Những đổi thay ở thành phố trẻ Thủ Đức

22/01/2022 - 07:01

 

TP Thủ Đức được chính thức thành lập ngày 31/12/2020 trên cơ sở sáp nhập 3 quận là Thủ Đức, quận 2 và quận 9.
TP. Thủ Đức được chính thức thành lập ngày 31/12/2020 trên cơ sở sáp nhập 3 quận là Thủ Đức, quận 2 và quận 9. Quy mô của TP. Thủ Đức rộng gần 212km2 với 34 phường và hơn 1,5 triệu người. Đây là thành phố đầu tiên của cả nước với mô hình thành phố trong lòng thành phố.
Điểm nhấn của thành phố trẻ này là Khu đô thị mới Thủ Thiêm được đầu tư hạ tầng hoàn thiện, được kỳ vọng là một trung tâm tài chính mới của cả nước, sánh ngang khu vực trung tâm hiện hữu của TPHCM.
Điểm nhấn của thành phố trẻ này là Khu đô thị mới Thủ Thiêm được kỳ vọng là một trung tâm tài chính mới của cả nước, sánh ngang khu vực trung tâm hiện hữu của TPHCM.
Thủ Thiêm hiện nay cũng là khu vực có hạ tầng đồng bộ nhất TP Thủ Đức với trục xương sống là đại lộ Mai Chí Thọ kết nối Đông - Tây và các dự án giao thông đang chờ triển khai.
Thủ Thiêm hiện nay cũng là khu vực có hạ tầng đồng bộ nhất TP. Thủ Đức với trục xương sống là đại lộ Mai Chí Thọ kết nối Đông - Tây cùng các trục đường vành đai và cầu vượt sông Sài Gòn.
Vị trí của TP Thủ Đức cũng cực kỳ đắc địa khi nằm giữa TPHCM với hai tỉnh có nền công nghiệp phát triển của vùng Đông Nam BộBình Dương và Đồng Nai
Vị trí của TP. Thủ Đức cũng cực kỳ đắc địa khi nằm giữa TPHCM với hai tỉnh có công nghiệp phát triển của vùng Đông Nam bộ là Bình Dương và Đồng Nai. Nhiều năm qua, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường huyết mạch liên kết kinh tế xã hội của TPHCM với hai tỉnh bạn.  
Trong năm đầu tiên thành lập, TP Thủ Đức gặp nhiều khó khăn trong các đợt dịch COVID-19. Tuy nhiên cũng trong năm này
Trong năm đầu tiên thành lập, TP. Thủ Đức gặp nhiều khó khăn trong các đợt dịch COVID-19 khiến nhiều dự án lâm vào trì trệ. Tuy nhiên cũng trong năm này, dự án cầu Thủ Thiêm 2 được tháo gỡ vướng mắc nên thi công trở lại vào tháng 6 và hợp long vào tháng 9/2021. Dự kiến dự án này sẽ thông xe trong quý II/2022.
Cũng trong năm đầu tiên thành lập, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội chính thức được đưa vào sử dụng và thu phí.
Cũng trong năm đầu tiên thành lập, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội chính thức được đưa vào sử dụng và thu phí. Dự án này khi hoàn thành và khai thác đã giải quyết phần lớn tình trạng kẹt xe tại khu vực cửa ngõ phía đông của thành phố trong nhiều năm qua.
Nhiều hạng mục nút cầu vượt trên dự án này cũng đang tiếp tục được thi công , hoàn thiện và sớm đưa vào sử dụng.
Nhiều hạng mục nút cầu vượt trên dự án này cũng đang tiếp tục được thi công, hoàn thiện và sớm đưa vào sử dụng.
Trước đó vào cuối năm 2020, dự án bến xe Miền Đông - dự án bến xe lớn nhất nước với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng cũng đã được đưa vào khai thác và dần mở rộng hoạt động trong năm 2021 để giảm tải cho bến xe hiện hữu tiến tới di dời bến xe cũ ra khu vực ngoại thành.
Trước đó vào cuối năm 2020, dự án bến xe Miền Đông - dự án bến xe lớn nhất nước với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng cũng đã được đưa vào khai thác và dần mở rộng hoạt động trong năm 2021 để giảm tải cho bến xe hiện hữu, tiến tới di dời bến xe cũ ra khu vực ngoại thành.
Còn trên trục
Còn tại nút giao thông Mỹ Thủy - điểm huyết mạch kết nối cảng Cát Lái, cầu Phú Mỹ, Vành đai 2 và đường Đồng Văn Cống cũng đã thông xe cầu vượt Mỹ Thủy. Sắp tới cầu Mỹ Thủy 3 cùng dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống khi đưa vào sử dụng sẽ hy vọng giải quyết được tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trong trung tâm TP. Thủ Đức.
UBND TP Thủ Đức – TP HCM đã tổ chức lễ khởi công dự án Nhà ở xã hội cho công nhân nằm trên khu đất có diện tích 20.875 m2 gần Khu Công nghiệp Cát Lái, phường Thạnh Mỹ Lợi. Dự án có mật độ xây dựng 60%, diện tích xây dựng 12.525 m2, diện tích cây xanh 4.175 m2 và tổng diện tích sàn 93.932 m2 với hơn 1.000 căn hộ.
Trong tháng 10/2021, TP. Thủ Đức đã tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở xã hội cho công nhân trên khu đất có diện tích 20.875m2 tại phường Thạnh Mỹ Lợi với 1.000 căn hộ, tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. 
Theo quy hoạch, TP Thủ Đức sẽ có 8 trung tâm sáng tạo đổi mới. Do thời gian thành lập chưa lâu cũng như vừa trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn nên những trung tâm đổi với sáng tạo này vẫn chưa thành hình. Trong ảnh là khu đô thị tương lai Trường Thọ dự kiến hình thành trên khu đất nhà máy xi măng Hà Tiên (đã di dời) và cụm cảng Phước Long. Còn trong quy hoạch 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1, khu vực này rộng 127 ha với quy mô dân số dự kiến dân số 24.900 người, gần nhà ga Bình Thái, tầng cao tối đa 45.
Theo quy hoạch, TP. Thủ Đức sẽ có 8 trung tâm sáng tạo đổi mới. Do thời gian thành lập chưa lâu cũng như vừa trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn do dịch bệnh nên những trung tâm đổi với sáng tạo này vẫn chưa thành hình. Trong ảnh là khu đô thị tương lai Trường Thọ dự kiến hình thành trên khu đất nhà máy xi măng Hà Tiên (đã di dời) và cụm cảng Phước Long. Còn trong quy hoạch 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1, khu vực này là được quy hoạch là Khu D - Phước Long với diện tích 127ha, dân số dự kiến 24.900 người và công trình cao tối đa 45 tầng.
Một công trình trọng điểm khác của TPHCM có phần lớn dự án nằm trên địa bàn TP Thủ Đức là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Một công trình trọng điểm khác của TPHCM có phần lớn dự án nằm trên địa bàn TP. Thủ Đức là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Đến hết năm 2021, dự án đã đạt hơn 90% tổng khối lượng dự án. Trong ảnh là depot Long Bình trong giai đoạn sắp hoàn thiện, có 11/17 đoàn tàu metro đã được nhập về Việt Nam đang được lắp đặt tại depot.
Dự án này dự định đưa vào khai thác vào quý 4/2021, tuy nhiên do nhiều vướng mắc và đặc biệt là đợt dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2021 nên dự án phải dời thời điểm vào cuối năm 2023 hoặc đầu 2024
Dự án này dự định được đưa vào khai thác trong quý IV/2021, tuy nhiên do nhiều vướng mắc và đặc biệt là đợt dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2021 nên dự án phải dời thời điểm vào cuối năm 2023 hoặc đầu 2024.
Bên cạnh đó, cuối năm 2021, 4 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được đưa ra bán đấu giá và thu về hơn 37.000 tỷ đồng. Tuy tập đoàn Tân Hoàng Minh đã rút khỏi việc mua lô đất 3-12 với giá 24.500 tỷ đồng nhưng các lô đất còn lại vẫn trúng đấu giá cao, mang lại khoản tiền lớn cho ngân sách TP.HCM trong việc đầu tư hạ tầng, xã hội.
Bên cạnh đó, cuối năm 2021, 4 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được đưa ra bán đấu giá và thu về hơn 37.000 tỷ đồng. Tuy tập đoàn Tân Hoàng Minh đã rút khỏi việc mua lô đất 3-12 với giá 24.500 tỷ đồng nhưng các lô đất còn lại vẫn trúng đấu giá cao, mang lại khoản tiền lớn cho ngân sách TPHCM trong việc đầu tư hạ tầng, xã hội.
Cuối năm 2021, UBND TPHCM cũng đã ban hành kế hoạch xây dựng Đề án kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức nhằm nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù
Cuối năm 2021, UBND TPHCM cũng đã ban hành kế hoạch xây dựng Đề án kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Thủ Đức nhằm nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện cho "thành phố trong lòng thành phố" đầu tiên của cả nước phát triển đột phá xứng đáng với tiềm năng và kỳ vọng.

Trường Nguyên

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=