Những câu chuyện đáng buồn!

04/09/2023 - 06:48

PNO - Vì món đồ từ thiện, người ta sẵn sàng chen lấn, ẩu đả, vì mâm cúng "giật cô hồn", người ta sẵn sàng chém nhau. Từ bao giờ, tình người trở nên rẻ rúng đến vậy?

Ngày 31/8, trên mạng xã hội phát tán đoạn video ghi lại cảnh hỗn loạn giành đồ từ thiện ở TPHCM khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán.

Điểm phát quà từ thiện là tại một cơ sở thẩm mỹ trên đường An Dương Vương, quận 6. Nơi này phát 2,5 tấn gạo và 500 phong bì, mỗi phong bì trị giá 300.000 đồng.

Hàng trăm người đã chen lấn, xô đẩy, la hét, thậm chí phá đổ cả cổng rào để xông vào giành giật. Có người bị té ngã. Có người bị ngất xỉu do chen lấn. Có người nhảy xuống hồ nước trước cơ sở này để tìm cách vào bên trong. Các nhân viên bảo vệ khu phố, công an phường không thể điều tiết đám đông.

Cảnh hàng trăm người chen lấn giành đồ từ thiện - Ảnh: Cắt từ clip
Cảnh hàng trăm người chen lấn giành đồ từ thiện - Ảnh: Cắt từ clip

Chủ cơ sở thẩm mỹ sau đó cho biết nhiều đồ đạc bị hư hỏng, mất trộm, nhiều người cầm dao đe dọa nhân viên. Cơ sở này cũng đăng thông báo trên Facebook xin lỗi người dân đã đến đây vào ngày 31/8 để nhận quà, trong đó có phong bì trị giá 300.000 đồng như thông báo trước đó, mà không được.

Hình ảnh người dân chen lấn để giành giật quà từ thiện cho thấy rất nhiều vấn đề.

Liệu, tất cả những người có mặt tại buổi phát quà hôm đó, và cố chen lấn, giành giật bằng được, có phải là người nghèo? Bởi, có không ít người (không phải là tất cả), dù không hề thiếu thốn, vẫn rất thích nhận quà từ thiện mà không biết rằng mình đang tranh phần với người nghèo. Có thể, số tiền, số quà này đối với họ không lớn, nhưng với người nghèo cũng giúp họ giải quyết phần nào khó khăn.

Vấn đề thứ hai, nếu tất cả những người đến nhận quà đều là người nghèo thì sao? Nếu vậy, thì ở đây, lại không hề có một chút gì để gọi là có tí tình tương thân tương ái. Nếu chúng ta đều là những người nghèo, lẽ nào không biết thương nhau, nhường nhịn nhau một tí, sao phải cố tranh đoạt bằng được.

Một vấn đề nữa, không ít người bất bình với cách làm từ thiện của chủ sơ sở thẩm mỹ khi không báo trước với chính quyền địa phương để có phương án chuẩn bị, chỉ đến khi có quá đông người dân đến thì mới liên hệ phường. Đành rằng, làm từ thiện là tốt, nhưng nếu làm không đúng cách sẽ phát sinh nhiều vấn đề, như vụ việc vừa rồi, vừa gây mất an ninh trật tự, và có không ít người bị thương.

Sự việc chen lấn giành quà từ thiện bất chấp này cũng khiến nhiều người nhớ đến câu chuyện 3 người bị chém trong vụ tranh nhau giật đồ cúng cô hồn xảy ra cũng trong ngày 31/8. 

Buổi trưa 31/8, nhóm thanh niên khoảng hơn chục người đi ngang cửa hàng sơn nước ở đường Nguyễn Thị Nhỏ, phường 16, quận 11 thì thấy chủ nhà vừa cúng xong con heo quay. Nhóm này dừng lại chờ lấy thịt heo và mâu thuẫn với 1 người chạy xe ba gác đậu trên vỉa hè. Hai bên suýt ẩu đả và được những người xung quanh can ngăn. Nhóm thanh niên bỏ đi. Tưởng rằng mọi việc sẽ dừng lại ở đó. Không ngờ một lúc sau, những người này quay lại và mang theo hung khí, tấn công người lái xe ba gác, chủ nhà và 1 người dân gần đó.

Không ai mong sẽ chứng kiến những câu chuyện này thêm 1 lần nào nữa, mà mong được thấy cảnh người dân xếp hàng trật tự, nhận quà từ thiện trong vui vẻ, nhường nhịn. Cũng chẳng ai mong sẽ nhìn thấy ai đó, chỉ vì chút lợi nhỏ trước mắt, để rồi tức giận nhất thời, gây thương tích cho người khác, và hậu quả là kẻ vào bệnh viện, người vướng vòng lao lý.  

Thu Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI