Như một phép màu: Chàng trai 18 tuổi được sống tiếp với lá phổi mới

18/10/2019 - 17:47

PNO - 5 năm chống chọi với bệnh mô bào, 18 tuổi, Đ. đã chuẩn bị cái chết cho mình khi bác sĩ tiên lượng thời gian sống của em chỉ được tính bằng giây. Nhưng phép màu đã đến khi em được ghép phổi từ người chết não.

Ngày 18/10, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vui mừng thông báo: em N.V.Đ. (18 tuổi, ở Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) đã được xuất viện về nhà sau thời gian mổ ghép phổi. Lá phổi mới của Đ. là từ một người chết não hiến tặng.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cho biết: “Có thể khẳng định, đây là một phép màu với Đ. Bởi có những trường hợp chờ ghép phổi cả năm trời, nhưng không có người cho và phải chấp nhận cái chết. Hoặc lúc có người cho thì người cần ghép lại được đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp, dẫn đến không thực hiện được.

Có thể nói, ca bệnh của Đ. là một thử thách đối với bệnh nhân và ê-kíp bác sĩ gần 500 người. Chúng tôi phải chạy đua với thời gian, với “tử thần” để giành lại sự sống cho cháu. Bởi trước khi mổ tình trạng của cháu khá nguy kịch”.

Nhu mot phep mau: Chang trai 18 tuoi duoc song tiep voi la phoi moi
Ca bệnh của Đ. là một thử thách đối với bệnh nhân và ê-kíp bác sĩ gần 500 người

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, trước khi được ghép phổi, Đ. mắc bệnh mô bào khiến phổi bị hư toàn bộ. Dù các bác sĩ rất cố gắng nhưng không còn bất kỳ phương pháp nào để cứu chàng trai này. Sau 5 năm chống chọi với căn bệnh quái ác, thời gian sống của Đ. chỉ được tính bằng giây.

Biết cơ hội sống duy nhất của mình phụ thuộc vào lá phổi của một người chết não hiến tặng, thêm phần ê-kíp bác sĩ Việt Nam chưa từng thực hiện việc ghép phổi, Đ. nhìn qua cửa sổ, chuẩn bị cho mình một cái kết đầy tuyệt vọng.

Nhưng, ngày 12/12/2018, bác sĩ của Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nói với Đ., gia đình của một người chết não đồng ý hiến phổi, Đ. mỉm cười hy vọng.

Dù vậy, thử thách vẫn ở phía trước bởi Đ. từng trải qua nhiều lần "chết đi sống lại" khi không chỉ các liệu pháp điều trị mà vấn đề chăm sóc cũng khó khăn: ăn uống không hấp thụ được, cơ thể suy mòn trước khi ghép, cơ teo da bọc xương, vận động khó khăn chưa nói đến sau ghép phổi phải có sức để thở.

Sau khi hội chẩn, lên phương án kỹ càng, ê-kíp bác sĩ đã trải qua nhiều giờ đồng hồ thực hiện những kỹ thuật ghép phổi mới đầy phức tạp bởi thể trạng Đ. quá suy kiệt, nhưng chờ lâu sẽ không còn kịp. 

Nhu mot phep mau: Chang trai 18 tuoi duoc song tiep voi la phoi moi
Trước đó, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng chúc mừng một bệnh nhân khác - anh N.V.K. ghép phổi thành công và xuất viện.

Vượt lên tất cả trở ngại ấy, quyết tâm của gia đình, những cố gắng không mệt mỏi của các y, bác sĩ, điều dưỡng đã chăm sóc, nhiều đêm thức trắng bên Đ. 24/7 đã giành lại sự sống cho em. 

Đây là trường hợp ghép phổi trải qua những cung bậc hiếm gặp trong y văn thế giới và thành công vượt bậc sau 10 tháng, một lần nữa khẳng định tài năng cũng như y đức của đội ngũ chuyên gia.

Ca mổ thành công khiến đội ngũ bác sĩ, người nhà của Đ. rưng rưng nước mắt xúc động. Để Đ. tiếp tục những chuỗi ngày khỏe mạnh, liên tục 10 tháng, các bác sĩ cố gắng điều trị tích cực, theo dõi sát sao. Đến hôm nay, nhìn Đ. về nhà, ai cũng vỡ òa hạnh phúc.

Gia đình em Đ. có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh viện đã phải nỗ lực và vận động nhiều nguồn tài trợ thuốc. Trong ngày ra viện của con trai, bố mẹ Đ. xúc động chia sẻ sự hiện diện của em hôm nay là điều kỳ diệu đối với Đ. và gia đình. Bố Đ. gửi lời cảm ơn tới đội ngũ y, bác sĩ đã đưa em từ cõi chết trở về, tận tâm cứu chữa, chăm sóc em; cảm ơn những nhà hảo tâm đã ủng hộ để Đ. được ghép phổi và điều trị sau phẫu thuật.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI