Niềm vui từ những cuộn len

25/06/2022 - 14:17

PNO - Tạm biệt những gì già cỗi, cũ kỹ và sáo mòn khi hình dung về đồ đan móc; crochet giờ đây mới lạ, hấp dẫn… như bất kỳ “ngôi sao” thời trang nào trên sàn diễn, qua đôi mắt và bàn tay của những người trẻ thế hệ Z.

 

Hè 2022, thời trang móc len trở lại với diện mạo mới
Hè 2022, thời trang móc len trở lại với diện mạo mới

Khi những cuộn len "bà ngoại" phá vỡ định kiến già cỗi  

Đã đến lúc nói lời chia tay với những chiếc áo, găng tay, đồ buộc tóc hay bất cứ thứ đồ bằng len nào bởi trong suốt khoảng thời gian dịch COVID-19 và giãn cách xã hội kéo dài trên toàn cầu, để chống lại sự buồn chán, nhiều người trẻ đã học cách sống chậm và tìm thấy niềm vui qua việc tự làm những món đồ độc đáo. Một số chọn làm vườn, trồng cây; một số chọn làm đồ gỗ, sửa sang nhà cửa; số khác thì học làm vài món bánh; một số khác nữa thì học thêm những kỹ năng liên quan đến công việc. Cũng có những người khéo tay chọn thú tiêu khiển của bà (crochet - móc len) để giúp cuộc sống trở nên tươi sáng và tràn đầy màu sắc.

Thay vì phải dùng đến hai que đan như kniting (đan len), với crochet, bạn chỉ cần một que móc cùng những kỹ thuật cơ bản để tạo ra thành phẩm. Tính đơn giản và dễ học có lẽ là một trong những lý do khiến nhiều bạn trẻ lựa chọn móc len.

Một số mẫu áo len móc dành cho mùa hè
Một số mẫu áo len móc dành cho mùa hè

Bên cạnh đó, móc len còn được yêu thích vì sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường và nguyên liệu có thể được sản xuất từ vải tái chế. Các thành phẩm từ len móc cũng rất bền màu và ít nhão, giãn. Có lẽ đây là lý do chính giúp móc len được phần lớn gen Z - thế hệ quan tâm đến môi trường và tính bền vững của thời trang - ưa chuộng. Các video với từ khóa "Crochet DIY" xuất hiện hàng loạt trên YouTube và Pinterest. Cuối năm 2021, hashtag liên quan móc len trên TikTok (#crochet, #crocheting, #crochetaddict) đạt đến 5,3 tỷ lượt xem.

Để thu về lượt xem khủng này, móc len đã có những sáng tạo mới lạ. Nếu trước đây, các sản phẩm móc len thường chỉ xoay quanh các gam màu an toàn như đen, trắng, kem thì giờ đây, gen Z biến tấu chúng thành những sản phẩm rực rỡ, đáng yêu. Các mảnh móc xếp thành nhiều lớp trên trang phục, được điều chỉnh phù hợp và được dệt kim thành những họa tiết hình học khác nhau. Móc len cũng có thể biến tấu với hoa văn màu sậm và phức tạp, tăng thêm chiều sâu và hiệu ứng cho trang phục dạ hội.

Trang phục móc len là một trong những lựa chọn hàng đầu của phái đẹp vào mùa hè, đặc biệt là cho các kỳ nghỉ. Tuy nhiên, khi thời tiết chuyển lạnh, thời trang móc len vẫn được ưa chuộng.

Các xu hướng chính

Các mẫu túi móc len được phối màu rực rỡ nhằm tạo nét trẻ trung, đáng yêu cho phái đẹp
Các mẫu túi móc len được phối màu rực rỡ nhằm tạo nét trẻ trung, đáng yêu cho phái đẹp

Nổi bật là sự kết hợp giữa xu hướng thập niên 1960 - 1970 (thời kỳ hoàng kim của đồ móc len) cùng các loại vải dệt kim mới nhất với ưu điểm tinh tế và bền hơn. 

Một số nhà thiết kế đang hòa mình vào cơn sốt móc len, kết hợp các chi tiết móc len xen kẽ với các loại vải cotton và vải lanh nhẹ. Đặc biệt, một số thương hiệu đang ứng dụng kỹ thuật móc len vào nhiều loại trang phục và phụ kiện: Từ những chiếc túi được đan móc cầu kỳ đến những mẫu đầm bồng bềnh dành cho mùa hè.

Một số nhà thiết kế phụ kiện được săn đón nhiều như Marni, JW Anderson, Bottega Veneta, Chloé… đang kết hợp kỹ thuật móc len vào thiết kế của họ theo nhiều cách, ứng dụng trên những chiếc túi đi chợ được đan móc hoàn toàn đến những kiểu túi đi biển xinh xắn.

Không gì tuyệt vời bằng những chiếc váy len nhẹ. Cho dù bạn thích kiểu váy dài thướt tha hay mê đắm phong cách gợi cảm, đều có một phiên bản móc len dành cho bạn. Hãy kết hợp chúng với những đôi xăng-đan hoặc giày dây đế bệt để có một mùa hè hoàn hảo.

Hè này, bạn còn tìm thấy những gợi ý thú vị từ các kiểu đồ bơi đan móc. Trong khi nhà thời trang Ý Missoni không ngừng tung ra các mẫu đồ bơi đan móc suốt nhiều năm, các nhà thiết kế khác bắt đầu gây chú ý với một loạt đồ bơi móc len có kiểu dáng và màu sắc mới mẻ.

Dựa trên những thiết kế đan móc trên sàn diễn xuân - hè 2022, Sirena Sa Sa từ Her Style Code đã chia thành ba xu hướng họa tiết đan móc chính cho mùa hè 2022.

Crochet tròn

Họa tiết đan móc dạng tròn hoặc bông hoa xuất hiện khá nhiều trên trang phục của thương hiệu Oscar de la Renta và Altuzarra. Đây là họa tiết dễ phối đồ, đơn giản nhưng đủ để bạn trở nên thật nổi bật khi kết hợp với các màu sắc tươi sáng.

Dù người mặc chọn thiết kế hoa thủ công hay các mẫu tinh tế hơn, trang phục móc len luôn phù hợp với những chuyến du lịch. Không đứng ngoài cuộc, các nhà mốt cao cấp như Bottega Veneta và Fendi đã trình làng những mẫu váy, phụ kiện và áo khoác bằng len trong các mùa thời trang gần đây.

Những mũi móc phá cách

Áo đan dạng lưới mắt to rất phù hợp với mùa hè bởi vừa mang đến cho người mặc vẻ quyến rũ vừa có thể làm điểm nhấn cho trang phục. Salvatore Ferragamo, Marni hay Marc Jacob… đã nâng tầm đan móc khi sử dụng các chất liệu khác ngoài len, kết hợp với các chi tiết đính cườm, hạt nhựa… đồng thời thiết kế lại theo phong cách nổi loạn.

Ngắm nhìn chúng, bạn sẽ bị mê hoặc ngay lập tức vì sự kết hợp tài tình các nhà mốt mang lại. Chọn thiết kế nào tùy vào tính cách cũng như sự kiện bạn xuất hiện. 

Kết hợp những mũi móc

Để tạo nên sức cuốn hút từ những mũi móc, các nhà mốt nghĩ ra kỹ thuật kết hợp hai mũi hoặc ba mũi chồng lên nhau. Kiểu móc này cần nhiều thời gian và sự khéo léo của đôi tay, khối óc người thợ thủ công để hoàn thiện sản phẩm đồng thời mang đến niềm tự hào như những gì Altuzarra hay Salvatore Ferragamo đã làm được.

Tất nhiên, để tạo điểm nhấn cho trang phục, các nhà mốt sẽ kết hợp các mũi móc có kích cỡ khác nhau hoặc những sợi len có màu khác nhau và cả những kiểu móc khác nhau. 

Nhã Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI