Nhiều trải nghiệm thưởng thức âm nhạc mới

28/11/2022 - 19:37

PNO - Nếu lúc trước, 1 dự án âm nhạc khi ra mắt chỉ thường bao gồm các file âm thanh cùng các music video quay hình, thì gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, nhiều nghệ sĩ đã mở rộng cách để khán giả thưởng thức âm nhạc, mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm độc đáo.

Triển lãm âm nhạc 

Mới đây, rapper Suboi cùng hơn 20 nghệ sĩ, nhà sáng tạo độc lập trong và ngoài nước đã đồng tổ chức triển lãm Thấu Thân, thuộc chuỗi dự án NONÊ ra mắt vào năm 2021. Triển lãm được tổ chức ở Bảo tàng Nghệ thuật TPHCM trong suốt 1 tuần để khán giả cảm nhận không gian sáng tạo của dự án này. 

Chiếc hộp được làm từ kính trong buổi showcase của Grey D
Chiếc hộp được làm từ kính trong buổi showcase của Grey D

Không chỉ dừng lại ở âm nhạc, triển lãm còn có sự kết hợp của ánh sáng, nhiệt độ, âm thanh và mùi hương, từ đó làm nên hành trình Thấu Thân không chỉ của người nghệ sĩ, mà còn là của khán giả đến xem triển lãm. Được chia thành 5 căn phòng đi theo quá trình khởi nguồn, thăng trầm, vô thường… của nữ rapper, đến với Thấu Thân, người xem như đi vào 1 hành trình đa sắc để suy ngẫm, và có cái nhìn trọn vẹn về thế giới này.

Bắt đầu từ các ảnh động là cơn mưa loài người và dòng chảy cuộc sống, hành trình Thấu Thân tiến đến con đường đầy hoa, khi no nê đủ đầy. Ở đây, MV Lava trích từ album cũng được trình chiếu trước khi chính thức ra mắt. Về cuối triển lãm, người xem sẽ càng đi sâu vào trong tiềm thức, với các sắp đặt đa chất liệu của nhiều nghệ sĩ, như con người đang soi vào trong bản ngã bằng những rễ cây bám chặt vào lòng đất.

Thấu Thân là 1 trong những triển lãm đa phương tiện đầu tiên gắn liền với âm nhạc, từ đó 1 hệ sinh thái những ý tưởng, suy tư, nỗi niềm… còn chưa kể được thông qua âm nhạc đã hiện ra, hoặc được thành hình dưới phiên bản khác qua các biểu hiện nghệ thuật độc đáo. Lần tổ chức này đã thu hút rất nhiều khán giả, khiến ban tổ chức phải đóng cổng đăng ký trước ngày kết thúc.

Ngoài Suboi, trước đây Hà Trần trong dự án Bản Nguyên cũng từng cho ra mắt tựa game lấy cảm hứng từ album này. Hay vào tháng Bảy năm nay, nghệ sĩ violin Hoàng Rob cũng đã tổ chức triển lãm âm nhạc Mùa hè vĩnh cửu thuộc chuỗi dự án âm nhạc cùng tên. Được biết, trong dự án này, khán giả đã được cảm nhận rất nhiều công nghệ mới. Bên cạnh âm thanh, các công nghệ sắp đặt ánh sáng, visual mapping (trình diễn ánh sáng) và nghệ thuật sắp đặt… cũng giúp khán giả cảm nhận được đầy đủ hơn.

Suboi trong căn phòng sắp đặt từ triển lãm Thấu Thân
Suboi trong căn phòng sắp đặt từ triển lãm Thấu Thân

Với dự án này, không gian âm nhạc đã được thu gọn lại thành chiếc hộp 3D, để cùng với âm thanh, khán giả cũng được ngắm nhìn, tương tác… từ đó có những kết nối đa giác quan và sống hoàn toàn trong các tác phẩm nghệ thuật. Tiếc là triển lãm chỉ được mở cửa 2 ngày ngắn ngủi, khiến nhiều khán giả vẫn chưa biết đến và không kịp thưởng lãm.

Showcase ấn tượng

Ngoài các triển lãm âm nhạc thì sân khấu showcase (giới thiệu ra mắt dự án) gần đây cũng được đầu tư một cách bài bản, chỉn chu và đầy tính nghệ thuật. Mới đây, nhân dịp quảng bá album Cong, Tóc Tiên cùng đạo diễn sáng tạo Alex Fox đã tạo ra một không gian nghệ thuật độc đáo, để đưa trải nghiệm âm nhạc đến gần hơn nữa với người nghe qua các phương tiện khác nhau. Các hình tượng, ý tưởng… trong quá trình thực hiện album đã được cụ thể hóa ở buổi showcase này.

Trong ánh sáng tím là màu chủ đạo của đĩa nhạc Cong, người xem sẽ được nhìn thấy những hình tượng chính, như trái tim gai góc được làm từ sắt và thủy tinh, bộ trang phục làm từ 10kg tóc với các họa tiết lấy cảm hứng từ rồng, phượng, hoa lá truyền thống, cũng như cây lựu treo ngược trở thành trọng tâm sân khấu. Thông qua những hình tượng này, thông điệp nữ tính vừa mạnh mẽ như sắt, vừa mỏng manh như thủy tinh đã được thể hiện. Yếu tố truyền thống cũng được đặc tả như 1 bản lề cho hiện đại phát triển. Từ đó, thông điệp của album sẽ được nhìn nhận đa chiều và cởi mở hơn. 

Showcase  Cong - Tóc Tiên:

 

Ngoài Tóc Tiên, cựu thành viên nhóm MONSTAR, Grey D (Đoàn Thế Lân) cũng vừa tổ chức buổi showcase debut đầu tiên của mình để quảng bá cho dự án Dự báo thời tiết hôm nay mưa. Buổi trình diễn này có nhiều sáng tạo, bao gồm trải nghiệm âm nhạc 4D có thêm yếu tố môi trường như sấm, chớp, mưa, nhiệt độ… để việc thưởng thức thêm tròn đầy. Ngoài ra, các bối cảnh hộp kính, sân khấu xoay và hát dưới màn mưa… cũng được đầu tư ấn tượng.

Tuy vậy, các buổi showcase nói trên phần lớn vẫn dành cho giới chuyên môn, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội…, chưa mở cửa cho khán giả đại chúng. Hiểu được điều đó, Tóc Tiên đã kịp ghi hình lại buổi trình diễn, giúp khán giả ít nhiều có được cơ hội trải nghiệm sân khấu của mình.

Cùng cách làm đó, dự án của Grey D sẽ không được ghi hình sẵn, mà các music video của dự án này sẽ là các phần quay lại tại buổi showcase. Thay vì tạo ra những cốt truyện mới có phần truyền thống và hơi quen thuộc, cách làm này góp phần tạo ra chuỗi dự án xuyên suốt, rành mạch, đưa khán giả đến với không gian thưởng thức riêng biệt. Buổi showcase của Grey D đã được phát trực tiếp thông qua TikTok, với sự tham gia của nhiều người sáng tạo nội dung trên nền tảng này…, các thông tin và dụng ý nghệ thuật cũng được truyền đi một cách rộng rãi. Triển lãm Thấu Thân của Suboi cũng được rất nhiều bạn trẻ quan tâm chia sẻ, góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá. 

Có thể thấy, không chỉ có những bước tiến từ việc ra mắt album thay cho các bài riêng lẻ, mà việc đa dạng cách thức thưởng thức nghệ thuật cũng đang được nhiều nghệ sĩ quan tâm theo đuổi. Với sự kết hợp cùng các nghệ sĩ độc lập trong lĩnh vực sáng tạo, cùng sự lên ngôi của các công nghệ hiện đại, đây hứa hẹn là 1 xu thế trong tương lai, phản ánh nghệ thuật một cách đa diện, mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc mới mẻ. 

Thuận Phát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI