Oscar 2020: Phim châu Á dự báo sẽ ‘bùng nổ’

02/02/2020 - 08:14

PNO - Trang Guardian gọi phim châu Á là ứng viên hứa hẹn bùng nổ tại Oscar dù một số phim, cá nhân bị ‘ghẻ lạnh’.

Các chuyên gia nhận định chung rằng các đề cử của Oscar 2020 có thể giúp giải thưởng trở thành mùa giải có chất lượng tốt nhất trong thập kỷ. Tuy nhiên, Guardian đặt ra một đánh giá khác, rằng có thể chất lượng hình ảnh, âm thanh, thiết kế, diễn xuất, kỹ thuật... đều tốt hơn mọi năm nhưng nếu xét về phim có yếu tố tác động đến nhận thức của người xem, có sức lan toả thì chưa chắc.

Theo các chuyên gia lĩnh vực điện ảnh, 1917 – bộ phim về chiến tranh vừa thắng Quả cầu vàng đang dẫn đầu cuộc đua Phim xuất sắc của Oscar 2020 (diễn ra ngày 9/2), và giải thưởng tiền Oscar – BAFTA (ngày 2/2).

Nhưng Guardian nhận định, 1917 của đạo diễn Sam Mendes là một phim hay nhưng xét về trải nghiệm, nhiều người xem chỉ biết đến những gì xảy ra trên phim, không thể hiểu hết câu chuyện đằng sau, về một thời kỳ lịch sử.

Hình ảnh hậu trường phim 1917
Hình ảnh hậu trường phim 1917

Trang này cũng điểm lại những “ông lớn” của mùa Oscar năm nay như Once Upon a Time in Hollywood, The Irishman, Joker, Jojo Rabbit, Marriage Story... nhưng không có một sự đặc biệt nào được đính kèm. Tác giả bài báo, David Cox cho rằng Marriage Story nói về câu chuyện hôn nhân nhưng chúng không mang nhiều ý nghĩa ngoài việc “mời người xem cùng chia sẻ cảm xúc của nhân vật chính”. “Marriage Story né tránh mọi cuộc thảo luận về quyền và lỗi sai”, tác giả viết.

David Cox khẳng định không có nhiều phim nói về những vấn đề nhức nhối của ngày hôm nay. Joker kể về một nhân vật mắc chứng bệnh tâm thần nhưng tận sâu là những trống rỗng, Once Upon a Time in Hollywood đúng nghĩa là một bộ phim giải trí, Jojo Rabbit cũng không mang đến thông điệp, và The Two Popes có vẻ mang đến một cuộc tranh luận nhưng mục đích sau cùng là “củng cố những định kiến, không giúp mở mang đầu óc”.

Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho được đánh giá cao tại các giải thưởng quốc tế
Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho được đánh giá cao tại các giải thưởng quốc tế

Guardian cho rằng nếu muốn “tìm ra những ứng cử viên thực sự kích thích tư duy, cần phải quay sang ứng cử viên đến từ châu Á”. Và Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho là ứng cử viên nặng ký mà David Cox nhận định, bức tranh giàu – nghèo phim đề cập thật sự ám ảnh, tinh tế, hoàn toàn khác lạ.

“Bộ phim không phỉ báng người giàu, xót thương người nghèo. Phim cố gắng thể hiện bức tranh có 2 mặt đại diện cho sự phân chia văn hóa và kinh tế. Cốt truyện hài hước nhưng làm nổi lên thực trạng xã hội đằng sau. Những người có vẻ thiệt thòi trong xã hội nhưng lại có sức hấp dẫn nhất định, thuyết phục khi kể chuyện”, David Cox cho rằng chính điều này khiến người xem xem xét lại quan điểm, định kiến của bản thân và dường như, có sự thay đổi nhất định trong suy nghĩ.

Một bộ phim châu Á khác được Guardian đánh giá cao là The Farewell nhưng tại Oscar 2020, phim không nhận được đề cử nào. “Một viên đá quý khác được chỉ đạo, thực hiện bởi những cá nhân châu Á thậm chí còn sáng giá hơn nhiều ứng viên khác nhưng bị Oscar hất hủi toàn diện, thậm chí nữ diễn viên Lulu Wang không lọt vào danh sách đề cử”, bài báo đề cập.

The Farewell không lọt vào đề cử của Oscar 2020
The Farewell không lọt vào đề cử của Oscar 2020

Nữ chính của The Farewell trước đó đạt được Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất. Đây được xem là một trong những điều đáng tiếc nhất của Oscar 2020, theo nhận định của các chuyên gia sau khi danh sách đề cử được công bố.  

Guardian khẳng định trong thời điểm hiện tại, không thiếu những vấn đề nhức nhối nhưng các nhà làm phim dường như muốn tránh. Rằng thật đáng tiếc khi đám đông chỉ dồn sự quan tâm đến việc trả lương cho nữ diễn viên không cao bằng nam giới, quan tâm giới tính của đạo diễn, quan tâm một phim nào đó có đủ mọi sắc tộc hay không... mà không để ý rằng họ có điều gì để nói trong tác phẩm của mình.

Minh Tú (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI