Ô tô điện trong nước sẽ nâng tỉ lệ nội địa hoá

19/06/2025 - 16:09

PNO - Phát triển xe điện, hướng tới trung hòa carbon và xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ là ba trụ cột được xác định cho tương lai ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Thông điệp này được ông Vũ Bá Phú - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh tại lễ khai mạc Triển lãm Automechanika TPHCM 2025, diễn ra ngày 19/6 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (quận 7, TPHCM).

Theo ông Phú, trong bối cảnh toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ vì mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cũng đã đưa ra cam kết tại COP26 và đang thúc đẩy lộ trình xanh hóa ngành giao thông - vận tải.

"Xe điện không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là biểu tượng cho một tương lai phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Đây chính là chìa khóa để ngành ô tô Việt Nam giữ vững tăng trưởng, đồng thời hiện thực hóa các cam kết khí hậu quốc tế”- ông cho biết.

Các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại triển lãm
Các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô tại triển lãm

Theo đó, các chính sách khuyến khích sản xuất và tiêu dùng xe điện đang được hoàn thiện. Doanh nghiệp trong nước được kỳ vọng sẽ tận dụng cơ hội từ chính sách để chuyển đổi công nghệ, đầu tư vào hạ tầng sạc, pin, và hệ sinh thái xe điện.

Tuy nhiên, đi cùng với triển vọng xanh là thực tế ngành công nghiệp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được mức tự chủ cần thiết. Ông Vũ Bá Phú cho biết, dù mục tiêu đặt ra là nội địa hóa 30-40% linh kiện cho xe dưới 9 chỗ vào năm 2020, nhưng đến nay tỉ lệ này mới chỉ đạt 12-20%. “Chúng ta còn nhiều việc phải làm nếu muốn phát triển bền vững, giảm phụ thuộc và nâng sức cạnh tranh với các quốc gia như Thái Lan hay Trung Quốc” - ông nói.

Việc nâng tỉ lệ nội địa hóa được xác định là yếu tố then chốt. Để đạt mục tiêu 60% vào năm 2030 và 85% vào năm 2045, ngành cần đầu tư mạnh vào công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là các linh kiện quan trọng như hộp số, động cơ, khung vỏ xe… Cùng với đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển giao kỹ thuật hiện đại từ các đối tác quốc tế.

Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh, nếu chúng ta vừa nâng cao năng lực sản xuất nội địa, vừa nắm bắt tốt xu hướng xe điện, thì ngành ô tô Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến công nghiệp hấp dẫn, vừa phục vụ thị trường trong nước, vừa tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo bà Fiona Chiew - Tổng Giám đốc Messe Frankfurt (Hồng Kông - Trung Quốc), Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn trong chuỗi giá trị ô tô toàn cầu, đặc biệt nhờ chiến lược phát triển xe điện và chính sách thu hút đầu tư vào năng lượng sạch, công nghiệp hỗ trợ.

Bà đánh giá, dù tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam hiện vẫn còn khiêm tốn nhưng định hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ, kết hợp với xu hướng xanh và chuyển giao công nghệ sẽ tạo lực đẩy quan trọng để Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Và triển lãm lãm Automechanika TPHCM 2025 cũng cho thấy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang chuyển mình rõ rệt.

Triển lãm Automechanika TPHCM 2025 diễn ra từ ngày 19 - 21/6/2025, quy tụ hơn 400 đơn vị đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, với gần 1.000 gian hàng trưng bày các sản phẩm và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực ô tô, đặc biệt là giải pháp cho xe điện, di động bền vững.

Triển lãm năm nay đặt trọng tâm vào các công nghệ xanh như xe điện (EV), hệ sinh thái sạc thông minh, năng lượng sạch, vật liệu nhẹ, dịch vụ bảo trì EV và tự động hóa sản xuất. Đây là những yếu tố được đánh giá là “xương sống” cho ngành ô tô toàn cầu trong giai đoạn hậu chuyển đổi năng lượng.

Theo Ban tổ chức, sự kiện năm nay dự kiến thu hút 24.000 lượt khách tham quan từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hàng loạt thương hiệu quốc tế như Bosch, Siemens, CATL, Launch, VinFast, TotalEnergies, AWS, AVL... tham gia giới thiệu công nghệ, sản phẩm, tổ chức hội thảo chuyên sâu và trình diễn tương tác.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI