Những loại vắc-xin COVID-19 đang được nhiều nước tiêm ngừa

22/02/2021 - 11:18

PNO - Sau một năm bị tê liệt bởi COVID-19, thế giới cuối cùng đã tìm thấy một lối thoát thông qua vắc-xin.

Tất cả các loại vắc-xin COVID-19 khi đưa vào tiêm chủng đều được chứng nhận tính an toàn và hiệu quả, nhưng khi nhiều loại vắc-xin khác nhau được triển khai, có những điểm khác biệt giữa từng sản phẩm mà mỗi quốc gia, người sử dụng cần lưu ý.

Vắc-xin của hãng dược phẩm Pfizer, Moderna, liên minh Đại học Oxford với AstraZeneca, Novavax… là “các ứng viên” đáng quan tâm trên thế giới.

Pfizer-BioNTech

Vắc-xin Pfizer-BioNTech cần được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ C
Vắc-xin Pfizer-BioNTech cần được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ C

Vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 được Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 11/12/2020. Đây là vắc-xin mRNA chứa mã hóa protein gai bám của virus, được gói trong hạt lipid nano. Sau khi được tiêm, các tế bào sẽ tạo ra protein đột biến mang gai bám, kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận diện virus trong trường hợp lây nhiễm thực sự. Trong các thử nghiệm giai đoạn ba, sản phẩm đạt hiệu quả 95%. Giá thành khoảng 15 USD/liều. 

Moderna

Ngày 16/11/2020, Moderna công bố dữ liệu sơ bộ về vắc-xin COVID-19 của mình, cho thấy tỷ lệ hiệu quả là 94,5%. Sản phẩm đã được FDA cấp phép vào ngày 18/12/2020. Giống như vắc-xin Pfizer-BioNTech, sản phẩm là một loại vắc-xin mRNA, giá thành 15-17 USD/liều.

AstraZeneca 

Vắc-xin của AstraZeneca và Đại học Oxford sử dụng công nghệ triển khai vector virus tinh chế. Sau khi tiêm vắc-xin, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công vector, nhận diện protein gai bám và học cách chống lại virus SARS-CoV-2. Phân tích kết hợp cho thấy hiệu quả trung bình là 70%, được Liên minh châu Âu cấp phép sử dụng vào ngày 12/1/2021. Giá mỗi liều là 2-5 USD.

Johnson & Johnson

Vắc-xin sử dụng nền tảng công nghệ AdVac của công ty - từng giúp phát triển vắc-xin Ebola và các ứng cử viên vắc-xin Zika, RSV và HIV. Công nghệ xoay quanh việc sử dụng một loại virus cảm lạnh thông thường bất hoạt, tương tự như những gì chương trình AstraZeneca - Đại học Oxford sử dụng. 

Trong khi cả ba vắc-xin trên đều yêu cầu tiêm hai liều cách nhau khoảng 28 ngày, vắc-xin Johnson & Johnson chỉ yêu cầu một liều duy nhất. Thử nghiệm giai đoạn ba ban đầu chứng minh rằng: vắc-xin tiêm một mũi có hiệu quả tổng thể là 66% trong việc ngăn ngừa COVID-19 từ mức độ trung bình đến nặng sau 28 ngày tiêm chủng. Tuy nhiên, nó được chứng minh hiệu quả 100% ngăn ngừa bệnh nặng sau 49 ngày. Giá dự kiến 10 USD/liều.

Vắc-xin Sputnik V của Nga

Ngày 2/2/2021, tạp chí y khoa The Lancet công bố dữ liệu giai đoạn ba của Sputnik V, chứng minh hiệu quả 91,6% chống lại SARS-CoV-2. Giá dưới 10 USD mỗi liều và tiêm hai liều.

Novavax

Ngày 28/1/2021, Novavax thông báo vắc-xin COVID-19 của họ, NVX-CoV2373, đã đạt hiệu quả 89,3% trong thử nghiệm giai đoạn ba ở Anh. Vắc-xin chứa đoạn protein gai bám có chiều dài đầy đủ, được tạo ra bằng công nghệ hạt nano tái tổ hợp độc quyền của công ty. Vắc-xin ổn định ở 2-80C và được vận chuyển dễ dàng ở dạng lỏng, có thể dùng ngay. Sản phẩm dự kiến được cấp phép tại Anh vào tháng 2 hoặc tháng 3/2021 và muộn hơn ở Mỹ. Giá dự kiến 16 USD tại Mỹ. 

Ngọc Hạ (tổng hợp)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI