Chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026:

Những việc nhỏ tạo nên sức bật lớn lao

29/10/2021 - 06:17

PNO - Có những công việc tưởng chừng rất nhỏ bé nhưng đã làm lên sức bật lớn lao của Hội Phụ nữ.

Chị em cùng nhau thu gom rác, trồng lại luống hoa trên tuyến đường qua ngõ nhà mình, qua khu dân cư mình sinh sống; tặng nhau chiếc thẻ bảo hiểm y tế, túi quà lúc ngặt nghèo, ngày lễ tết… Những công việc tưởng chừng rất nhỏ bé ấy đã làm lên sức bật lớn lao của Hội Phụ nữ.

Xóa ụ rác, xây công viên

Công viên cây xanh tại ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh, H.Hóc Môn, TP.HCM hiện đang là điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí của bà con trong ấp. Nhìn khoảnh đất hơn 400m2 với cây xanh, bóng mát, thảm cỏ, đường đi lối lại được lát gạch và lắp đặt nhiều dụng cụ tập thể dục, nhiều người ngạc nhiên khi biết nơi đây từng là điểm đen về rác. 

Chị Nguyễn Thị Kim Liên - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trung Chánh - cho biết, Hội Phụ nữ và các đoàn thể xã đã ra quân dọn dẹp hằng tuần nhưng tình trạng vứt rác trộm vẫn tái diễn. Vì vậy, năm 2020, Hội Phụ nữ phối hợp Đoàn Thanh niên thành lập Đội phản ứng nhanh xử lý điểm đen về rác với khoảng 20 thành viên và chọn điểm đen về rác vừa nêu để ra quân.

Liên tục hơn một tháng vừa dọn dẹp rác, vừa tuyên truyền với người dân về ý thức bảo vệ môi trường, khu vực mới được chỉnh trang sạch sẽ. Để không tái diễn tình trạng đổ rác bừa bãi, Hội Phụ nữ cùng các đoàn thể kiến nghị UBND xã Trung Chánh xin chủ trương xây dựng công viên để người dân có sân chơi, tập luyện thể dục, sinh hoạt cộng đồng như hiện tại. 

Chị Kim Liên cho biết thêm: “Người dân chính là “tai mắt” giám sát vấn đề vệ sinh môi trường. Có lần, người dân phát hiện trên tuyến đường Tô Ký, đoạn gần Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, có dấu hiệu phát sinh ụ rác, đã báo tin cho đội phản ứng nhanh. Chúng tôi cho xác minh rồi huy động lực lượng xử lý dứt điểm ngay trong ngày. Việc xử lý mau chóng đã tạo niềm tin nơi người dân, nên khi phát hiện điểm đen về rác là bà con phản ánh với chúng tôi ngay. Ngoài các thành viên của đội phản ứng nhanh, Hội Phụ nữ còn vận động cán bộ, hội viên tại các ấp cùng tham gia”.

Hội viên phụ nữ H.Hóc Môn ra quân tổng vệ sinh, thực hiện xóa các điểm đen về rác
Hội viên phụ nữ H.Hóc Môn ra quân tổng vệ sinh, thực hiện xóa các điểm đen về rác

Còn tại xã Xuân Thới Thượng, những năm trước, một số tuyến đường vắng nhà dân, thường xuyên xuất hiện hàng đống rác thải gây hôi thối, mất vệ sinh. Dù được dọn dẹp nhiều lần nhưng nhiều người vẫn lén lút mang rác đến đổ. Thế là, Hội Phụ nữ xã đã vận động một cuộc ra quân tổng vệ sinh, bồi thêm đất sạch và vận động nhân dân, doanh nghiệp tham gia trồng hoa. Bằng cách ấy, Hội đã cải tạo hai ụ rác trên tuyến đường XTT1 và XTT5, mỗi ụ dài khoảng 50m, thành hai luống hoa. Từ ngày hoa mọc lên, tình trạng vứt rác bừa bãi không còn nữa.

Hội viên phụ nữ và nhân dân cùng nhau phát triển các tuyến đường hoa
Hội viên phụ nữ và nhân dân cùng nhau phát triển các tuyến đường hoa

Không chỉ xã Trung Chánh, Xuân Thới Thượng mà tại các xã/thị trấn trên địa bàn H.Hóc Môn cũng đã và đang phát huy thế mạnh của mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường. Toàn huyện hiện có khoảng 70 câu lạc bộ với 1.607 thành viên đang hoạt động. Các cấp Hội tổ chức 143 đợt ra quân vệ sinh môi trường, thu gom trên 5.000 tấn rác thải, trồng 15 “tuyến đường hoa”, trao tặng trên 4.000 cây hoa kiểng các loại cho hội viên, người dân.

Từng cơ sở cũng có nhiều cách làm hay: Hội Phụ nữ xã Bà Điểm trồng hoa mười giờ, hoa chiều tím tại nhiều tuyến đường; Hội Phụ nữ xã Thới Tam Thôn vận động nhân dân lắp đặt chín camera giám sát tại các tổ 114, 115 để kịp thời phát hiện các đối tượng bỏ rác bừa bãi, vận động nhân dân thực hiện mô hình ủ phân hữu cơ nhằm giảm rác thải ra môi trường; Hội Phụ nữ các xã Đông Thạnh, Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng, Tân Thới Nhì thực hiện ngày hội phụ nữ thu gom rác thải nhựa, rác tái chế đổi lấy các loại đồ dùng… 

Đổi mới, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, Hội LHPN H.Hóc Môn đã phát huy vai trò, góp sức xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp - văn minh, xây dựng huyện nông thôn mới.

Lan tỏa tình yêu thương

Năm 2016, sau vụ cháy khu nhà trọ trên địa bàn, chị Bùi Thị Kim Hường - Chủ tịch Hội LHPN P.16, Q.8, TP.HCM - nhận thấy dân cư trên địa bàn còn rất nhiều người khó khăn, họ thiếu thốn nhiều vật dụng trong cuộc sống hằng ngày. Từ đó, chị Kim Hường nảy sinh ý tưởng: Vận động những vật dụng dư thừa của người khá giả cho người thiếu thốn. Từ đó, mô hình “Trao yêu thương” ra đời với ý nghĩa phát huy tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ trong cộng đồng, tạo điều kiện để người có điều kiện giúp đỡ người khó khăn, cũng như giúp người dân thực hành tiết kiệm, tránh lãng phí, góp phần giảm thải ra môi trường những sản phẩm vẫn còn dùng được.

Với khẩu hiệu “Ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận”, những bộ áo dài cũ, những chiếc cặp sách, nồi niêu, thau chậu… được cho và nhận rất nhanh chóng. Thêm bàn tay chăm chút của chị em phụ nữ, những vật dụng cũ trở thành món quà ý nghĩa đối với người nghèo. Để việc “cho - nhận” thêm ý nghĩa, người nhận đồ sẽ đóng góp vài ngàn đồng vào quỹ nhằm tổ chức bữa ăn cho người già.

Hoạt động tự nguyện ấy không những nhắc nhở người nhận chỉ nên lấy những gì cần cho gia đình mà còn “biến” họ trở thành người cho. Với những ý nghĩa đó, mô hình đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, được Hội LHPN Q.8 nhân rộng trong hệ thống Hội từ năm 2018 đến nay. Nhiều tỉnh, thành như Lào Cai, Hà Giang, Đắk Lắk, Bình Phước, An Giang… đã liên hệ xin được hỗ trợ xây dựng mô hình cũng như xin sự hỗ trợ từ mô hình. 

Hội LHPN Q.8 đưa các phong trào và hoạt động Hội đến gần hơn với người dân qua những chăm lo về an sinh xã hội
Hội LHPN Q.8 đưa các phong trào và hoạt động Hội đến gần hơn với người dân qua những chăm lo về an sinh xã hội

P.16, Q.8 là địa bàn đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, người nhập cư chiếm 2/3 dân số toàn phường, nên việc tiếp cận để lôi kéo lực lượng này tham gia vào các hoạt động Hội là rất khó khăn. Nhưng qua mô hình “Trao yêu thương” mà bà con nhập cư, công nhân các khu công nghiệp… đã thực sự biết đến hoạt động của tổ chức Hội. Cánh đàn ông, nhiều người thỉnh thoảng cũng đến chọn lựa cho mình vài cái áo cũ để mặc đi làm.

Cũng nhờ mô hình này mà chị Kim Hường đã kêu gọi được nhiều chủ nhà trọ chung tay với Hội trong hoạt động chăm lo cho công nhân, người ở trọ. Có thể kể đến chị Nguyễn Thị Xuân Hà - chủ nhà trọ 62/1 An Dương Vương, P.16, Q.8. Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, ngoài giảm 75% tiền thuê trọ cho 40 phòng trong suốt ba tháng, chị Hà còn hỗ trợ sáu đợt lương thực, thực phẩm, rau củ quả… trị giá trên 80 triệu đồng và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 400 phần lương thực, thực phẩm trị giá trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, chị Hà còn tham gia đi chợ giúp dân trong thời gian giãn cách.

Có thể nói, từ mô hình “Trao yêu thương”, những nhóm “phụ nữ tương trợ” dần hình thành trong khu dân cư và trong khắp tổ chức Hội tại Q.8. Họ giúp nhau đưa đón con khi có người cần, coi ngó những đứa trẻ khi cha mẹ chúng phải đi cách ly tập trung vì COVID-19. Cũng từ việc chia nhau từng bó rau, con cá khi phong tỏa, mà cư dân hẻm 258 Dương Bá Trạc, P.2, Q.8 đã cư xử với nhau như “người một nhà”, tương trợ nhau trong dịch bệnh, rồi trở thành những cánh tay đắc lực của Hội Phụ nữ phường trong các hoạt động an sinh. 

Nhờ tinh thần tương trợ được phát huy mà trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội tại Q.8 đã giúp được trên 3.500 hộ phụ nữ nghèo, trong đó có 426 hộ thoát nghèo; xây 58 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách… Từ năm 2016 - 2020, Hội LHPN Q.8 đã thực hiện công tác chăm lo an sinh xã hội với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng từ vận động xã hội. 

Song An - Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI