Những kẻ mắc kẹt trong vòng lặp thời gian

11/03/2021 - 18:49

PNO - Ẩn sau những lãng mạn và hài hước trong câu chuyện khoa học hư cấu về vòng lặp thời gian không lối thoát, "Palm Springs" gửi gắm những thái độ sống mà con người có thể ứng xử với thực tại.

Chính nhờ ý nghĩa sâu sắc này mà bộ phim xuất hiện trong hạng mục đề cử “Phim hài hước xuất sắc nhất” tại giải Quả cầu vàng 2021.

Vòng lặp thời gian là mô-típ quen thuộc của phim Hollywood. Ở đó, nhân vật bị mắc kẹt tại một thời điểm và phải tìm mọi cách để thoát ra. Đó cũng là hành trình nhân vật chấp nhận sự thật, nhìn lại chính mình và trưởng thành. Điều khiến Palm Springs khác biệt so với các bộ phim cùng mô-típ nằm ở chỗ, đạo diễn Max Barbakow đã kể một câu chuyện đầy sáng tạo, nhiều tiếng cười tinh tế, lắng đọng và sâu sắc.

Mắc kẹt trong vòng lặp thời gian của Palm Springs không chỉ có một mà tận ba nhân vật. Nyles là người mắc kẹt đầu tiên và lâu đến mức không nhớ nổi bản thân là ai. Tình cờ, Nyles kéo theo Roy - một gã trung niên cộc tính và Sarah - cô gái hậu đậu, luôn tự trách móc bản thân trước sự bảo bọc quá mức của gia đình. Câu chuyện mỗi ngày trong vòng lặp hé mở nhiều hơn về ba nhân vật qua ba góc nhìn khác nhau.

Cả Nyles, Roy và Sarah từng bước phá vỡ vòng an toàn của họ, yêu cuộc sống ở từng thời khắc hiện tại và học được cách tha thứ, bao dung hơn với mọi người và chính bản thân. Sống lâu trong vòng lặp, Nyles sợ hãi thực tại đói nghèo, đau đớn, rắc rối và chết chóc, chẳng biết ngày mai điều gì sẽ tới. Anh thà chấp nhận trở đi trở lại trong chốn thời gian quen thuộc để sống cuộc đời vô lo, vui vẻ, thậm chí là làm những điều điên rồ.

Cuối cùng, Nyles nhận ra, tình yêu anh dành cho Sarah to lớn đến chừng nào. Thực tại của Sarah cũng chẳng khá khẩm hơn, đầy sai lầm và rắc rối trước áp lực phải trở thành người như gia đình kỳ vọng thay vì chỉ là một “bợm nhậu” hậu đậu. Những trải nghiệm của Sarah ở vòng lặp giúp cô nhận thức rõ ràng về bản thân, khám phá được tình cảm ẩn sâu bên trong, thắp lên khát khao được sống một cuộc đời thực sự. Roy từ một lão gàn dở, cố chấp, sau tai nạn bất đắc dĩ đã hiểu được nỗi đau thể xác bấy lâu nay lão gây ra cho Nyles và buông bỏ hận thù để tận hưởng hiện tại.

Palm Springs khép lại bằng một kết thúc mở, ba nhân vật có thoát khỏi vòng lặp hay mãi mắc kẹt ở đó, tùy sự lựa chọn của họ. Thế nhưng, ý nghĩa đọng lại nơi bộ phim rất đáng để suy ngẫm. Bạn có dám bước ra khỏi những chuỗi ngày nhàm chán như Nyles, như Sarah để làm những điều mới mẻ, những điều bạn tin là đúng? Bạn có học được cách mở lòng để trở nên vị tha hơn, bỏ qua những điều tồi tệ và tập trung vào những điều tích cực? 

Palm Springs nhận được vô số lời khen của giới phê bình và khán giả. Nhiều người còn hài hước so sánh vòng lặp thời gian của Palm Springs chẳng khác nào thế giới năm 2020, 2021 bị COVID-19 bủa vây, con người dẫu vẫy vùng vẫn mắc kẹt. Chọn đau buồn, bi quan hay chấp nhận để từ đó tìm cách cân bằng, để có những giải pháp tốt hơn là quyết định của chính bạn. 

Minh Nguyễn

* Phim chiếu tại các rạp Việt Nam từ ngày 5/3.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI