Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay

12/12/2022 - 06:53

PNO - Đã có ít nhất 4 ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay từ 1 - 3,5% đối với các khoản vay mới, khoản vay hiện hữu.

Đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cho biết, kể từ ngày 6/12/2022 - 31/1/2023, những khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đang có khoản vay đến kỳ tái định lãi suất và khoản vay giải ngân mới với nhu cầu sản xuất kinh doanh; những khách có khoản vay hiện hữu và có giao dịch chính tại ACB (bao gồm giao dịch tài khoản, thẻ tín dụng, thanh toán quốc tế và bảo lãnh) sẽ được giảm lãi vay 1%/năm. 

Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết, những khách hàng đang vay vốn của Agribank nhưng chưa được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất 2% sẽ được Agribank chủ động giảm tiếp 2%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng. 

Tới đây có thể sẽ có thêm các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất (ảnh minh họa).
Tới đây có thể sẽ có thêm các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất (ảnh minh họa).

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng công bố giảm lãi suất cho vay 1% đối với các khoản vay của doanh nghiệp và khách hàng cá nhân trong thời gian từ ngày 1/11 - 31/12/2022, không áp dụng đối với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản. Còn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TPHCM (HDBank), các khoản vay trong thời gian 1/11 - 31/12/2022 sẽ được giảm lãi vay tùy theo đối tượng, lĩnh vực. Các khách hàng cá nhân vay sản xuất kinh doanh và kinh tế nông nghiệp nông thôn sẽ được giảm từ 0,5 - 3,5%/năm, ước tính có khoảng 38.000 khách hàng trên cả nước với 45.000 khoản vay được giảm lãi suất. Các khách hàng doanh nghiệp sẽ được giảm lãi vay từ 0,5 - 2,5%/năm, áp dụng cho lĩnh vực xuất nhập khẩu, nông nghiệp, giao thông vận tải, du lịch, doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ. 

Trước đó, trong phiên họp Chính phủ ngày 22/9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu tăng lãi suất điều hành, tăng lãi suất huy động nhưng cố gắng giữ mặt bằng lãi suất cho vay ổn định, các tổ chức tín dụng tăng hiệu quả hoạt động và nghiên cứu giảm lãi suất ở một số đối tượng, lĩnh vực. 

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia tài chính ngân hàng - so với tháng Mười một vừa qua, mặt bằng lãi suất huy động trong tháng 12/2022 tiếp tục tăng khá cao, mặt bằng chung hiện nay đều từ 8,5 - 11%/năm, mức lãi suất huy động 10% ngày càng phổ biến hơn, tạo sức ép chi phí vốn rất lớn. Dù Ngân hàng Nhà nước vừa nới hạn mức tín dụng từ 1,5 - 2% cho toàn hệ thống, các ngân hàng có thể cho vay thêm so với thời gian trước đây nhưng nhìn chung áp lực thanh khoản tại các ngân hàng vẫn khó khăn, nợ xấu tăng… Việc ngân hàng giảm lãi suất cho vay là một tín hiệu đáng mừng. 


Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI