Khi hoa lá lên tiếng

25/02/2022 - 06:51

PNO - Năm 2022, những chiếc đầm hoa theo phong cách bohemian được dự đoán sẽ khuynh đảo làng thời trang bởi chúng là biểu tượng cho sự khởi đầu mới; cho những rực rỡ, mộng mơ mà phái đẹp mong muốn có được.

 

Những chiếc đầm hoa li ti luôn được yêu thích
Những chiếc đầm hoa li ti luôn được yêu thích

Từ lâu, hoa là biểu tượng cho những điều mới mẻ; vẻ đẹp tinh khôi, rực rỡ và thể hiện khía cạnh nữ tính của thiên nhiên. Khi ứng dụng vào thời trang, họa tiết hoa trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế. Thế nhưng, đây cũng là bài toán khó vì để tạo bất ngờ với biểu tượng kinh điển là điều không hề dễ dàng.

Theo The Vou, từ trăm năm qua, họa tiết hoa và sự nữ tính trong thời trang có sự kết nối mật thiết với nhau. Hoa thể hiện cho sự dịu dàng, quyến rũ và rực rỡ của phụ nữ. Tuy nhiên, những đặc tính đó không cố định mà thay đổi theo thời gian, với những biến thiên phụ thuộc đời sống xã hội, thời cuộc. Ví như vai trò của phụ nữ trong xã hội càng lớn, tiếng nói có trọng lượng hơn, sự bình quyền thể hiện rõ nét thì khái niệm về hoa với thời trang cũng thay đổi. 

Năm 2022, những chiếc đầm hoa theo phong cách bohemian được dự đoán sẽ khuynh đảo làng thời trang bởi chúng là biểu tượng cho sự khởi đầu mới; cho những rực rỡ, mộng mơ mà phái đẹp mong muốn có được.

Thêm hoa cho năm mới 

Họa tiết hoa trên trang phục và những chiếc đầm hoa boho sẽ là điểm nhấn nổi bật cho thời trang 2022
Họa tiết hoa trên trang phục và những chiếc đầm hoa boho sẽ là điểm nhấn nổi bật cho thời trang 2022

Giai đoạn 2020 - 2021 là thời điểm phong cách thời trang bohemian (gọi tắt là boho) lên ngôi. Đây là thuật ngữ chỉ chung phong cách thời trang thế kỷ XVIII từng được giới trí thức, nghệ sĩ và những người làm công việc sáng tạo ưa chuộng.

Khi diện quần áo thuộc phong cách bohemian, người mặc khoác lên mình vẻ hoài cổ; có nét hoang dại, phóng khoáng. Người chuộng phong cách boho thuộc kiểu người nói không với thời trang nhanh và không chạy theo xu hướng ăn mặc đương thời.

Sang năm 2022, phong cách boho vẫn được ưa chuộng, nhưng không phải mẫu mã nào cũng được lòng phái đẹp. Theo dự đoán, những chiếc đầm hoa thuộc phong cách này sẽ tạo nên cơn sốt mạnh mẽ nhất. Chúng không đơn thuần như những chiếc đầm đã xuất hiện trước đây mà các nhà thiết kế có sự đầu tư mạnh hơn vào các chi tiết. Những bông hoa được thêu tỉ mỉ, thậm chí có thể làm bằng nhiều chất liệu khác, sau đó được đính lên trang phục.

Năm nay, các nhà thiết kế không còn quá mặn mà với phong cách vintage dù thị trường thời trang hoài cổ vẫn nhận được sự yêu thích của một phân khúc nhất định. Dường như các nhà sáng tạo cũng muốn tìm đến cái mới hoặc chí ít, khoác lên cho cái cũ những lớp áo mới mẻ.

Theo dự đoán, họa tiết hoa hồng - biểu tượng hoa kinh điển trong thời trang - không còn được lòng các nhà thiết kế mà thay vào đó là các loại hoa li ti, hoa đồng tiền, hoa cúc… rực rỡ sắc màu.

Các thương hiệu gia nhập cuộc chơi

Mẫu đầm hoa theo phong cách boho  của thương hiệu Free People
Mẫu đầm hoa theo phong cách boho của thương hiệu Free People

Theo chiều dài phát triển của lịch sử thời trang, biểu tượng hoa trên quần áo liên tục có những thay đổi nhất định. Năm 2022, sự khác biệt đó được thể hiện ở chất liệu tạo nên các họa tiết hoa, nhưng đó chưa phải là tất cả. Có một lưu ý được nhiều trang viết về thời trang đề cập: việc hòa trộn màu sắc. Những chiếc đầm hoa boho trong năm mới có sự kết hợp giữa màu vàng của nắng, màu xanh của lá cây với màu đỏ và đen. Màn kết hợp màu sắc đó được cho là sẽ tạo ra độ rực rỡ nhất định, thu hút ánh nhìn của người đối diện.

Nếu không thể tìm ra trang phục kết hợp nhiều màu như vừa nêu, người mặc có thể giảm bớt một hay vài màu nhưng không nên chệch khỏi nhóm màu này.

Các thương hiệu thời trang cũng bắt đầu nhập cuộc với việc ra mắt nhiều mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ hoa. Trong đó, những chiếc đầm hoa boho từ thương hiệu Free People, Urban Outfitters, ThredUP, Madewell, Anthropologie… đang được nhiều khách đưa vào giỏ hàng mua sắm. Đây là những thương hiệu chọn phong cách thời trang boho làm chủ đạo hoặc làm một trong những thế mạnh để phát triển.

Do đó, không bất ngờ khi trong năm 2022, nhiều thương hiệu nhanh nhạy nắm bắt xu hướng, đưa hoa “lên” trang phục.

Tuy nhiên, không nhiều thương hiệu theo kịp điều mà các chuyên gia thời trang dự đoán: đính những đóa hoa bằng nhiều chất liệu khác nhau (kim loại, vải, nhựa tái chế…) lên quần áo. Hoặc có thể những chất liệu đó không phù hợp với phong cách boho và giữa các nhà dự đoán xu hướng với giới thiết kế đã có sự khác biệt trong suy nghĩ. Chi tiết hoa lâu nay đa phần được dệt hoặc in sẵn lên vải. 

Tuổi thọ của đầm hoa bohemian

Đầm hoa bohemian không phải là xu hướng thời trang mới nhưng sẽ được ưa chuộng trong năm nay
Đầm hoa bohemian không phải là xu hướng thời trang mới nhưng sẽ được ưa chuộng trong năm nay

Khi một trào lưu hay xu hướng ăn mặc mới xuất hiện, giới mộ điệu thời trang thường quan tâm đến tuổi thọ của xu hướng để theo dõi độ yêu thích của người tiêu dùng, từ đó có những phán đoán hay đưa ra kết luận. Với những chiếc đầm hoa bohemian, màn ước lượng về thời gian phong cách này tồn tại và mức độ bùng nổ trên thị trường trong năm 2022 cũng được thực hiện.

Theo đó, mức độ phủ sóng của đầm hoa boho được dự đoán sẽ kéo dài và trải đều vào các thời điểm trong năm. Không quá khó để lý giải cho điều này bởi thời gian gần đây, cottagecore - trào lưu ủng hộ lối sống nông thôn giản dị, gần gũi với thiên nhiên, ủng hộ giá trị nguyên bản của tạo hóa - đang được nhiều người vô cùng yêu thích. Những chiếc đầm hoa boho lại cực kỳ phù hợp với lối sống dân dã, thiên về tự nhiên nên chắc chắn sẽ được lựa chọn nhiều hơn. 

Trào lưu cottagecore bắt đầu từ năm 2017, xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội và bắt đầu tạo thành làn sóng trong thời gian gần đây, đặc biệt khi dịch bệnh xuất hiện khiến con người chán chường với việc phải ở trong nhà. Trong vài năm qua, những người theo đuổi trào lưu cottagecore vẫn thường diện trang phục boho có tua rua, nhiều màu sắc, phom dáng thoải mái thể hiện sự tự do, bay bổng. Họ kêu gọi lối sống tiết kiệm, tối giản, mua sắm đồ cũ, khuyến khích việc trồng trọt và nấu ăn tại nhà.

Trong suốt thời gian qua, những chiếc đầm hoa luôn được ưa chuộng nhưng đến năm nay, sự yêu thích dành cho chúng được dự đoán sẽ bùng nổ hơn. 

Ngoài việc trào lưu cottagecore phát triển mạnh mẽ, đầm hoa năm nay sẽ tạo nên cơn sốt bởi những phong cách thời trang khác cũng ưa chuộng họa tiết hoa nhiều sắc màu. Chẳng hạn như phong cách thời trang e-girl (xu hướng thời trang hàng đầu Nhật Bản hiện tại) dành cho những cô nàng hiện tại, trẻ trung hay phong cách dark/light academia (thời trang hàn lâm/cổ điển) đã và đang bắt đầu xuất hiện họa tiết hoa trong các thiết kế. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI