Phản đối giảng viên đứng lớp, trưởng bộ môn xin nghỉ hưu

09/10/2019 - 09:00

PNO - Trưởng bộ môn toán cơ bản Trường DH Kinh tế TP.HCM vừa nộp đơn xin nghỉ hưu vì không chấp nhận một giảng viên có những cử chỉ, lời nói thiếu trong sáng với sinh viên; còn tác động đến điểm thi của sinh viên.

Trưởng bộ môn toán cơ bản Trường đại học Kinh tế TP.HCM vừa nộp đơn xin nghỉ hưu vì không chấp nhận một giảng viên đứng lớp có những cử chỉ, lời nói thiếu trong sáng với sinh viên; còn tác động đến điểm thi của sinh viên trước đó. 

Theo ông P.H.D., Trưởng bộ môn toán cơ bản, trong tổ có một giảng viên trẻ tên C.T.Tr. Giảng viên này vào lớp thường phát biểu những câu phản cảm như: “Lớp này có nhiều trai đẹp quá” hoặc chỉ một sinh viên đẹp trai và nói: “Lớp này điểm cao hay thấp là tùy vào em L. có chiều tôi hay không”. L. sợ quá đã bỏ học và phải học lại môn này vào năm sau. 

Ông D. cũng tố cáo chuyện Tr. không chấm bài mà cho điểm khống khoảng hơn 400 bài thi của sinh viên lớp đại trà và khoảng 80 sinh viên lớp chất lượng cao. Sau đó, Tr. lên phòng đào tạo mượn lại bảng điểm và sửa lại toàn bộ điểm cũ. Sinh viên kiện nên khoa tổ chức chấm lại và kết quả là hơn 80% điểm của sinh viên đã bị chấm sai. 

Phan doi giang vien dung lop, truong bo mon xin nghi huu
Trường đại học Kinh tế TP.HCM đã cảnh cáo thây giáo có những lời nói thiếu trong sáng với sinh viên. 

Theo ông D., sau chuyện này, giảng viên Tr. bị kỷ luật một năm. Khi hết kỷ luật lại được đưa về bộ môn toán cơ bản. Hơn 50% giảng viên trong bộ môn đã ký tên kiến nghị không nên tiếp tục phân công cho giảng viên Tr. giảng dạy. Nhưng sau đó, lãnh đạo khoa lại chuyển giảng viên này về bộ môn toán tài chính. Lo sợ giảng viên Tr. vô tình làm hại những sinh viên khác, ông làm đơn tố cáo. 

Trả lời vấn đề này, thạc sĩ Nguyễn Thiện Duy, Chánh văn phòng Trường đại học Kinh tế TP.HCM, cho biết: vụ việc xảy ra từ đầu năm 2018 và ngay khi nhận được phản ánh của sinh viên, trường lập tức xử lý tới nơi tới chốn.

Tháng 2/2018, trường nhận phản ánh của sinh viên thì giữa tháng Ba, trường ra quyết định tạm đình chỉ với giảng viên Tr. để chờ xử lý. Trải qua ba phiên họp của Hội đồng kỷ luật, ngày 4/5/2018, trường đã ra quyết định kỷ luật giảng viên Tr., hình thức kỷ luật là cảnh cáo 12 tháng.

Ngoài ra, ông Tr. còn chịu thêm các hình thức kỷ luật như: trừ 40% thu nhập từ trường; kéo dài thời hạn nâng lương thêm sáu tháng; không được thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng; không xét danh hiệu thi đua, khen thưởng năm 2018.

Ông Duy lý giải: chưa có cuộc họp Hội đồng kỷ luật nào phải họp tới ba phiên. Lý do là Tr. cũng thành khẩn nhận lỗi, là lỗi lần đầu, cam kết khắc phục, bản thân gia đình cũng khó khăn. Vì vậy, đáng lẽ phải buộc Tr. thôi việc nhưng xét trên yếu tố nhân văn, trường quyết định mức kỷ luật nói trên.

Vì dưới mức thôi việc thì không còn mức phạt nào cao hơn cảnh cáo. Giảng viên mà không dạy sẽ không có thu nhập, mức kỷ luật còn công khai toàn trường, gửi về gia đình, địa phương…

Theo ông Duy, liên quan đến Tr. có ba nội dung. Thứ nhất, rất khó chứng minh có “gạ tình” hay không vì không có tin nhắn hay hành động cụ thể nhưng những hành vi về lời nói, hành động trên lớp rõ ràng không phù hợp với môi trường giáo dục. Hai là hay bố trí lịch học bù vào những thời gian không phù hợp sinh hoạt của sinh viên.

Thứ ba là cho điểm không công bằng. Nội dung này trường đã rà soát kỹ không phải sửa điểm. Lý do là bộ môn toán cơ bản ra đề thi lấy điểm kết thúc môn theo cơ cấu bảy điểm phần trắc nghiệm, ba điểm tự luận. Tr. lại tự thông báo đổi trắc nghiệm ba điểm, tự luận bảy điểm. Tr. giải thích là trắc nghiệm dễ mất điểm hơn tự luận, thương sinh viên nên có thay đổi cơ cấu. Nhưng vậy là sai.

Khi sinh viên phản ánh, Tr. chấm lại theo cơ cấu cũ nhưng lại tự nâng điểm tự luận lên thành năm điểm thành ra tổng điểm bài thi lên đến 12 vẫn là sai. Sau đó, nhà trường giao lại bộ môn chấm và sinh viên đã hài lòng. 

Sau thời gian kỷ luật, trường chuyển giảng viên Tr. sang viện nghiên cứu nhưng Tr. thừa nhận không có khả năng làm nghiên cứu. Vì vậy, trường chuyển giảng viên này từ bộ môn toán cơ bản sang toán tài chính. Tuy nhiên, cho đến nay, trường vẫn chưa bố trí giảng viên này đứng lớp. 

Đối với vị trưởng bộ môn, ông Duy cho biết, trường có nhận đơn nhưng hiệu trưởng đang xem xét, chưa đồng ý và muốn trao đổi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của thầy. 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI