NSND Thanh Vy và những hồi ức không quên về "Nàng Xê Đa"

01/05/2021 - 11:58

PNO - Nữ nghệ sĩ cho biết bà từng mất giọng giữa chừng khi đang diễn vai nàng Xê Đa, sự cố này khiến vở diễn phải tạm ngưng. Nhớ lại, bà vẫn bồi hồi như thuở nào.

Nàng Xê Đa là một trong những vở diễn thành công nhất trong lịch sử cải lương Việt Nam, với hơn 1.500 suất.  

NSND Thanh Vy (đảm nhận vai Xê Đa) cho biết, thường mỗi tuần đoàn sẽ đến 1 rạp trong thành phố và trụ lại vài ngày, hoặc cả tuần. Mỗi ngày, họ diễn 3 suất, hầu như rất ít có thời gian nghỉ ngơi. Điều đặc biệt là suất nào khán giả cũng đầy rạp, thậm chí phải chen chúc nhau mới mua được vé.

Cũng chính vở diễn này đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng tên tuổi cho NSND Thanh Vy. Trên sân khấu, bà từng gặp một sự cố đến bây giờ vẫn không thể quên.

NSND Thanh Vy và NSƯT Phương Quang trong vở Nàng Xê Đa
NSND Thanh Vy và NSƯT Phương Quang trong vở Nàng Xê Đa

Nữ nghệ sĩ cho biết thời gian đó do hát liên tục nên bất ngờ bà bị mất giọng khi vở diễn đang diễn ra. Đến nay, nữ nghệ sĩ vẫn còn nhớ rõ câu chuyện này.

“Tôi cố hát nhưng không ra tiếng. Tôi lặng người trên sân khấu. Bên dưới khán giả im phăng phắc vì không biết chuyện gì đang xảy ra. Màn sân khấu đóng lại cũng là lúc nước mắt tôi trào ra. Tôi cố gắng định thần lại. Lúc đó, trong lòng tôi rất nhiều cảm xúc hỗn loạn, tự trách mình cũng có. 

Nhưng tôi nghĩ đến khán giả vẫn chờ mình ngoài kia, cả ê-kíp vẫn chờ mình để được tiếp tục, tôi tự an ủi rằng mọi thứ sẽ ổn. Tôi lau nước mắt. 10 phút sau vở diễn tiếp tục. Tôi đứng trong màn sân khấu và rất hồi hộp không biết khán giả phản ứng ra sao. Họ vẫn ngồi đó, vẫn vỗ tay để cổ vũ. Tôi thật sự xúc động, biết ơn”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Sau đó, nữ nghệ sĩ Thái Châu được phân công hỗ trợ nghệ sĩ Thanh Vy trong một số suất sau đó để đảm bảo bà lấy lại được sức khoẻ, giọng hát. Đồng nghiệp sẽ diễn 3 màn đầu, còn NSND Thanh Vy sẽ diễn 3 màn cuối.

NSND Thanh Vy hội ngộ đồng nghiệp trong buổi khánh thành phòng truyền thống của nhà hát Trần Hữu Trang vào sáng 29/4
NSND Thanh Vy hội ngộ đồng nghiệp trong buổi khánh thành phòng truyền thống của nhà hát Trần Hữu Trang vào sáng 29/4

Nhờ vở diễn này mà nghệ sĩ Thanh Vy có rất nhiều khán giả yêu mến vào thời điểm đó. Bà kể lúc này gia đình vẫn nghèo nên đi diễn bằng xe đạp. Nhiều khán giả trẻ tình nguyện đến nhà để chở bà đi. “Họ đến nhà, tranh nhau để được chở tôi đi diễn. Thật sự có lúc tôi cũng khó xử vì đi với người này người kia lại hờn dỗi. Các em lúc đó còn khá trẻ, tôi cũng lo chỉ vì theo mình họ lại bỏ lỡ công việc. Nhưng đời nghệ sĩ có được những tình cảm này thực sự quá đáng quý. Thời gian cứ trôi đi nhưng tôi sẽ vẫn cố lưu giữ những kỷ niệm đẹp này. Chúng nhắc nhớ tôi nhiều điều, về những gian khó đã qua, về những vinh quang đã có cho một đời làm tằm nhả tơ”, bà tâm sự.

Trước khi công diễn chính thức, các nghệ sĩ phải tập luyện hơn 3 tháng cho thật nhuần nhuyễn. Do vở diễn phải thực hiện các động tác múa, vũ đạo nhiều nên NSND Thanh Vy cũng như các đồng nghiệp thường xuyên bị thương. “Tay chân, đặc biệt vùng gối của chúng tôi hầu như lúc nào cũng trầy xước. Nhưng mỗi khi có vở diễn mới, anh chị em nghệ sĩ đều háo hức, điều đó khiến chúng tôi quên hết những mệt nhọc để cố gắng cống hiến cho khán giả những điều tốt nhất”, bà nhớ lại.

Hình ảnh của vở
Hình ảnh của vở Nàng Xê Đa (phía trên bên trái) được trưng bày trong phòng truyền thống

Nữ nghệ sĩ cũng nhớ về người bạn diễn ăn ý cố NSƯT Phương Quang. Bà cho biết cả hai đều thẳng tính, nhưng nghệ sĩ Phương Quang lại rất hiền nên mọi việc họ đều thẳng thắn trao đổi để tìm ra cách diễn, kết hợp tốt nhất. Cũng nhờ đó cả hai luôn giữ được không khí vui vẻ, hoà nhã. 

Gần đây, nữ nghệ sĩ có đi xem lại vở diễn Nàng Xê Đa do NSƯT Hoa Hạ dàn dựng (trong tháng 5, 6 sẽ tiếp tục có các suất diễn tại TPHCM). Bà khen năng lượng dồi dào, sự trẻ trung của các nghệ sĩ trên sân khấu. Nhưng NSND Thanh Vy cảm thấy chạnh lòng khi trong quá khứ vở diễn có đến hơn 1.500 suất nhưng nay không trụ ở rạp được lâu.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI