NS Ái Như: "Nếu không làm sân khấu, tôi và anh Thành Hội mua vài căn nhà, vài chiếc xe hơi"

22/04/2022 - 06:54

PNO - Nữ nghệ sĩ chia sẻ trong buổi giới thiệu phương hướng hoạt động mới của sân khấu, trước những khó khăn, thách thức hiện tại.

 

Tối 21/4, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh tổ chức sự kiện giới thiệu phương hướng hoạt động mới của sân khấu, để khắc phục những khó khăn hiện tại như: lịch diễn giữa sân khấu và thời gian của khán giả không trùng khớp, lịch hoạt động của diễn viên, kho chưa cảnh trí tại sân khấu quá tài...
Tối 21/4, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh tổ chức sự kiện giới thiệu phương hướng hoạt động mới của sân khấu, để khắc phục những khó khăn hiện tại như: lịch diễn giữa sân khấu và thời gian của khán giả không trùng khớp, lịch hoạt động của diễn viên, kho chứa cảnh trí tại sân khấu quá tải... Chị tất bật mấy ngày qua chuẩn bị cho sự kiện này. Trong tối 21/4, chị hầu như không có thời gian rảnh vì bận lo hậu trường, đón tiếp khách. 
Sau 12 năm hoạt động, sân khấu phục vụ cho 1 triệu khán già, qua 2 ngàn suất diễn.
Sau 12 năm hoạt động, sân khấu phục vụ cho 1 triệu khán giả, qua 2 ngàn suất diễn. Sắp tới đây, sân khấu chuyển hướng diễn kịch theo mùa. Cụ thể, có 1-2 vở diễn mới được giới thiệu trong suốt 4-5 tháng. 10 vở cũ nổi tiếng của sân khấu sẽ diễn trong 9 tuần, sau đó chia tay với khán giả. Sự kiện này đánh dấu chương mới trong hoạt động của sân khấu.
Nghệ sĩ Ái Như và con trai - Công Hiển - hiện đang phụ trách quản lý sân khấu.
Nghệ sĩ Ái Như và con trai - Công Hiển - hiện đang phụ trách quản lý sân khấu. Anh Hiển cho biết lượng khán giả trẻ từ năm 2012 đến 2021 tăng từ 12% lên 71%. Nhưng sân khấu vẫn gặp khó khăn, do những yếu tố nêu trên. Trong phần chia sẻ, nghệ sĩ Ái Như không nói rõ con số cụ thể đã đầu tư cho sân khấu những năm qua. Nhưng chị bật mí nếu gia đình chị và gia đình nghệ sĩ Thành Hội không làm sân khấu, sẽ có thể mua vài căn nhà, vài chiếc xe ô tô.
Một số hình ảnh cũ của các vở diễn nổi tiếng được điểm lại, trước khi sân khấu bước sang chương mới.
Một số hình ảnh cũ của các vở diễn nổi tiếng được điểm lại, trước khi sân khấu bước sang chương mới.
Anh Trần Lê Duy (29 tuổi), hiện là giảng viên Đại học Sư phạm TPHCM, đã theo dõi sân khấu Hoàng Thái Thanh trong 12 năm qua. Hiện, anh vẫn giới thiệu cho bạn bè, học trò đến đây xem. Anh ủng hộ cách làm mới nhưng băn khoăn sẽ có hướng khai thác triệt để giá trị của các vở diễn hay không, như phim chiếu rạp hiện tại, sau khi kết thúc ở phòng vé sẽ được chiếu lên các nền tảng khác. Nghệ sĩ Thành Hội nói khó thể vì lo ngại vấn đề nếu đưa lên không gian số sẽ khiến khán giả dần mất thói quen đến sân khấu.
Anh Trần Lê Duy (29 tuổi), hiện là giảng viên Đại học Sư phạm TPHCM, đã theo dõi sân khấu Hoàng Thái Thanh trong 12 năm qua. Hiện, anh vẫn giới thiệu cho bạn bè, học trò đến đây xem. Anh ủng hộ cách làm mới nhưng băn khoăn sẽ có hướng khai thác triệt để giá trị của các vở diễn hay không, như phim chiếu rạp hiện tại, sau khi kết thúc ở phòng vé sẽ được chiếu lên các nền tảng khác. 
Anh Phạm Hậu, quản lý rạp phim tại TPHCM nói nhờ nội dung kịch tại sân khấu đã hai lần giúp anh thoát khỏi ý định tự tử. Nhiều khán giả bày tỏ sự yêu mến, nhưng cũng đặt nhiều vấn đề về cách thức hoạt động mới của sân khấu, xoay quanh các câu chuyện như: vì sao không lưu diễn, nội dung đổi mới ra sao để phù hợp khán giả đang trẻ hoá, lực lượng diễn viên phân bổ ra sao.... Cụ thể, mỗi vở diễn sau này sẽ có 2 ê-kíp diễn viên riêng biệt. Còn vấn đề kịch bản, đây là câu chuyện nan giải, sân khấu chưa thể tìm câu trả lời. Việc lưu diễn cũng bất khả thi vì điều kiện không đáp ứng, khán giả đôi khi thờ ơ... Nghệ sĩ Thành Hội nói sự thay đổi lần này là sự mạo hiểm khó nói trước tương lai. 'Chịu chết hay làm anh hùng rồi chết, chúng tôi chọn làm anh hùng', anh chia sẻ.
Anh Phạm Hậu, quản lý rạp phim tại TPHCM nói nhờ nội dung kịch tại sân khấu đã hai lần giúp anh thoát khỏi ý định tự tử. Nhiều khán giả bày tỏ sự yêu mến, nhưng cũng đặt nhiều vấn đề về cách thức hoạt động mới của sân khấu, xoay quanh các câu chuyện như: vì sao không lưu diễn, nội dung đổi mới ra sao để phù hợp khán giả đang trẻ hoá, lực lượng diễn viên phân bổ ra sao.... Cụ thể, mỗi vở diễn sau này sẽ có 2 ê-kíp diễn viên riêng biệt. Còn vấn đề kịch bản, đây là câu chuyện nan giải, sân khấu chưa thể tìm câu trả lời. Việc lưu diễn cũng bất khả thi vì điều kiện không đáp ứng, khán giả đôi khi thờ ơ... Nghệ sĩ Thành Hội nói sự thay đổi lần này là sự mạo hiểm khó nói trước tương lai. "Chịu chết hay làm anh hùng rồi chết, chúng tôi chọn làm anh hùng", anh chia sẻ.

 *Nghệ sĩ Thành Hội chia sẻ khó khăn trong việc tìm kịch bản:

 

Nghệ sĩ Hồng Ánh nói sự thay đổi là cần thiết để tồn tại, và phát triển. Chị mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với sân khấu. Chị nói miễn sân khấu cần, chị luôn sẵn sàng có mặt, góp sức.
Nghệ sĩ Hồng Ánh gắn bó với sân khấu khoảng chục năm. Theo chị tìm hiểu, nhiều sân khấu trên thế giới thành công theo diễn mùa. Khán giả đặt vé trước, đầy rạp. Vì thế, chị kỳ vọng sự thay đổi này có thể mang đến một tín hiệu tích cực nào đó. Với tư cách diễn viên, chị mong luôn được gặp khán giả nhiều nhất có thể. Theo chị, với mô hình mới này chắc chắn sự đầu tư, đổi mới sẽ rất nhiều để thu hút khán giả.
Nghệ sĩ Xuân Hương nói trong bối cảnh hiện tại cần có những phương thức để hoạt động hiệu quả hơn, tập trung khán giả đông hơn. Vì thế, bà ủng hộ sự thay đổi này. 'Tôi thích đóng kịch dài nhưng trước nay chủ yếu đóng. Vì thế, nếu có vai phù hợp, tôi sẽ nhận lời ngay.
Nghệ sĩ Xuân Hương nói trong bối cảnh hiện tại cần có những phương thức để sân khấu hoạt động hiệu quả hơn, tập trung khán giả đông hơn. Vì thế, bà ủng hộ sự thay đổi này. "Tôi thích đóng kịch dài nhưng trước nay chủ yếu tôi theo đuổi thể loại hài châm biếm-một thể loại thuộc sở trường của tôi, và kịch trên truyền hình, phim. Mấy năm gần đây tôi được nghệ sĩ Thành Hội và nghệ sĩ Ái Như mời về sân khấu Hoàng Thái Thanh. Nhờ đó tôi được sống trong những nhân vật của kịch dài. Mỗi vai diễn mang đến cho tôi sự trải nghiệm, sự thú vị khác nhau, vì được hoá thân vào những nhân vật khác nhau thì người nghệ sĩ như được sống qua những thân phận con người khác nhau. Đó là sự trải nghiệm quý báu như một “đặc ân” dành cho người nghệ sĩ. Vì vậy, nếu được mời vào những vai phù hợp, tôi sẽ nhận lời ngay", bà tâm sự.
Diễn viên Đoàn Minh Tài cũng gắn bó với sân khấu một khoảng thời gian.
Diễn viên Đoàn Minh Tài cũng gắn bó với sân khấu Hoàng Thái Thanh một khoảng thời gian.
Đạo diễn, diễn viên Ngọc Duyên cũng là một trong những gương mặt trưởng thành từ sân khấu Hoàng Thái Thanh
Đạo diễn, diễn viên Ngọc Duyên cũng là một trong những gương mặt trưởng thành từ sân khấu Hoàng Thái Thanh.
NSƯT Tuyết Thu và nghệ sĩ Quang Thảo cũng có những vai diễn ấn tượng trên sân khấu Hoàng Thái Thanh. Trong sự kiện, NS ƯT Tuyết Thu làm MC.
NSƯT Tuyết Thu và nghệ sĩ Quang Thảo cũng có những vai diễn ấn tượng trên sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Bài, ảnh: Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI