Những bệnh dễ mắc do ăn nhiều thịt

08/05/2021 - 14:01

PNO - Thịt đỏ rất giàu protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thì sẽ không tốt cho sức khỏe về lâu dài.

Thịt cung cấp protein, dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể để xây dựng khối cơ và enzyme cho các hoạt động chuyển hóa… Tuy nhiên, ăn quá nhiều thịt rất nguy hại. 

Bệnh tim mạch: Nghiên cứu năm 2019 trên 500.000 người trưởng thành cho thấy cứ 100g thịt đỏ gồm: thịt bò, bê, heo, cừu… hoặc thịt chế biến sẵn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch 19%. Vì chúng chứa a-xít béo bão hòa, làm tăng LDL - cholesterol “xấu”, khiến mọi người có nguy cơ mắc các bệnh tim cao hơn. Ngược lại, chế độ ăn dựa trên thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đái tháo đường type 2: Nghiên cứu cho thấy, lượng thịt đỏ và thịt gia cầm tiêu thụ cao hơn có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ bệnh tiểu đường. Ngược lại, chế độ ăn uống dựa trên thực vật có thể ngăn ngừa, kiểm soát và thậm chí đẩy lùi bệnh tiểu đường type 2. 

Ung thư: Năm 2015, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận, tất cả thịt chế biến (thịt xông khói, xúc xích, thịt giăm bông và bất kỳ loại thịt nào khác đã được hun khói, xử lý hoặc chế biến theo cách khác) chứa chất gây ung thư. Bên cạnh đó, thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng và có mối liên hệ với ung thư tuyến tụy, tuyến tiền liệt. Hội đồng Ung thư NSW và hướng dẫn chế độ ăn uống của Úc khuyến cáo không nên ăn quá 700g thịt đỏ sống hoặc 455g thịt nạc đỏ nấu chín mỗi tuần.

Bệnh Alzheimer: Thông qua công trình đoạt giải thưởng của bác sĩ Dean và Ayesha Sherzai, đồng giám đốc của Chương trình phòng, chống bệnh Alzheimer và Sức khỏe não, đã phát hiện ra, một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh lâu dài của chúng ta là những gì chúng ta ăn. Việc tiêu thụ thịt chế biến có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, trong khi các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chủ yếu là thực vật có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này tới 53%.

Béo phì: Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường type 2, ung thư đại tràng, vú và nội mạc tử cung. Các sản phẩm động vật chứa nhiều chất béo hơn so với thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Các nghiên cứu dân số cho thấy những người ăn thịt có tỷ lệ béo phì cao gấp ba lần người ăn chay. 

Rối loạn mỡ máu: có hai loại cholesterol: HDL (cholesterol “tốt”) và LDL (cholesterol “xấu”). Mức cholesterol LDL cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ vì nó tích tụ bên trong động mạch, ngăn chặn lưu lượng máu đến tim và các cơ quan khác. Chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol trong máu, và thực phẩm chế biến từ động vật, bao gồm thịt, bơ và pho mát, chứa nhiều chất béo bão hòa. Thực vật chứa ít chất béo bão hòa, không có cholesterol, và còn giàu chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol. 

Nhìn chung, không nên ăn quá ba bữa thịt một tuần, nên xen kẽ với các loại cá béo, đậu phụ, các loại đậu hạt, mè… để đa dạng bữa ăn và tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Lê Thảo Nguyên 
(Phụ trách Khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Quận 11, TPHCM)

 
Array ( [news_id] => 1433481 [news_title] => Những bệnh dễ mắc do ăn nhiều thịt [news_title_seo] => Những bệnh dễ mắc do ăn nhiều thịt [news_supertitle] => [news_picture] => nhung-benh-de-mac-do-an-nhieu-thit_4501620401138.png [news_subcontent] => Thịt đỏ rất giàu protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thì sẽ không tốt cho sức khỏe về lâu dài. [news_subcontent_seo] => Thịt đỏ rất giàu protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thì sẽ không tốt cho sức khỏe về lâu dài. [news_headline] => Thịt đỏ rất giàu protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thì sẽ không tốt cho sức khỏe về lâu dài. [news_content] =>

Thịt cung cấp protein, dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể để xây dựng khối cơ và enzyme cho các hoạt động chuyển hóa… Tuy nhiên, ăn quá nhiều thịt rất nguy hại. 

Bệnh tim mạch: Nghiên cứu năm 2019 trên 500.000 người trưởng thành cho thấy cứ 100g thịt đỏ gồm: thịt bò, bê, heo, cừu… hoặc thịt chế biến sẵn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch 19%. Vì chúng chứa a-xít béo bão hòa, làm tăng LDL - cholesterol “xấu”, khiến mọi người có nguy cơ mắc các bệnh tim cao hơn. Ngược lại, chế độ ăn dựa trên thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đái tháo đường type 2: Nghiên cứu cho thấy, lượng thịt đỏ và thịt gia cầm tiêu thụ cao hơn có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ bệnh tiểu đường. Ngược lại, chế độ ăn uống dựa trên thực vật có thể ngăn ngừa, kiểm soát và thậm chí đẩy lùi bệnh tiểu đường type 2. 

Ung thư: Năm 2015, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận, tất cả thịt chế biến (thịt xông khói, xúc xích, thịt giăm bông và bất kỳ loại thịt nào khác đã được hun khói, xử lý hoặc chế biến theo cách khác) chứa chất gây ung thư. Bên cạnh đó, thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng và có mối liên hệ với ung thư tuyến tụy, tuyến tiền liệt. Hội đồng Ung thư NSW và hướng dẫn chế độ ăn uống của Úc khuyến cáo không nên ăn quá 700g thịt đỏ sống hoặc 455g thịt nạc đỏ nấu chín mỗi tuần.

Bệnh Alzheimer: Thông qua công trình đoạt giải thưởng của bác sĩ Dean và Ayesha Sherzai, đồng giám đốc của Chương trình phòng, chống bệnh Alzheimer và Sức khỏe não, đã phát hiện ra, một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh lâu dài của chúng ta là những gì chúng ta ăn. Việc tiêu thụ thịt chế biến có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, trong khi các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chủ yếu là thực vật có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này tới 53%.

Béo phì: Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường type 2, ung thư đại tràng, vú và nội mạc tử cung. Các sản phẩm động vật chứa nhiều chất béo hơn so với thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Các nghiên cứu dân số cho thấy những người ăn thịt có tỷ lệ béo phì cao gấp ba lần người ăn chay. 

Rối loạn mỡ máu: có hai loại cholesterol: HDL (cholesterol “tốt”) và LDL (cholesterol “xấu”). Mức cholesterol LDL cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ vì nó tích tụ bên trong động mạch, ngăn chặn lưu lượng máu đến tim và các cơ quan khác. Chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol trong máu, và thực phẩm chế biến từ động vật, bao gồm thịt, bơ và pho mát, chứa nhiều chất béo bão hòa. Thực vật chứa ít chất béo bão hòa, không có cholesterol, và còn giàu chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol. 

Nhìn chung, không nên ăn quá ba bữa thịt một tuần, nên xen kẽ với các loại cá béo, đậu phụ, các loại đậu hạt, mè… để đa dạng bữa ăn và tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Lê Thảo Nguyên 
(Phụ trách Khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Quận 11, TPHCM)

[news_source] => [news_tag] => thịt đỏ,Thịt đỏ gồm những loại thịt nào,Ăn nhiều thịt đỏ [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-05-06 23:28:56 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-05-08 14:01:53 [news_relate_news] => 1392506,133505,21568, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => suc-khoe [newcate_code2] => alo-bac-si [news_copyright] => 1 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 1189 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/nhung-benh-de-mac-do-an-nhieu-thit-a1433481.html [tag] => thịt đỏThịt đỏ gồm những loại thịt nàoĂn nhiều thịt đỏ [daynews2] => 2021-05-08 14:01 [daynews] => 08/05/2021 - 14:01 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI