hoại thành ruột và gây viêm


Khi thí nghiệm trên tế bào, các nhà khoa học thấy rằng hạt nano có thể thâm nhập qua hàng phòng vệ của tế bào biểu mô (tạo thành lớp lót thành ruột, mạch máu và nội tạng), cũng như các đại thực bào (nhóm bạch cầu “ăn” tế bào trong cơ thể người).

Sau khi bỏ qua hàng rào phòng vệ trên, titanium dioxide tích tụ trong cơ thể và được đánh dấu là một mối đe doạ bởi NLRP3, từ đó gây viêm. Kết quả tương tự cũng thể hiện qua thí nghiệm trên chuột.

Nhóm tác giả cũng lưu ý rằng bệnh nhân IBD hấp thụ một lượng đáng kể titanium dioxide vào máu, bởi vì lớp bảo vệ thành ruột của họ đã bị hỏng.

Vì vậy trong trường hợp này, các bệnh nhân có vấn đề về ruột cần thận trọng khi chọn mua sản phẩm có chứa titanium dioxide.

Linh La (Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI