Oscar 2023: Mùa giải của sự quay lại

15/03/2023 - 15:14

PNO - Chưa bao giờ phần trao giải cho hạng mục diễn xuất tại lễ trao giải Oscar lại đem đến nhiều cảm xúc cho người nhận lẫn người xem như năm nay.

Cả bốn chủ nhân mới của tượng vàng - Brendan Fraser, Dương Tử Quỳnh, Quan Kế Huy, Jamie Lee Curtis - đều đoạt giải ở lần đầu đề cử khi đã ở độ tuổi U60 - U70. Chiến thắng của họ là minh chứng cho việc lòng yêu nghề bền bỉ sẽ được đền đáp.

1. Trước khi bước ra ánh sáng với vai diễn người chồng nhu nhược hiền lành Waymond trong Everything everywhere all at once, Quan Kế Huy có một quá khứ làm nghề suôn sẻ. Năm 12 tuổi, khi đạo diễn Steven Spielberg và George Lucas tổ chức casting tại trường Quan Kế Huy học để tìm một gương mặt nhí Trung Quốc đóng Indiana Jones and the temple of doom, ông đã được chọn dù người dự tuyển là anh trai.

4 nam nữ diễn viên đoạt giải Oscar hạng mục diễn xuất năm nay đem đến câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực làm nghề
4 nam nữ diễn viên đoạt giải Oscar hạng mục diễn xuất năm nay đem đến câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực làm nghề

Quan Kế Huy nhớ lại: “Thầy giáo của anh tôi kêu anh đi ứng tuyển, tôi tháp tùng và hướng dẫn anh nên nói gì, làm gì. Đạo diễn thử vai thấy vậy liền hỏi tôi có muốn thử một lần không?”. Sau thành công của Indiana Jones and the temple of doom, cơ hội dành cho Quan Kế Huy không rộng mở như người trong cuộc tưởng. Ông đã rẽ về châu Á đóng phim rồi chuyển qua làm diễn viên đóng thế, thiết kế bối cảnh, trợ lý đạo diễn.

Sau 38 năm không có cơ hội diễn xuất, Quan Kế Huy đã trở lại khi vai diễn Waymond đến như định mệnh. Quãng thời gian ẩn dật thấm thía cho hoàn cảnh “sớm nở tối tàn” đã qua, nam diễn viên gốc Á tự tin bước vào những cánh cửa lớn mà Hollywood đang rộng mở chờ mình. Thời của anh đã tới như lời phát biểu của Quan Kế Huy lúc nhận tượng vàng Oscar: “Từ tháng này sang tháng khác, từ năm này sang năm khác, trong suốt 20 năm, vợ tôi đều nói với tôi rằng một ngày nào đó, thời của tôi sẽ tới”... 

2. Quan kế Huy phải chờ gần 40 năm mới có dịp đóng phim trở lại và được Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ (Viện Hàn lâm) tôn vinh ngay khi tái xuất. Dương Tử Quỳnh thì cần mẫn đóng phim gần 40 năm mới được tưởng thưởng.

Nếu như trong Everything everywhere all at once, nhân vật Evelyn Wang của cô đã qua cuộc trải nghiệm bản thân với nhiều nhân vật ở vũ trụ khác mới ngộ được sức mạnh bản thân thì ngoài đời, nàng hậu Malaysia cũng ghi dấu qua nhiều vai diễn ấn tượng mới được Viện Hàn lâm công nhận năng lực diễn xuất. Đó là những vai diễn như Bond girl xinh đẹp, cực ngầu Wai Lin (Tomorrow never dies); nàng Du Tú Liên điềm tĩnh, hiểu đời (Ngọa hổ tàng long); chính khách Aung San Suu Kyi thông thái (The Lady), phu nhân Eleanor Young tao nhã, quyền lực (Crazy rich Asians); võ sĩ kung fu thanh lịch, duyên dáng Ying Nan (Shang-Chi and the legend of the ten rings). Với vai Evelyn Wang, nữ diễn viên 61 tuổi cho thấy sự đa dạng và linh hoạt trong việc thích ứng với các thể loại phim.

Dương Tử Quỳnh là diễn viên châu Á đầu tiên được nhận tượng Vàng Oscar ở hạng mục Nữ chính xuất sắc
Dương Tử Quỳnh là diễn viên châu Á đầu tiên được nhận tượng Vàng Oscar ở hạng mục Nữ chính xuất sắc

Khán giả cảm nhận ở bà sự khao khát được chứng minh bản thân không chỉ là một người đẹp biết đánh đấm, hành động mà có thể đảm đương tất cả mọi loại vai, mọi thể loại phim. Hơn thế, tượng vàng cũng thay cho lời kêu gọi mạnh mẽ mà Dương Tử Quỳnh nhắn gửi khi nhận giải: “Các quý cô ngoài kia ơi, đừng để bất kỳ ai nói rằng bạn đã hết thời”.  

3. “Hết thời” có lẽ cũng là cụm từ mà ai cũng nghĩ về Brendan Fraser và Jamie Lee Curtis - 2 ngôi sao có tên, có tuổi nhưng chưa có tượng vàng Oscar. Jamie Lee Curtis có xuất phát điểm nghề rất thuận lợi và đã tìm thấy thành công sớm. 8 trong số các phim do bà đóng vai chính thu về hơn 100 triệu USD/phim. Jamie Lee Curtis trở thành cái tên quen thuộc của mọi nhà nhưng phải sau 45 năm vào nghề, khi mọi người nghĩ ngôi sao kỳ cựu 65 tuổi đời này đã hết thời, bà mới ẵm tượng vàng - điều cha mẹ bà cũng chưa làm được.

Tương tự Jamie Lee Curtis, Brendan Fraser cũng kịp tỏa sáng ở lần đầu đề cử nhưng tượng vàng dành cho anh không chỉ vì màn thể hiện xuất sắc trong phim The Whale mà còn vì những tủi nhục mà anh gánh chịu suốt mấy chục năm qua khi bị Hollywood ghẻ lạnh. Nam diễn viên từng làm mưa làm gió ở các phòng vé những năm 1990-2000 với bộ ba phim The Mummy bỗng chốc sự nghiệp lao dốc chỉ vì dám vạch mặt cựu chủ tịch Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA) Philip Berk từng lạm dụng tình dục mình. Công việc bị đóng băng, mắc chứng trầm cảm, hôn nhân không hạnh phúc, mọi thứ nhấn chìm tài tử điển trai ngày nào vào bóng tối. Những tổn thương cũng chính là thứ đạo diễn Darren Aronofsky nhìn thấy ở Brendan Fraser khi đang kiếm người vào vai giáo sư đồng tính, béo phì trong The Whale. Không còn là nam thần 6 múi như thời The Mummy nhưng Brendan Fraser vẫn hớp hồn người xem bằng màn trình diễn xuất thần trong The Whale.

Kết quả Oscar 2023 gần như không có tranh cãi. 4 tượng vàng Nam/Nữ diễn viên chính/phụ xuất sắc đã mang lại cho năm nay một mùa giải giàu cảm xúc, truyền cảm hứng. Đó là mùa giải của sự quay lại, sự cố gắng không ngừng nghỉ của những con người U60 - U70 muốn cho công chúng thấy lòng yêu nghề không có tuổi hưu và “Đừng để ai nói bạn đã hết thời”. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI