"Những biến ảo của hiện hữu" - Thêm một thử nghiệm mới của Ngô Thanh Phương

29/09/2020 - 15:25

PNO - Tác phẩm đầu tiên trong dự án Morua Arts Project của biên đạo Ngô Thanh Phương sẽ được giới thiệu với khán giả TPHCM.

Biên đạo múa Ngô Thanh Phương, một tên tuổi quen thuộc của nghệ thuật đương đại, là thành viên của nhóm tác giả thuộc Lune Production – những nghệ sĩ đã làm nên thành công của các vở nổi tiếng như À ố show, Làng tôi, Sương sớm, Teh Dar, Palao… (trong đó Ngô Thanh Phương là biên đạo múa chính của 2 tác phẩm Teh Dar, Palao) sẽ ra mắt tác phẩm múa đương đại mới mang tên  X-Project: Những biến ảo của hiện hữu.

Tác phẩm là một thử nghiệm của sự kết hợp ngôn ngữ cơ thể của những diễn viên múa với nền tảng chuyển động là HipHop/Popping/Breaking với múa đương đại; giữa biên đạo và các vũ công; giữa chính những tương tác cơ thể với các không gian văn hoá khác nhau…

Vở múa đương đại được thai nghén và hình thành tại Hội An, đã ra mắt lần đầu tại Huế trong lễ hội Nổ cái bùm tháng 7/2020. Đây là thành quả nửa năm làm việc của biên đạo múa Ngô Thanh Phương cùng 5 diễn viên múa: Nguyên Nguyễn, Thương Lê, Hoàng Anh, Khang Nguyễn và Đức Phúc. 

X-Project hướng tới khám phá những câu hỏi: Cơ thể là gì từ khi được sinh ra cho đến lúc chết đi? Chúng ta có thực sự hiện diện? Chúng ta có chấp nhận tất cả những gì tồn tại trong con người mình?

Chương trình diễn ra trong hai đêm 2&3/10 tại The Factory Contemporary Arts Center (15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, quận 2).

Ngoài vở múa, đêm diễn còn có phần giao lưu với biên đạo Ngô Thanh Phương và các diễn viên múa (2/10); chương trình Cypher x Sami Lee - một sự kiện âm nhạc và nhảy giao lưu (cypher) do The Factory và  Morua Arts Project tổ chức (3/10).

Tốt nghiệp trường múa Folkwang Hochschule (Đức), biên đạo múa Ngô Thanh Phương làm việc với Công ty Ea Sola. Sau đó, cô trở thành một trong những biên đạo chủ chốt của Công ty múa Arabesque. Là một nghệ sĩ thực hành liên ngành, Ngô Thanh Phương đã thực hiện nhiều tác phẩm thử nghiệm và sáng lập dự án Open Stage. Năm 2012, cô nhận giải Nhất cuộc thi Tài năng Biên đạo Múa Quốc tế tại Hàn Quốc và nhận được tài trợ của Quỹ Phát triển Văn hóa Đan Mạch cho vở Erasable.

Năm 2015, Phương là đồng sáng tạo À Ố Show và gia biên đạo vở Sương sớm của Lune Production. Từ năm 2017, Ngô Thanh Phương tập trung vào nghiên cứu mối quan hệ giữa văn hóa bản địa và văn hóa đương đại. Cô bắt đầu nghiên cứu và làm việc cùng người bản địa ở khu vực Tây Nguyên với tác phẩm Thoai và với người Champa với tác phẩm Palao. Hiện cô là người sáng lập dự án Morua Arts Project, đặt tại Hội An và X- Project là tác phẩm đầu tiên.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI