“Nối mạng” với đảo xa

30/05/2014 - 15:48

PNO - PNO - Từ trạm bờ Quy Nhơn do Chi cục Khai thác – Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KTBVNLTS) tỉnh Bình Định quản lý, chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện, thăm hỏi với ngư dân Bình Định ngoài đảo xa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phó chi cục trưởng Chi cục KTBVNLTS Bình Định-Nguyễn Công Bình chỉ cho chúng tôi vị trí 9 chiêc tàu cá của ngư dân Bình Định đang khai thác ở vùng biển Hoàng Sa trong những ngày qua. Ông Bình nói: “Trên màn hình máy tính, mỗi dấu sao là một tàu cá của ngư dân. Nhấp chuột vào các dấu sao sẽ biết được số hiệu tàu cá và chủ nhân của tàu”.

“Noi mang” voi dao xa
Trạm bờ Quy Nhơn liên lạc với ngư dân ngoài đảo xa. (Ảnh: T.Sỹ)

Phó chi cục trưởng Nguyễn Công Bình liên lạc với ngư dân ngoài đảo: “Trạm bờ Quy Nhơn gọi ngư dân”. Sau tiếng gọi của ông Bình, tín hiệu phản hồi từ vùng biển Hoàng Sa dõng dạc: “Chào trạm bờ Quy Nhơn. Tôi là ngư dân Ngô Bút, trú tại xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu BĐ 96006 TS. Tàu của tôi hành nghề khai khác cá ngừ đại dương ở vùng biển Hoàng Sa, trên tàu có 8 lao động”.

Tiếp sóng ngư dân Ngô Bút, ở Trạm bờ Quy Nhơn chúng tôi hỏi “Tàu của ông có gần giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển của ta không?”. Ngư dân Ngô Bút đáp lời: “Tàu của tôi cách giàn khoan Hải Dương 981 vài chục hải lý. Lần này ra biển, chúng tôi đi thành một tổ đội gồm 6 tàu. Ngoài tàu tôi ra, còn có 5 tàu khác hoạt động gần nhau. Đến nay, mọi người trên các tàu vẫn khỏe, làm việc tốt”.

Chúng tôi lại hỏi: “Biển Đông dậy sóng, vùng biển Hoàng Sa nóng từng ngày khi Trung Quốc gây hấn, tàu ông khai thác ở đó có đụng độ tàu Trung Quốc không, có sợ không?”. Ông Bút nói: “Biển mình mình đánh bắt, chúng tôi không sợ tàu Trung Quốc. Trên biển, anh em thuyền viên đoàn kết với nhau. Giữ biển là giữ nhà, giữ Tổ Quốc, cho nên nếu gặp tàu Trung Quốc anh em liên kết lại cùng ứng phó với chúng. Trạm bờ yên tâm, đất liền yên tâm, chúng tôi quyết ở đây bám biển, có thông tin gì chúng tôi sẽ liên lạc về ngay”. Kết thúc cuộc trò chuyện là lời động viên từ đất liền, lời chúc mà chúng tôi gởi đến các thuyền viên trên tàu BĐ 96006 TS là yên tâm bám biển.

“Noi mang” voi dao xa
Ngư dân Bình Định tham gia lớp tuyên truyền về chủ quyền, an ninh biển đảo

Cùng ở vùng biển Hoàng Sa, qua tín hiệu Trạm bờ Quy Nhơn, chúng tôi nhận được tín hiệu các tàu cá của ngư dân Bình Định Nguyễn Đức, Nguyễn Văn Hợp, Phan Hoàng... đang khai thác cá ngừ đại dương. Qua tín hiệu bộ đàm, các ngư dân cho biết nơi đảo xa họ vẫn bình an vô sự.
Với ngư dân Bình Định, vụ cá này là vụ cá nam nên đa phần ngư dân hoạt động ở vùng biển phía Nam. Qua bộ đàm Trạm bờ Quy Nhơn, chúng tôi kết nối với ngư dân Nguyễn Văn Cần, chủ tàu BĐ 97229 TS hoạt động tại ngư trường Trường Sa. Anh Cần cho biết: “Hiện tại, anh em thuyền viên đang vây rút lưới chì ở ngư trường Trường Sa. Nơi đây, sóng êm bể lặng, anh em đều khỏe mạnh. Hết chuyển biển này, chúng tôi sẽ chuyển hướng về Hoàng Sa khai thác, bám biển, bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hoàng Sa, Trường Sa đều là máu thịt Việt Nam, là ngư trường truyền thống của ngư dân VN. Chúng tôi quyết bám biển, chống lại hành động xâm lấn của Trung Quốc”.

Theo ông Cao Văn Nghiệp - Trưởng thôn Ca Công, xã Hoài Hương (Hoài Nhơn, Bình Định): “Hơn 100 tàu cá công suất lớn của ngư dân Ca Công đang hoạt động ở ngư trường Trường Sa. Ngư dân gọi về cho biết họ sẽ chuyển hướng lên khai thác ở Hoàng Sa. Bản thân tôi tuy không có tàu lớn nhưng nếu được tôi cũng muốn đi bạn theo anh em ra Hoàng Sa”.

Bà Mai Kim Thi - Chi cục trưởng Chi cục KT-BVNLTS Bình Định, cho biết: “Trước những hành động gây hấn của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam, ngư dân tỉnh Bình Định cũng như ngư dân khắp mọi miền đất nước thể hiện tình yêu quê hương đất nước bằng việc quyết tâm ra khơi khai thác, đánh bắt ở những vùng biển xa, nhất là vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa”.

Toàn tỉnh Bình Định hiện có 2.700 tàu cá từ 90 CV trở lên của ngư dân Hoài Nhơn, Quy Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ… thường xuyên hoạt động khai thác ở những vùng biển xa của Tổ quốc. Ngư dân đã hình thành các tổ đội đoàn kết, hỗ trợ nhau trong khai thác thủy sản, góp phần bảo vệ biển đảo quê hương.

THU DỊU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI