Những nguyên tắc để “kéo” học sinh tiểu học vào học online

12/09/2021 - 14:27

PNO - Để kéo trẻ tiểu học, nhất là học sinh lớp 1-2 ngồi vào bàn học online là chuyện không dễ. Huống hồ để việc học online của trẻ tiểu học thật sự hiệu quả càng là bài toán khó, cần có những "bí quyết" để "lôi kéo" sự hứng thú của học sinh.

1. Trước khi dạy kiến thức trẻ tiểu học, đặc biệt là lớp Một, cần biết cách ứng xử phù hợp. Rèn nếp học online cho trẻ sẽ giúp trẻ tự tin hơn. Hãy dành ít nhất một, hai tuần đầu tiên để rèn nếp cho trẻ: cho trẻ làm quen với những động lệnh, quy định của lớp học về phát biểu, lắng nghe khi người khác đang nói; thả icon động viên, khuyến khích các bạn khác như thế nào. Giáo viên đừng lạm dụng nút “mute” mà hãy làm sao khi bạn nói, trẻ im lặng lắng nghe; khi trẻ nói, các bạn im lặng lắng nghe. 

2. Cho trẻ làm việc nhóm, nhóm đôi, ba, bốn, năm… Zoom hay Microsoft Teams đều có breakout rooms (sử dụng breakout rooms để chia nhóm cho học sinh) hướng dẫn thật cụ thể việc trẻ sẽ làm trong từng nhóm.

Học sinh tiểu học tại TPHCM đang học trực tuyến
Học sinh tiểu học tại TPHCM đang học trực tuyến

3. Thiết kế những hoạt động tĩnh - động xen kẽ, tránh việc cho trẻ ngồi yên dán mắt vào màn hình 15 phút liên tục. Ví dụ: trẻ học về màu sắc, giáo viên hãy cho trẻ rời màn hình trong ba phút tìm cho bạn một thứ gì đó có màu xanh, đỏ, vàng… Với trẻ lớp Hai, Ba đã viết được chữ, hãy chơi trò dán nhãn: yêu cầu trẻ dán nhãn vào vật có màu tương ứng với chữ trên giấy…

4. Đặc biệt, với một lớp học trực tuyến dành cho trẻ nhỏ, giáo viên cần giảm tối đa thời gian nói và tạo mọi cơ hội để tăng tối đa thời gian học sinh nói. Điều này không có nghĩa là giáo viên đặt câu hỏi và gọi một học sinh trả lời. Khi bạn gọi một trẻ trả lời, còn mấy chục đứa trẻ nữa cũng mong muốn được gọi, được chú ý thì tính sao đây? Hãy biến lớp học thành nơi mà mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được bạn chú ý. Hãy lên kế hoạch và chia sẻ kế hoạch gọi tên với trẻ, nói cho trẻ biết trong những tiết học với cô, các bạn sẽ lần lượt được gọi. 

5. Với sĩ số lớp học đông, hãy đề nghị ban giám hiệu chia nhỏ sĩ số và dạy theo trạm. Dạy theo trạm với quy trình: giảng - giao bài tập - báo cáo. Khi cho nhóm này làm bài tập, hãy bắt đầu giảng với nhóm kia. Hãy đa dạng hình thức báo cáo: nhóm, cá nhân. Đề nghị ban giám hiệu sắp xếp thời khóa biểu, sau hai tuần, mỗi học sinh được gặp riêng giáo viên để củng cố kiến thức, quan trọng là củng cố kết nối giữa học sinh và giáo viên. Với trẻ tiểu học, trong giai đoạn đại dịch, cho trẻ gặp giáo viên, được chia sẻ với giáo viên sẽ giúp trẻ rất nhiều về mặt tâm lý. 

Thạc sĩ Nguyễn Hồ Thụy Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI