Nhiều người chê bạn dạy dở... thì nên xem lại mình

02/11/2018 - 14:34

PNO - Một người chê bạn có thể họ chủ quan, nhưng nhiều người chê bạn… nên xem lại mình. Ở góc độ nhà trường, phải nhìn nhận: vì sao các em không nói thẳng với thầy cô, nhà trường mà phải tìm đối tượng trung gian để giải bày?

Chưa rõ nội dung tin nhắn của các học sinh ở trường PTTH Nguyễn Trãi, Thanh Hoá thế nào, nên tôi không bàn cụ thể vụ việc này, tôi chỉ nói với cương vị một người thầy đã chọn nghề dạy là cái nghiệp, rằng, tôi luôn mừng khi còn được nghe học sinh có ý kiến về mình. Dĩ nhiên, xin nhấn mạnh, tất cả phải trong khuôn khổ cho phép, không phải kiểu hỗn hào, xấc xược, không phải kiểu xúc phạm người thầy của mình...Chỉ sợ một ngày nào đó, tụi nhỏ chẳng thèm quan tâm đến trường hay thầy cô nữa. Thầy cô cần học trò! Ở nước ngoài, từ trường công đến trường tư, người ta xác định làm giáo dục là làm dịch vụ cho xã hội từ lâu lắm rồi. Người đứng đầu trường - hiệu trưởng, còn phải là một doanh nhân, cung cấp chương trình giáo dục và các giá trị kèm theo cho khách hàng.

Nhieu nguoi che ban day do... thi nen xem lai minh
Quyết định đuổi học 1 lúc 3 học sinh của Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hóa)

Chúng ta vẫn duy trì kiểu sĩ diện bề trên, không thể chấp nhận HS chê mình. Đừng cho rằng các em nói không tốt về thầy cô trên facebook là sai. Đừng nghĩ HS đang nói xấu mình, mà hãy nghĩ đó là một kênh góp ý, phản hồi từ khách hàng để mình làm tốt hơn. Hầu hết các trường học hiện nay, người học đều lập nên các trang confession (lời thú tội) để phản ánh những thông tin không tốt về trường, về thầy cô. Nó là đại diện cho ý kiến tập thể, không phải cá nhân.

Một người chê bạn dạy dở có thể họ chủ quan, nhưng nhiều người chê bạn… thì nên xem lại mình. Ở góc độ nhà trường, phải nhìn nhận: vì sao các em không thể nói thẳng với thầy cô, với lãnh đạo trường mà phải tìm một đối tượng trung gian để giải bày? Nếu muốn các em không lên mạng xã hội kể tội trường và thầy cô thì tốt nhất kênh tiếp nhận góp ý của trường phải hiệu quả, phải mở lòng đón nhận và biết ơn những ý kiến đóng góp, dù khen hay chê.

(Một thầy giáo)

Thanh Thanh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI