Nhiều nghệ sĩ solo Kpop trở lại ấn tượng cùng xu hướng nhạc trot lên ngôi

27/05/2020 - 19:04

PNO - Những thay đổi về định hướng giúp Bi Rain, Yang Joon-il… tái xuất thành công cùng sự lên ngôi của các nền tảng trực tuyến, xóa bỏ hàng loạt chương trình truyền hình lâu năm tại Hàn Quốc.

Nghệ sĩ solo hàng đầu Kpop trở lại mạnh mẽ

Đầu năm 2020, khán giả chứng kiến hàng loạt gương mặt cũ quay trở lại làng giải trí xứ Hàn. Nếu ở mảng phim truyền hình, Kim Tae Hee, Lee Bo Young, Kim Hee Ae… đồng loạt tái xuất và gây tiếng vang lớn thì ở lĩnh vực âm nhạc, các nghệ sĩ solo hàng đầu như Bi Rain và “chị đại” Lee Hyori cũng rục rịch tấn công Kpop.

Giữa tháng 5/2020, Bi Rain có màn tái xuất bùng nổ sau khoảng thời gian thăng trầm với video âm nhạc Gang (có nghĩa "bực bội" hoặc "táo bạo" trong tiếng Hàn) trên YouTube. Lời bài hát thu hút, táo bạo kết hợp vũ đạo đẹp mắt khiến người hâm mộ phấn khích.

Sự mở đường của Gang trở thành trào lưu với một loạt clip cover từ các bạn trẻ cùng nhiều bình luận dí dỏm. “Gang thực chất là một loại vắc-xin cho Kpop. Gần như mọi bài hát đều trở nên thú vị; người nghe sẽ có những suy nghĩ khoan dung hơn sau khi nghe bài hát này” - một nhận xét của người xem.

Bi Rain có màn trở lại ấn tượng với MV Gang.
Bi Rain có màn trở lại ấn tượng với MV Gang.

Sự nghiệp của Bi Rain mờ nhạt sau ablum thứ 6 Rain effect vào năm 2014 và hậu thời kỳ hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Trước đó, anh từng được giới truyền thông Hàn Quốc ca ngợi là “ngôi sao thế giới”, vinh dự góp mặt trong hai bộ phim Hollywood.

Trước Bi Rain, nam ca sĩ nhạc pop kỳ cựu người Mỹ gốc Hàn Yang Joon-il cũng có màn lột xác vào đầu năm 2020, các video bài hát thập niên 90 của anh bỗng biến thành hiện tượng trên YouTube, thậm chí được ví như virus gây nghiện. Cũng từ đây, các bài hát xưa nổi tiếng một thời được nhiều tác phẩm truyền hình như Chuyện đời bác sĩ, Khi tình yêu nở rộ... cùng loạt gameshow hoài niệm sử dụng.

Sự hồi sinh của hai ngôi sao không đơn thuần là may mắn mà được tính toán kỹ lưỡng, xuất phát từ việc chịu thay đổi và nhìn nhận rõ thị trường, đánh mạnh vào các hoạt động trực tuyến. “Trước đây, nghệ sĩ thường tự đối diện với bản thân, phá vỡ mọi giới hạn trên sân khấu. Chúng tôi phải bắn tia laser từ mắt (cuốn hút khán giả - PV)” - Bi Rain nói về tiêu chuẩn ngành công nghiệp âm nhạc thời hoàng kim của mình.

Nam ca sĩ cũng chia sẻ thêm rằng "hiện nay, nhìn chằm chằm vào máy quay và sở hữu năng lực cao trong các điệu nhảy là quá lỗi thời". Thay vào đó, anh cố gắng làm những điều khác biệt, phù hợp với thị hiếu của công chúng và quả thật, Bi Rain đã thành công.

"Chúng ta đang sống trong thời đại mà công chúng có thể sản xuất và ra lệnh cho nội dung" - nhà phê bình văn hóa Chung Deok-hyun lý giải sự phát triển của các sản phẩm âm nhạc Kpop gần đây nhằm đáp ứng nhu cầu khán giả.

Yoo Jae Suk, Lee Hyori và Bi Rain (theo thứ tự từ trái sang phải) sẽ có màn kết hợp trong thời gian tới.
Yoo Jae Suk, Lee Hyori và Bi Rain (từ trái sang) sẽ có màn kết hợp trong thời gian tới.

Ha Jae-keun, một nhà bình luận văn hóa khác, nhấn mạnh sự ảnh hưởng ngày càng tăng của công chúng về cải cách thị trường giải trí đại chúng. "Ngày trước, hầu hết công chúng thụ động trong tiêu thụ nội dung do các đài truyền hình cung cấp. Nhưng nhờ sự ra đời của internet, người tiêu dùng có ảnh hưởng ngày càng mạnh thông qua tương tác hai chiều" - Ha Jae-keun chia sẻ với Korea Herald.

3 năm kể từ album Black, Lee Hyori cùng chồng Lee Sang Soon đã ký hợp đồng độc quyền với ESteem Entertainment. Khán giả đang mong chờ sự bùng nổ của "nữ hoàng sexy" Lee Hyori, nữ nghệ sĩ nổi tiếng với sự khác biệt, phá vỡ mọi giới hạn. Trước mắt, nữ ca sĩ sẽ cùng Yoo Jae Suk và Bi Rain tái xuất với màn trình diễn khiêu vũ mùa hè trong chương trình How do you play? của đài MBC.

Loạt chương trình lâu năm bị xóa sổ, xu hướng gameshow nhạc trot chiếm sóng

Trong những năm gần đây, nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng xứ Hàn vốn tồn tại khoảng 20 năm ở các đài truyền hình lớn như KBS và MBC đã hoàn toàn bị xóa sổ. Theo Yonhap, trong 3 năm qua, hai nhà đài đã chấm dứt hoặc ra mắt phiên bản mới hoàn chỉnh cho khoảng 10 gameshow dài hạn.

Tháng 8/2017, MBC đã chấm dứt chương trình điều tra ăn khách Sisa Magazine 2580 sau 23 năm. 1 năm sau đó, họ tiếp tục ngừng phát sóng chương trình thực tế đình đám Thử thách cực đại, ra mắt năm 2005. Tương tự, KBS cũng ngừng sản xuất gameshow hài kịch Gag Concert do tỷ lệ người xem thấp.

Chương trình được khán giả châu Á yêu thích Thử thách cực đại dừng phát sóng sau 13 năm.
Chương trình được khán giả châu Á yêu thích "Thử thách cực đại" dừng phát sóng sau 13 năm.

Các chuyên gia cho biết, những chương trình đã tồn tại hàng thập kỷ này không thoát khỏi sự thất bại của quy luật thời gian. Cùng với đó, sự xuất hiện của các nền tảng mới như YouTube và Netflix khiến các gameshow truyền hình dài hạn nhanh chóng lỗi thời, không còn giữ được cảm tình của những khán giả trẻ.

Điển hình như Like Like Like, một chương trình thực tế phát sóng vào tối Chủ nhật hàng tuần trên đài MBC, đã ghi nhận tỷ suất người xem thấp kỷ lục 0,8-1,0% cho tập lên sóng ngày 12/4, theo dữ liệu từ Nielsen Korea. Chính điều này đòi hỏi ê-kíp sản xuất phải thay đổi, bắt kịp xu hướng mới của khán giả, đó là các gameshow nhạc trot. Nhạc trot là dòng nhạc mang âm hưởng truyền thống và được người dân Hàn thuộc mọi lứa tuổi yêu thích.

Theo đó, các đài truyền hình đang tăng gấp đôi những chương trình tập trung vào âm nhạc trot và giành lấy các ngôi sao đang nổi ở dòng nhạc này. Đài SBS ra mắt Here Comes Trot God, TV Chosun có hai chương trình Call Center of LoveBbongsoongah School. Trước đó, TV Chosun được xem là đã mở ra sự phục hưng của trot - qua thành công của hai chương trình năm ngoái là Miss Trot Mr. Trot. MBC cũng công bố một chương trình tương tự sẽ được phát sóng trong nửa cuối năm 2020, có tên dự kiến là People of Trot.

Các chương trình nhạc trot nở rộ tại Hàn Quốc.
Các chương trình nhạc trot nở rộ tại Hàn Quốc.

Không chỉ các gameshow nhạc trot, các ngôi sao dòng nhạc này còn giúp loạt chương trình tạp kỹ xứ kim chi đạt rating kỷ lục như: Knowing Bros (JTBC) đạt tỷ suất người xem 15,5%; Radio Star (MBC) đã tăng tới 10,6%, nhiều hơn gấp đôi mức rating trung bình 4-5% của chương trình.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành công nghiệp truyền hình cũng bày tỏ lo ngại khi số lượng các gameshow xoay quanh nhạc trot nở rộ sẽ khiến khán giả bội thực.

"Theo sau bất cứ điều gì phổ biến là một vấn đề kinh niên của ngành công nghiệp truyền hình. Sẽ rất khó cho các chương trình trong cuộc chiến xếp hạng rating, để vượt qua sự cường điệu hóa. Các đài truyền hình nên cảnh giác với sự mệt mỏi của người xem. Xu hướng có thể kết thúc trong thời gian ngắn nếu sự cường điệu trở nên quá mức" - nhà phê bình văn hóa Ha Jae-keun nói với tờ Yonhap.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI