Những bom tấn Viễn tưởng fan của "The Matrix" không thể bỏ qua

10/10/2020 - 17:11

PNO - Hơn hai thập niên trước, bộ đôi đạo diễn và biên kịch Lana, Lilly Wachowski đã khiến khán giả toàn cầu mê mẩn với "The Matrix". Nếu là fan của bộ phim này, bạn sẽ không thể bỏ qua những tác phẩm điện ảnh cùng thể loại.

Speed - Tốc độ (1994)

Bước đệm tuyệt vời để Keanu Reeves có hóa thân hoàn hảo trong The Matrix. Tốc độ, bộ phim hành động của đạo diễn Jan de Bont, xoay quanh cuộc giải cứu con tin của cảnh sát Jack (Keanu Reeves) và một thường dân (Sandra Bullock) trên chuyến xe bus bị gắn bom lập trình. Chi tiết tạo nên nên kịch tính của bộ phim chính là việc chiếc xe sẽ phát nổ nếu như di chuyển với tốc độ dưới 50km/giờ.

Đây là bộ phim giúp tên tuổi của Keanu Reeves và Sandra Bullock được nhiều khán giả biết đến. Những gì Reeves thể hiện ở Speed chứng minh anh có thể là tác nhân giúp những bộ phim hành động, viễn tưởng ăn khách hơn.

Jupiter Ascending - Người thừa kế vũ trụ (2015)

Bộ phim là tác phẩm tiếp theo của bộ đôi đồng sáng tạo The Matrix. Jupiter Jones (Mila Kunis) được sinh ra dưới bầu trời đêm với điềm báo rằng định mệnh của cô sẽ gắn liền với những điều vĩ đại. Nhưng cho đến khi trưởng thành, Jupiter vẫn mơ về các vì sao nhưng lại tỉnh giấc giữa thực tại buồn chán với công việc tầm thường của công nhân lau dọn nhà vệ sinh. Cho đến một ngày cô biết được rằng mình là công chúa của một vương triều cổ đại sau cuộc gặp gỡ bất ngờ… 

Những khán giả từng yêu thích yếu tố thần thoại ở The Matrix sẽ tìm được điều tương tự ở Jupiter Ascending. Dù không được các nhà phê bình đánh giá cao, nhưng bộ phim vẫn có sức hút đặc biệt với khán giả nhờ hiệu ứng hình ảnh tuyệt đẹp.

V for Vendetta - V báo thù (2005)

Một bộ phim khác của Lilly Wachowski, được đánh là một trong những tác phẩm điện ảnh hay nhất mọi thời đại.

Tại thành phố London giả định năm 2020, khi Adam Sutler nắm quyền, áp dụng chế độ chuyên chế độc tài, sử dụng các chính sách hà khắc nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho quốc gia để mị dân. Đúng ngày 5/11 năm đó, sự xuất hiện của một gã quái dị mang mặt nạ của Guy Fawkes với những kế hoạch khủng bố đã thay đổi hoàn toàn cục diện London…

Cách viết lời thoại nhân vật thông minh và cách kể chuyện sáng tạo của Wachowski là một trong những chất liệu tạo nên sự thành công của V for Vendetta. Bên cạnh đó, phim còn có sự tham gia của Weaving, người đã mang đến một màn trình diễn khó quên trong vai V. Trước đó anh cũng từng để lại dấu ấn đặc biệt trong vai đặc vụ Smith ở loạt phim The Matrix.

District 9 - Khu vực 9 (2009)

Bộ phim khoa học viễn tưởng lấy bối cảnh Nam Phi, nơi gần 30 năm trước, người ngoài hành tinh bắt liên lạc lần đầu tiên với Trái đất và đổ bộ xuống đây để tị nạn. 30 năm sau, MNU - một công ty tư nhân được hứa hẹn sẽ nhận được khoản tiền khổng lồ nếu họ có thể kích hoạt vũ khí của người ngoài hành tinh. Dù cố gắng nhiều lần nhưng MNU vẫn thất bại, việc kích hoạt đòi hỏi phải có ADN của người ngoài hành tinh. Khi Wikus, một nhân viên của MNU bị nhiễm một loại virus lạ làm biến đổi ADN, anh nhanh chóng trở thành người bị săn đuổi vì anh chính là chìa khóa để giải mã những bí ẩn của người ngoài hành tinh. Bị săn đuổi và cô lập, chỉ có một nơi duy nhất mà Wikus có thể trú ẩn: Khu 9.

District 9 là một bộ phim đầy tính sáng tạo về mối quan hệ giữa người ngoài hành tinh và con người ở Trái đất. Những con người luôn tìm kiếm hòa bình và hỗ trợ nhau thay vì hủy diệt. The Matrix  khiến người xem đặt câu hỏi về động cơ của những lính canh săn lùng Neo và những người bạn của anh, còn ở District 9, nhà sản xuất mượn câu chuyện khoa học viễn tưởng và đặt câu hỏi về đạo đức của con người. 

Inception - Kẻ đánh cắp giấc mơ (2010)

Trong một thế giới mà mọi người có thể ảnh hưởng đến ước mơ của nhau, Dom Cobb (Leonardo DiCaprio) đảm nhận công việc gieo ý tưởng vào tiềm thức của mục tiêu với sự giúp đỡ của một đội trộm lành nghề.

Giống như Neo ở The Matrix, viết lại mã xung quanh anh ta để ngăn chặn đạn, các nhân vật trong Inception sử dụng giấc mơ để bẻ cong thực tế xung quanh họ.

Nếu The Matrix tiết lộ cốt truyện sớm trong phim, thì Inception lại gây bất ngờ cho đến khung hình sau chót. Một cái kết được thực hiện khéo léo khiến người xem phải dán mắt lên màn ảnh đến những giây cuối cùng. 

Ex Machina - Cỗ máy (2014)

Lập trình viên trẻ Caleb Smith (Domhnall Gleeson) chiến thắng trong một cuộc thi để được ở tại khu nhà riêng của Giám đốc điều hành (Oscar Isaac). Trong quá trình này, vô tình anh đã trở thành đối tượng thử nghiệm của Ava (Alicia Vikander), tiến bộ mới nhất của công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo…

Không thuộc thể loại hành động, gay cấn, Ex Machina đề cập đến sự bất an trong giao tiếp xã hội, và nỗi sợ tồn tại trong mọi thời đại của con người thông qua diễn biến tâm lý của cả con người lẫn robot. Phim có tiết tấu chậm nhưng hấp dẫn với dàn diễn viên xuất sắc và có tất cả các yếu tố của một bộ phim khoa học viễn tưởng đầy mê hoặc. 

The Terminator - Kẻ hủy diệt (1984)

Mang đậm chất hành động, Kẻ hủy diệt kể câu chuyện về người máy giết người (Arnold Schwarzenegger) du hành từ năm 2029 để giết Sarah Connor trẻ tuổi (Linda Hamilton) nhằm đảm bảo tương lai của mạng trí tuệ nhân tạo được gọi là Skynet. 

Ra mắt năm 1984, The Terminator thành công bất ngờ về doanh thu (kinh phí chỉ 6,4 triệu USD nhưng doanh thu 78,4 triệu) và nâng tầm sự nghiệp của cả đạo diễn James Cameron lẫn tài tử Arnold Schwarzenegger.

 Mặc dù sáu phần tiếp theo của nó nhận được sự đón nhận trái chiều từ giới phê bình, nhưng loạt phim dài hơi là minh chứng cho thành công vang dội của phần đầu tiên. Năm 2008, tác phẩm này được lưu giữ vĩnh viễn trong Viện Lưu trữ phim quốc gia Mỹ nhờ những ảnh hưởng sâu sắc tới văn hóa đại chúng của quốc gia này.

Minority Report - Bản báo cáo cuối cùng (2002)

Cảnh sát trưởng John Anderton (Tom Cruise) được giao nhiệm vụ sử dụng công nghệ tiên đoán để truy lùng tội phạm trước khi chúng kịp gây án. Trong khi theo dõi hình ảnh một vụ án mới, Anderton nhận ra chính mình là hung thủ, sát hại một người anh không hề quen biết. Cho rằng bị gài bẫy, Anderton trốn khỏi sở cảnh sát để chứng minh rằng tương lai đó không thể xảy ra...

Giống như The Matrix, Minority Report là một bộ phim khoa học viễn tưởng lấy bối cảnh tương lai của một nền công nghệ hiện đại. Nhưng đôi khi chính công nghệ tối tân lại chống lại con người.

Upgrade - Nâng cấp (2018)

Grey Trace (Logan Marshall-Green), một thợ sửa ô tô lành nghề gặp nạn, vợ anh bị bắn chết, Grey Trace may mắn thoát nạn, nhưng bị liệt toàn thân. Eron tìm cách giúp đỡ bạn mình, bằng cách cấy một con chip vi tính vào bên trong cột sống. Grey Trace phục hồi dần và bắt đầu cuộc trả thù đầy kịch tính...

Trong The Matrix, Neo từ một hacker trở thành bậc thầy kungfu sau khi  được Morpheus (Laurence Fishburne) huấn luyện. Còn ở bộ phim hành động Upgrade, Trace có một quỹ đạo tương tự khi anh sử dụng sức mạnh mới để bất ngờ trở thành anh hùng. 

Blade Runner 2049 - Tội phạm nhân bản 2049 (2017)

K (Ryan Gosling) là một người nhân bản Nexus-9 làm việc cho Cục Cảnh sát Los Angeles. Trong cuộc săn lùng dòng Nexus-8, K tình cờ phát hiện bí mật gây chấn động: Một người nhân bản từng có thai và qua đời khi sinh con. K tìm ra danh tính của người nhân bản đó: Rachael - một sản phẩm thuộc dòng thử nghiệm của Nexus-7 đã mất tích…

Đây là phần tiếp theo của bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển Blade Runner (1982) , Blade Runner 2049 quay trở lại một thành phố hỗn loạn và một góc nhìn mới.

Giống như The Matrix, Blade Runner xây dựng thế giới đầy sáng tạo và các hiệu ứng đặc biệt khiến người xem bị cuốn hút, không rời

I, Robot - Tôi, người máy (2004)

Lấy bối cảnh năm 2035, I, Robot theo chân thám tử Del Spooner (Will Smith) điều tra về vụ tự tử của Alfred Lanning, cha đẻ của sở robot Hoa Kỳ. Thanh tra Spooner tin rằng chính cỗ máy có hình hài con người (Alan Tudyk) là kẻ đứng sau mọi chuyện. Nhưng nhờ có sự trợ giúp của một chuyên gia máy tính, Spooner nhận ra rằng mọi chuyện không chỉ dừng lại ở đó...

I, Robot  khám phá mối quan hệ giữa robot và con người trong một tương lai thay thế. Mặc dù cuộc chiến giữa máy móc và con người luôn có nhiều biến động nhưng I, Robot đã thiết lập một mối liên kết chặt chẽ và nhiều cảm xúc hơn giữa những bộ máy và con người.

John Wick - Sát thủ John Wick (2014)

Sau cái chết bất ngờ của vợ, sát thủ John Wick (Keanu Reeves) nhận được món quà cuối cùng từ cô: Một chú chó nhỏ giống beagle tên Daisy và lời nhắn "Xin anh đừng quên cách yêu thương". Cuộc sống lặng lẽ của John bị đảo lộn khi John từ chối bán chiếc xe cổ, Iosef cùng tay chân đột nhập vào nhà trộm xe và giết chết Daisy. Iosef  không ngờ mình đã đánh thức một trong những sát thủ tàn bạo nhất của thế giới ngầm.

Kể từ The Matrix,  Reeves đã có thêm rất nhiều dạng vai khác nhau ở những thể loại phim khác nhau và vai diễn sát thủ trong loạt phim John Wick ghi thêm một dấu ấn nữa cho cuộc đời diễn xuất của anh.

Sau bộ phim đầu tiên ra mắt năm 2014, John Wick có thêm 2 phần tiếp theo với những cảnh hành động  tuyệt đẹp và những nhân vật phản diện được xây dựng xuất sắc. Reeves không bao giờ bỏ lỡ một nhịp nào để trở thành người hùng nổi tiếng trên màn ảnh.

Khánh Vân (theo Insider) 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI