Phân bố trường THPT chưa phù hợp, 20 điểm nhưng người đậu kẻ rớt

09/07/2023 - 11:56

PNO - Khu vực quận Tân Phú, Tân Bình, 20 điểm học sinh vẫn rớt lớp Mười công lập. Trong khi TP Thủ Đức với mức điểm này đã đậu hầu hết các trường THPT. Điều này thể hiện sự bất hợp lý trong phân bố trường lớp giữa các quận, huyện.

20 điểm vẫn rớt tuyển sinh lớp Mười

Đạt 20 điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười TPHCM song V.A. - học sinh một trường THCS ở quận Tân Phú vẫn trượt cả 3 nguyện vọng trường THPT em đã đăng ký. Các trường THPT trên địa bàn quận Tân Phú đều có mức điểm chuẩn NV1 từ 20,25 điểm trở lên.

“Em chỉ thiếu 0,25 điểm là có thể đậu. Em thực sự rất tiếc. Cả 3 trường em đăng ký nguyện vọng đều có điểm chuẩn cao trên 20 điểm dù khi đăng ký nguyện vọng, em đã cân đối trường gần nhà, trong năng lực học tập. Hiện ba mẹ đang tìm hiểu một trường THPT ngoài công lập để em theo học…”- V.A buồn bã chia sẻ.

Câu chuyện của V.A không hiếm trong mùa tuyển sinh lớp Mười TPHCM năm nay. Trên các diễn đàn học sinh TPHCM, không ít những chia sẻ đầy tiếc nuối của học sinh khi dù có điểm số không hề thấp nhưng vẫn trượt tuyển sinh do chỉ thiếu 0,25; 0,5 điểm.

Thống kê từ dữ liệu điểm thi tuyển sinh vào lớp Mười ở TPHCM năm 2023, số thí sinh có tổng điểm từ 15 điểm 3 môn là 67.591 thí sinh, chiếm gần 2/3 tổng số thí sinh dự thi. Trong số đó, số thí sinh đạt từ 20 điểm trở lên là 35.968 thí sinh, chiếm tỉ lệ 53,2% trong tổng số thí sinh đạt từ 15 điểm trở lên và 38% trong tổng số thí sinh dự thi. 

Tại khu vực quận Tân Phú, Tân Bình và Bình Tân -  địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, tốc độ đô thị hoá nhanh, áp lực về sĩ số học sinh luôn cao. Khu vực 3 quận này có tổng số 11 trường THPT công lập. Năm 2023, điểm chuẩn lớp Mười tại 11 trường này dao động từ 15,25- 25,5 điểm, không có trường nào có điểm chuẩn dưới 15 điểm.

Đáng chú ý, quận Tân Phú với 4 trường THPT đều có điểm chuẩn từ 20,25 - 23,25. Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh ở khu vực này nếu điểm thi tuyển sinh là 20 cũng không có cơ hội trúng tuyển vào lớp Mười ở các trường THPT tại đây.

Tại quận Tân Bình, 3 trường THPT công lập cũng có điểm chuẩn năm 2023 khá cao, từ 17,25 đến 25,5. Trong đó 2 trường với mức điểm chuẩn từ 20,25 điểm trở lên. 

Riêng tại khu vực quận Bình Tân, 4 trường THPT công lập tại đây có mức điểm chuẩn nhẹ nhàng hơn, dao động ở mức 15,25-19 điểm.

Trong khi đó, TP Thủ Đức có 14 trường THPT công lập, hàng năm số học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn là khoảng gần 14.000 học sinh. Năm nay, điểm chuẩn lớp 10 vào 14 trường THPT tại TP Thủ Đức dao động từ 11,75- 23,75 điểm. Trong đó, chỉ 2/14 trường có mức điểm chuẩn trên 20 điểm; 7 trường có mức điểm chuẩn từ 15-19 điểm; 5 trường có mức điểm chuẩn dưới 15 điểm, thấp nhất là 11,75 điểm.

Từ những con số trên, dễ dàng nhận thấy với cùng một số lượng học sinh tuy nhiên, nếu như ở khu vực TP Thủ Đức với mức điểm tuyển sinh từ 15-20 điểm học sinh đã có rất nhiều cơ hội trúng tuyển vào học các trường THPT công lập, thì ở khu vực quận Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân cơ hội vào lớp Mười THPT của học sinh ở mức điểm này lại rất thấp. Thậm chí, với những trường THPT quận Tân Phú thì ngay cả những học sinh có điểm thi 20 điểm vẫn trượt lớp Mười. 

Phân bố trường lớp chưa phù hợp

Một Phó hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức nhìn nhận, điểm chuẩn lớp Mười các trường THPT khu vực TP Thủ Đức thấp ngoài các yếu tố về địa bàn, điều kiện cơ sở vật chất thì còn một yếu tố nữa đó là tại TP Thủ Đức, số trường THPT tập trung khá nhiều, san sát nhau, ngoài trường công lập thì các trường tư thục, nghề cũng phát triển nhiều, học sinh có nhiều lựa chọn.

“Chỉ đơn cử như trong một khu vực nhỏ ở quận 9 cũ đã có rất nhiều trường THPT san sát gần nhau, như THPT Dương Văn Thì, Long Trường, Nguyễn Huệ, Nguyễn Văn Tăng… Trong khi số các trường THCS khu vực này lại không nhiều. Đồng thời, các THPT tại đây lại cách biệt khá xa đối với các khu vực khác, trở thành rào cản trong tuyển sinh…”- Phó hiệu trưởng này nói.

Phân bố trường lớp chưa phù hợp khiến nhiều học sinh mất cơ hội học trường công lập ở bậc THPT
Phân bố trường lớp chưa phù hợp khiến nhiều học sinh mất cơ hội học trường công lập ở bậc THPT

Đối chiếu với những khu vực quận, huyện khác, ông cho rằng việc phân bổ trường, lớp bậc THPT trên địa bàn TPHCM chưa có sự phù hợp, đồng đều giữa các địa phương, quận, huyện. Khu vực quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân mức điểm chuẩn cao không hẳn là chất lượng giáo dục khu vực này vượt trội hơn mà lý do chủ yếu đó là số trường lớp ít, học sinh lại đông do đó tỉ lệ chọi cao, học sinh phải nỗ lực học tập để có suất vào lớp Mười. Học sinh quận Tân Bình, Tân Phú thì không thể nào đăng ký nguyện vọng lớp Mười về TP Thủ Đức do quá xa... 

“Việc phân bổ trường lớp chưa hợp lý sẽ làm mất cơ hội học tập của học sinh, thậm chí là những học sinh giỏi khi nhiều em điểm thi 20 điểm vẫn có thể rớt tuyển sinh Mười. Đặc biệt, việc quá dễ dàng để có suất vào trường THPT công lập cũng đã trở thành rào cản để nâng cao chất lượng giáo dục ở khu vực”- phó hiệu trưởng này nêu.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI