Nhạc Việt “thay áo”

02/09/2023 - 14:27

PNO - Gần đây, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ thay đổi phong cách, mang đến những điều mới mẻ trong âm nhạc.

Sau 4 ngày ra mắt, MV Ý trời của Đông Nhi đạt hơn 652.000 lượt xem. Trong khi đó, sản phẩm của Nal - một hiện tượng mạng - đạt hơn 3 triệu lượt xem, khi ra mắt cùng thời điểm.

Ý trời là sự trẻ hóa hình ảnh lẫn phong cách âm nhạc của Đông Nhi. Ca khúc do DTAP sáng tác, thuộc dòng nhạc disco funk pha giao hưởng, classical. Sản phẩm cũng đánh dấu lần đầu Đông Nhi kết hợp với rapper tlinh. Dương Triệu Vũ cũng “trẻ hóa” với MV Bartender, thuộc thể loại future disco. Ca từ tươi vui kết hợp với hình ảnh thực hiện bằng kỹ xảo đầy màu sắc trẻ trung, tươi mới, hợp xu hướng.

Hình ảnh trong MV Ý trời của ca sĩ Đông Nhi
Hình ảnh trong MV Ý trời của ca sĩ Đông Nhi

Chuỗi chương trình Muse it cũng cho thấy sự thay đổi của ca sĩ Thu Minh khi kết hợp với các ca sĩ trẻ. Chị hát hàng loạt ca khúc được khán giả trẻ yêu thích với bản phối mới như: Hóa đơn tiền điện (kết hợp Hoàng Dũng), Đừng nói tôi điên (kết hợp với Myra Trần), Cục sạc dự phòng (kết hợp với Trung Quân), Tối nay qua nhà anh (kết hợp với Ali Hoàng Dương)…

Sau khi đổi nghệ danh VUVU, nhạc sĩ, ca sĩ Vũ Quốc Việt đã ra mắt Please don’t go. Trong đó, điểm nổi bật là cách hát giả thanh và phối thêm giai điệu của âm nhạc điện tử. Sau hơn 10 năm hoạt động, Hương Tràm cũng cho thấy sự thay đổi qua EP Lalala với âm nhạc mang hơi hướng Latin, hướng đến hình ảnh ngôi sao giải trí…

Hầu hết sự thay đổi đều gây bất ngờ nhưng lại chưa gây nhiều ấn tượng nơi công chúng. Hầu hết các sản phẩm kể trên có lượt nghe, xem đều không quá nổi trội. Sản phẩm của Đông Nhi vẫn mang hơi hướng của những bài từng được DTAP sản xuất cho Hoàng Thùy Linh, Phương Mỹ Chi như: See tình, Vũ trụ có anh. 

Các ca khúc cũng thiếu cao trào cần thiết, đủ để tạo hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội. Ngoài ra, một số khán giả cho rằng, việc đổi mới là cần thiết nhưng sử dụng công cụ chỉnh giọng quá mức là lựa chọn chưa phù hợp.

Thu Minh tạo được sự hòa hợp với các giọng ca trẻ nhờ cách xử lý câu, từ, nhả chữ hiện đại. Tuy nhiên các bản phối chưa đạt đến độ khiến khán giả phải ồ lên thích thú hay ấn tượng trong lần đầu nghe. Riêng trường hợp của Vũ Quốc Việt, tuy có mang đến sự mới mẻ nhưng cách xử lý của anh chưa mềm mại. Trong khi đó, bài hát của Dương Triệu Vũ được đánh giá chưa có nhiều dấu ấn đặc sắc, dễ bị hòa lẫn.

MV Ý trời:

Còn với Hương Tràm, có người vẫn luyến tiếc thời cô thể hiện các ca khúc ballad có chiều sâu. EP Lalala cũng được đánh giá chưa hoàn chỉnh về mạch cảm xúc, là phép thử hơn là một sự chuyển hướng hoàn chỉnh.

Thành bại là điều khó lường trong làng nhạc hiện tại, với khối lượng sản phẩm ra mắt tính theo từng ngày. Các ê kíp, ca sĩ cũng nắm bắt được xu hướng, để từ đó thêm thắt, điều chỉnh cho các sản phẩm đi vào guồng.

Dù vậy, việc chạm đến cảm xúc khán giả hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố: cảm xúc, ca từ, hình ảnh, hay sự phù hợp… Phép thử có thể chưa đạt được thành công như mong đợi, nhưng rõ ràng để hướng đến sự phát triển thì việc nâng cấp, thay đổi, cập nhật… là điều nên làm. Đó cũng là cơ hội để chính ca sĩ được học những điều mới, hoàn thiện mình nhằm có được sản phẩm tốt hơn trong tương lai. 

Hà Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI