Nhiều hãng taxi rục rịch chuyển sang xe điện

15/05/2023 - 13:31

PNO - Sau sự xuất hiện của Taxi Xanh SM - hãng taxi điện đầu tiên ở Việt Nam - nhiều hãng taxi trong nước đang dự định chuyển sang sử dụng xe điện hoặc xe dùng khí tự nhiên (CNG).

Trong đại hội đồng cổ đông năm 2023 của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), ông Trần Anh Minh - Phó tổng giám đốc công ty này - cho biết,  Vinasun dự kiến đưa xe điện vào kinh doanh taxi ngay trong năm nay. 

Be Group - nhà cung cấp ứng dụng gọi xe - cũng đã ký thỏa thuận đầu tư và hợp tác với chủ sở hữu của Taxi Xanh SM là Công ty cổ phần Di chuyển xanh và thông minh (GSM) nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải công nghệ. Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, đại diện Be Group cho biết, khách hàng có thể gọi Taxi Xanh SM thông qua dịch vụ BeVinFast trên nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be trong tháng 5/2023. 

Dịch vụ taxi điện Taxi Xanh SM ra mắt ngày 27/4 ở TPHCM
Dịch vụ taxi điện Taxi Xanh SM ra mắt ngày 27/4 ở TPHCM

Ở mảng giao đồ ăn, trong tháng 4/2023 ứng dụng Baemin cũng công bố triển khai thử nghiệm việc chuyển đổi sang xe điện cho tài xế giao thức ăn ở TPHCM và TP Hà Nội nhờ liên kết với một đối tác. Đối tác của Baemin cho phép các tài xế đổi pin trực tiếp ở các trạm đổi pin trong vòng 2 phút để tiếp tục di chuyển. 

Ở TP Đà Nẵng, Ahamove hợp tác với hãng xe điện Vinfast triển khai dịch vụ AhaRide (vận chuyển hành khách bằng xe điện 2 bánh) và dịch vụ EV Rental (cho du khách thuê xe máy điện). Ahamove đặt mục tiêu đạt 10.000 xe điện cho dịch vụ AhaRide vào năm 2025. 

Theo đại diện các hãng xe và các nhà cung cấp ứng dụng, rào cản lớn nhất khi chuyển sang các phương tiện chạy bằng điện là hệ thống trạm sạc hiện chưa đủ để đáp ứng tốt nhu cầu sạc pin, đổi pin, nhất là dọc các tỉnh lộ.  

Theo ông Lê Trung Tín - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM - hiện nay, thời gian sạc điện cho xe lâu hơn việc đổ xăng, dầu. Ngoài ra, giá xe điện và xe chạy bằng CNG cao hơn từ 1,3-1,5 lần so với giá xe cùng loại chạy bằng nguyên liệu hóa thạch. Bù lại, chi phí điện hay nhiên liệu CNG lại rẻ hơn xăng, dầu, nguồn cung cũng dồi dào hơn, ít chịu tác động về giá của các loại nhiên liệu hóa thạch của thế giới. 

Nhiều nước có chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp khi đầu tư cho các phương tiện xanh và sạch, Việt Nam cũng nên tính đến phương án trợ giá này. Ngoài ra, Chính phủ cũng nên sớm xem xét cải thiện hạ tầng, đầu tư nhiều trạm sạc để đáp ứng được nhu cầu hoạt động bình thường của phương tiện. Bên cạnh đó, cần cân nhắc các yếu tố đầu vào như giá điện nhằm khuyến khích việc chuyển đổi từ phương tiện dùng xăng, dầu sang dùng điện. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI