Những "ngôi sao mới"

01/01/2014 - 12:37

PNO - PN - Hôm nay 1/1/2014, bảy công dân trẻ tiêu biểu của năm 2013 do Thành Đoàn TP.HCM xét chọn sẽ được vinh danh. Thuộc nhiều lứa tuổi, làm nhiều ngành nghề và có hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung nhất ở những con người này là ý chí...

edf40wrjww2tblPage:Content

NHỮNG NGƯỜI HÙNG THẦM LẶNG

Nhung

Nguyễn Chí Thanh

“Bất kể ngày hay đêm, chỉ cần một hồi chuông báo huy động lực lượng là toàn đội cứu hộ cứu nạn sẵn sàng đến điểm cứu nạn” - thượng sĩ Nguyễn Chí Thanh (27 tuổi), chiến sĩ Phòng Cứu nạn, cứu hộ Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM khẳng định. Chia sẻ về công việc của mình, anh thừa nhận đây là nghề nhiều nguy hiểm và không có giờ giấc, nhưng đã theo rồi thì khó dứt.

“Vì vậy, người làm nghề cứu hỏa phải có sức khỏe tốt, luôn kiên trì rèn luyện thể lực, kỹ năng. Từ lúc vào nghề đến giờ, đối diện với nhiều tình huống nguy hiểm nhưng mình không hề thấy nản. Nhìn cảnh người nhà nạn nhân đau khổ, mình luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ càng nhanh càng tốt. Vụ nào cũng vậy, cứ đặt mình vào vị trí người lâm nạn là mình có động lực hoàn thành nhiệm vụ” - Thanh tâm sự. Về dự định sắp tới, Thanh bộc bạch: “Tôi muốn được học thêm về chuyên môn, nghiệp vụ để có thể phản ứng nhanh nhạy hơn, tự tin hơn, gắn bó lâu dài với công việc”.

Nếu Nguyễn Chí Thanh “cứu người” giữa sự sống và cái chết, thì Đặng Hiểu Hồng (31 tuổi) - Phó chủ tịch Hội LHTN, Bí thư chi đoàn, Trưởng khu C Trung tâm (TT) chữa bệnh Đức Hạnh (xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) lại “cứu người” bằng cách giúp họ biết quay đầu về con đường sáng.

Nhung

Đặng Hiếu Hồng

TT Đức Hạnh là nơi quản lý, chữa bệnh, cai nghiện, giáo dục phục hồi, dạy văn hóa, lao động sản xuất và tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy và người sau cai nghiện. Hiểu Hồng đã tham mưu cho Ban giám đốc xây dựng các quy trình quản lý học viên như quy trình an ninh trật tự, quy trình giáo dục và sáng kiến tăng gia sản xuất. Nhờ đó, nhiều năm liền, tình trạng học viên trốn trường giảm rõ rệt; các vụ đánh nhau, bạo động không còn nữa; học viên an tâm lao động học tập.

Đặc biệt, Hiểu Hồng còn tổ chức các chương trình tư vấn nhóm và cá nhân cho trên 200 học viên với nội dung xoay quanh các vấn đề về tâm lý, đời sống, sinh hoạt, chế độ, hướng tái hòa nhập cộng đồng; các biện pháp phòng chống tái nghiện, các dịch vụ hỗ trợ cộng đồng, giới thiệu việc làm... Từ đó, đã có 76 trường hợp chuyển về TT Phước Bình học nghề, trên 100 trường hợp được giới thiệu về địa phương làm việc... Hàng trăm học viên đã được anh hỗ trợ “vượt lên chính mình” để hòa nhập cộng đồng. Hiểu Hồng tin tưởng: “Có nghề nghiệp, có việc làm sẽ giúp học viên thêm bản lĩnh và nghị lực vượt qua sự cám dỗ của ma túy. Bắt đầu lại từ đầu là lúc các bạn trẻ biết tìm cho mình một công việc, biết làm ăn lương thiện để sống có ích cho gia đình và xã hội”.

TỪ “SIÊU NHÂN TOÁN” ĐẾN “CÂY SÁNG KIẾN”

Nhung

Phạm Tuấn Huy

Bố là giáo viên thể dục, mẹ là giáo viên nhạc nhưng Phạm Tuấn Huy (SN 1996), lớp 12 chuyên toán Trường Phổ thông năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM lại có niềm đam mê mãnh liệt với toán học, từng đạt nhiều giải thưởng tại các đấu trường trong và ngoài nước.

Tuấn Huy chia sẻ, những điều thầy cô dạy trên lớp là những kiến thức quan trọng nhất. Sau khi học bài, làm bài ở lớp xong, Huy thường dành thời gian tìm hiểu thêm về bản chất của vấn đề đã được học để nắm vững hơn. Huy cho rằng, học giỏi toán không nhất thiết phải làm nhiều bài tập, quan trọng nhất là tìm được chìa khóa để hướng được cách giải. Ngoài giỏi toán, Huy còn giỏi văn, tiếng Anh và cả âm nhạc. Đặc biệt, “siêu nhân toán” này rất mê các hoạt động từ thiện như tham gia dạy học cho các em nhỏ ở các mái ấm, nhà mở trên địa bàn TP.

Dám nghĩ, dám làm và không chùn bước trước khó khăn, những tố chất ấy giúp anh Trương Anh Văn, tổ trưởng tổ điện Công ty TNHH một thành viên Cao su Thống Nhất - Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn trở thành “cây sáng kiến” của công ty.

Nhung

Trương Anh Văn

Công trình chế tạo máy đóng gói sản phẩm Deck thực hiện năm 2012 đã khẳng định năng lực sáng tạo của người thợ điện đầy nhiệt huyết này. Lúc ấy, khi được lãnh đạo doanh nghiệp giao trọng trách chế tạo chiếc máy, Anh Văn không khỏi lo lắng vì chuyên môn của mình là điện, trong khi việc chế tạo máy đòi hỏi người thợ phải vững kiến thức về cơ khí. Anh tự dặn lòng, cứ mạnh dạn thử sức, biết đâu sẽ thành công. Gần bốn tháng mất ăn, mất ngủ, cuối cùng anh cũng đã cho ra đời chiếc máy đóng gói sản phẩm Deck “Made in Cao su Thống Nhất”. Việc đưa máy vào sử dụng đã làm lợi cho công ty trên 100 triệu đồng/năm. Niềm vui càng nhân đôi khi mới đây, một đối tác nước ngoài đã quyết định đặt mua máy.

Từ năm 2008 đến năm 2012, anh Văn đã có 15 sáng kiến cải thiện kỹ thuật như cải tiến hệ thống gia nhiệt nóng - lạnh cho máy cán, cải thiện hệ thống lưới điện công ty... với tổng giá trị làm lợi cho đơn vị ước tính hơn 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, anh còn có nhiều đóng góp đào tạo, nâng cao tay nghề cho công nhân vận hành máy, mở lớp huấn luyện đào tạo, vận hành hệ thống thủy lực, máy móc cho thành viên ban Cơ điện và kỹ thuật. Nói về “duyên” cải tiến, anh Văn chân tình: “Lúc đầu chỉ là thấy các trang thiết bị hoạt động không đạt hiệu quả cao, tôi khó chịu nên đề xuất cải tiến ngay”.

TÀI KHÔNG ĐỢI TUỔI

Nhung

Châu Tuyết Vân

Là đại diện nữ duy nhất được vinh danh công dân trẻ tiêu biểu, Châu Tuyết Vân (23 tuổi) - SV Trường ĐH Tôn Đức Thắng TP.HCM đã cùng đồng đội đem về huy chương vàng Taekwondo cho đoàn thể thao Việt Nam tại đấu trường SEA Games 27. Để có được thành tích xuất sắc đó, Vân đã trải qua một quá trình nỗ lực không ngừng.

Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, hàng ngày ngoài thời gian học văn hóa, Vân tranh thủ luyện tập thể dục thể thao. Ở trường, thầy cô giáo và sinh viên không chỉ nể phục vì thành tích xuất sắc trong thi đấu của Vân mà còn quý trọng “cô sinh viên học giỏi, mê thể thao” vì tính cách hòa đồng, luôn cư xử đúng mực với mọi người. Chia sẻ niềm vui, Tuyết Vân nói: “Dù được vinh dự gọi bằng bất cứ danh hiệu gì thì em cũng không bao giờ quên rằng mình là một võ sĩ Taekwondo”. Châu Tuyết Vân khẳng định, mục tiêu lớn nhất của cô cho đến năm 2019 (năm diễn ra ASIAD được tổ chức tại Việt Nam) là toàn tâm toàn ý cho môn Taekwondo mà cô đã theo đuổi hơn 16 năm qua.

Nhung

Nguyễn Hoàng Trung

Anh “nông dân” Nguyễn Hoàng Trung (31 tuổi) xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM thì có ước mơ lớn bắt đất hoang phải sinh hoa lợi. Sau khi tốt nghiệp trung cấp kỹ thuật nông nghiệp, Trung bắt tay cải tạo 5.000m2 đất ruộng hoang, đưa giống lúa lai của trạm khuyến nông huyện vào sản xuất. Nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, Trung lãi hơn 50 triệu đồng trong ba vụ đầu tiên. Tiếp đó, Trung thuê thêm 3.500m2, đầu tư thêm máy móc để sản xuất các loại rau màu như dưa leo, khổ qua, đậu bắp, cà chua, bầu, mướp, bí đao…

Anh chia sẻ: “Làm rau màu trên đất hoang là ý nghĩ táo bạo, vì thời gian đầu, việc cải tạo đất rất gian nan, chi phí đầu tư cao, phương tiện làm đất - vận chuyển không có, đầu ra mơ hồ. Khó khăn vậy nhưng tôi vẫn làm được là nhờ kiên trì, dám nghĩ dám làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm…”. Hiện, “ý nghĩ táo bạo” đó đã đem về cho Trung hơn 150 triệu đồng/năm. Có kiến thức trồng trọt, lại tích lũy được kinh nghiệm trong sản xuất, Trung đứng ra kêu gọi và hướng dẫn thanh niên địa phương cùng học hỏi việc làm ăn, phát triển cuộc sống theo cách của mình. Năm 2013, Trung được nhận giải thưởng Lương Định Của, được tuyên dương “Thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi”.

Nhung

Nguyễn Dương Kim Hảo

Có tuổi đời nhỏ nhất trong số bảy “công dân trẻ tiêu biểu của TP” là Nguyễn Dương Kim Hảo - học sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình). Dù mới 12 tuổi nhưng Hảo đã thiết kế bảng điều khiển thông minh giúp mọi người dễ dàng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi nhà, công sở… Nhờ sáng kiến này, Hảo đã đoạt được hai huy chương vàng của Indonesia và Malaysia, đoạt giải thưởng đặc biệt của Viện Sáng tạo hàn lâm Hàn Quốc. Chưa hết, mới đây Hảo còn hoàn thiện thêm mô hình bảng điều khiển máy tính từ xa và máy tính bảng hóa học.

Lễ tuyên dương 7 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2013

Sáng 1/1/2014, Thành đoàn TP.HCM tổ chức Lễ tuyên dương 7 gương công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2013.

Nhung

Tham dự buổi lễ có các vị: Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Văn Rảnh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Võ Thị Dung, Chủ tịch UB MTTQ VN TP.HCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM; Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; cùng đông đảo đoàn viên thanh niên, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của các công dân trẻ được tuyên dương.

Nhung

Nhung

Lãnh đạo TP.HCM biểu dương các công dân trẻ tiêu biểu năm 2013

7 gương công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM được tuyên dương năm 2013 gồm: Nguyễn Dương Kim Hảo - học sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình là tài năng trẻ với nhiều giải thưởng lớn về sáng tạo; Phạm Tuấn Huy - học sinh lớp 12 chuyên toán Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM, đoạt nhiều giải thưởng toán học; Thượng sĩ Nguyễn Chí Thanh - Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM, tích cực tham gia nhiều hoạt động cứu nạn; vận động viên Châu Tuyết Vân - Trường Đại học Tôn Đức Thắng, đoạt nhiều giải thưởng môn Taekwondo, huy chương vàng SEA Games 2013; Nguyễn Hoàng Trung - nông dân sản xuất giỏi huyện Củ Chi; Đặng Hiểu Hồng - Trung tâm chữa bệnh Đức Hạnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, hết lòng vì bệnh nhân; Trương Anh Văn - Công ty TNHH MTV cao su Thống Nhất với nhiều sáng kiến trong quá trình làm việc giúp tiết kiệm chi phí, làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng.

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải biểu dương những công dân trẻ tiêu biểu TP về những nỗ lực phấn đấu của họ. “Các công dân trẻ tiêu biểu cần tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện, đạt thành tích cao hơn nữa vì TP thân yêu, vì đất nước mãi trường tồn. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP mong các em luôn phấn đấu xứng đáng với danh hiệu cao đẹp này, đạt được nhiều thành tích hơn nữa, tiến bộ hơn nữa” - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải nhắn nhủ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là Thành đoàn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là thi đua thực hiện 6 chương trình đột phá của TP; phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng các điển hình; rèn luyện, đào tạo lớp thanh niên trở thành những chiến sĩ tiên phong, xung kích xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Lynh Vy

 UYÊN PHƯƠNG - QUỲNH MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI