Nhà thiết kế Chương Đặng: 'Khi bạn bước đi, tà áo dài an ủi bạn'

14/02/2018 - 08:42

PNO - Áo dài luôn là trang phục truyền thống được yêu thích trong những dịp lễ tết. Nhưng chọn áo dài như thế nào để không trở thành “thảm họa” giữa trăm kiểu cách tân hay biến tấu thật sự phải cần sự tinh tế và cả tỉnh táo.

Nha thiet ke Chuong Dang: 'Khi ban buoc di, ta ao dai an ui ban'
Nhà thiết kế Chương Đặng – nhà sáng lập thương hiệu thời trang KUJEANS (Ảnh: FB Chuong Dang)

Nhà thiết kế (NTK) Chương Đặng nổi tiếng với những mẫu áo dài cách điệu phóng khoáng, mang lại sự thoải mái cho người mặc với các chất liệu như cotton hay linen.

Trong một bài phỏng vấn, anh từng chia sẻ: “Không có mối liên hệ nào giữa áo dài cách tân với phản cảm cả. Với những toan tính khác của người mặc thì cho dù có là một bộ trang phục truyền thống nhất vẫn có thể trở nên phản cảm.

Nha thiet ke Chuong Dang: 'Khi ban buoc di, ta ao dai an ui ban'
Cotton và linen là những chất liệu tạo nên sự thoải mái cho người mặc (Ảnh: FB Chuong Dang)

Phụ nữ ngày nay năng động hơn xưa rất nhiều. Họ sử dụng các phương tiện giao thông nhiều hơn, đi lại và giao tiếp nhiều hơn. Vì vậy, một chiếc áo dài quá “khắt khe” với cơ thể theo tôi là không phù hợp.

Xu thế chung của thế giới là sự thân thiện của thiết kế với cơ thể, cả trong kiểu dáng lẫn chất liệu.”

Với những cảm nhận rất riêng về áo dài thì những bí quyết sau đây của NTK Chương Đặng chắc chắn sẽ giúp phái đẹp càng thêm đẹp thêm xuân trong trang phục truyền thống của dân tộc.

Nên mua hay may áo dài?

Theo NTK Chương Đặng, bạn có thể mua hay may áo dài đều được, nhưng cần lưu ý những nguyên tắc sau để giữ được “thần thái” của chiếc áo dài truyền thống.

Nha thiet ke Chuong Dang: 'Khi ban buoc di, ta ao dai an ui ban'
Áo dài qua gối và phải tôn lên được 2 điểm của cơ thể là ngực hoặc eo (Ảnh: FB Chuong Dang)

Áo dài phải dài qua gối và ít nhất 1 trong 2 điểm này phải bám sát cơ thể bạn: ngực hoặc eo; thường thì phải cả 2 điểm ấy đối với một cơ thể cân đối mà chủ nhân cũng có ý khoe ra; còn lại các chỉ số khác san sẻ, ghánh vác nhau trên toàn thân áo.

Áo mua thường có phom dễ chịu hơn áo may nếu nhà sản xuất chịu khó làm rập kỹ và xưởng có thâm niên, lưu nhiều bộ rập. Vì nhân trắc của một tộc người sẽ thay đổi theo thời gian, và thương hiệu đi cùng nhóm khách ấy sẽ liên tục cập nhật.

Nếu là áo may, thì nên duy trì may ở hiệu quen, vì may một cái áo dài thôi thì ít ai chịu cắt rập và hẹn “fitting” nếu không bạn phải chịu mất thời gian và chi phí rất cao. Việc may lập lại, là gần như đã tạo ra bộ rập ở hiệu ấy.

Nguyên tắc “Áo dài tạo gió”

Nha thiet ke Chuong Dang: 'Khi ban buoc di, ta ao dai an ui ban'
Chưa bao giờ nguyên tắc này thay đổi: áo dài tạo gió! (Ảnh: FB Chuong Dang)

Bạn mặc áo dài kiểu gì cũng cần chuẩn bị thân thể mình uyển chuyển duyên dáng, và khoảng đệm xung quanh background của mình, “ăn trông nồi, ngồi trông hướng” thì mới luân chuyển không khí được.

Bạn có quyền vác một cây quạt máy, hay thư thả một thanh quạt giấy để tạo gió với chiếc áo dài, trong cách lựa chọn chất liệu, màu sắc, kiểu dáng, cá tính riêng dưới áp lực trào lưu … là tùy ở bạn. 

NTK Chương Đặng cho rằng, đã mặc áo dài thì bạn nên để ý đến thần thái của mình sao thật nhẹ nhàng và “duyên” trong cả lời ăn tiếng nói và cách đi đứng. Hình ảnh một cô gái với tà áo dài thướt tha trong gió Xuân chắc chắn sẽ khiến bao người rung động.

Còn nếu bạn không thể ngăn mình khỏi trào lưu “cách tân” áo dài?

Là NTK nổi tiếng với các thiết kế áo dài cách điệu, Chương Đặng cũng “bật mí” thêm những lời khuyên thật “đắt” giúp bạn giữ được vẻ đẹp thuần khiết của chiếc áo dài.

Nha thiet ke Chuong Dang: 'Khi ban buoc di, ta ao dai an ui ban'
Đừng chọn váy ren nếu bạn theo trào lưu Áo dài váy đụp (Ảnh: Internet)

- Áo dài váy đụp: Đừng chọn váy ren, nên là váy màu trơn và vài rũ dày, hơi giống những váy suôn rộng công sở của người phương tây, chứ đừng váy xòa của người phương đông; áo dài phải may cùng set. Tức là tà áo phải cắt dựa trên độ rộng và dài; chất liệu và màu sắc của váy. Đừng thay đổi váy hoặc quần tùy tiện với bất kì áo dài nào mình có. Đừng kết hợp váy với áo dài tay ngắn hoặc sát nách; trong trường hợp ấy hãy chọn một chiếc sườn xám lụa lại đẹp và trang nhã.

Nha thiet ke Chuong Dang: 'Khi ban buoc di, ta ao dai an ui ban'
Hãy thật cẩn thận với cái nơ cột đầu vì không phải khuôn mặt nào cũng hợp với xu hướng này (Ảnh: Internet)


- Áo dài cô ba: Hãy thật cẩn thận với cái nơ cột đầu, nó sẽ hãm hại tổng thể một cách hài hước; thực tế là rất ít khuôn mặt của các cô gái Việt hợp với một cái dây đeo thắt nơ trên đầu. 

Nha thiet ke Chuong Dang: 'Khi ban buoc di, ta ao dai an ui ban'
Áo dài lập thể thích hợp để "mặc chơi" hơn là trong những lễ tiệc (Ảnh: Internet)

- Áo dài lập thể: Khi chọn hoa văn, chỉ cần nghĩ nếu mình mặc vào rồi nằm xuống nền gạch bông thì chúng sẽ ăn nhập với nhau theo kiểu nào. Cách cơ bản nhất khi chọn hình khối và màu sắc cho trang phục: chúng kết hợp nhiều kích cỡ chứ không phải một size lập lại như nền gạch. Nếu không có hoa xen vào, thì độ trang trọng sẽ giảm xuống đáng kể. Mặc chơi thì ổn, mặc lễ thì sẽ thường hơn một chiếc áo đơn sắc rất nhiều; độ sâu cũng kém hơn.

Nha thiet ke Chuong Dang: 'Khi ban buoc di, ta ao dai an ui ban'
Cái tứ huy hoàng nhất của áo dài chính là hàng nút áo, vì vậy hãy hạn chế may dây kéo phía sau (Ảnh: FB Chuong Dang)

- Áo dài rất hạn chế kéo dây kéo phía sau; vì khi ấy hàng cúc cài từ cổ, băng trên ngực, kéo xuống nách không còn giá trị gì nữa... mà áo dài, cái tứ huy hoàng nhất chính là hàng nút áo đó dù để chính chủ lần mở hay một ai khác cũng đều là những thao tác tuyệt đối quan trọng.

Và sau cùng: nếu phải hạn chế chi tiêu cho chiếc áo dài thì hãy loại bỏ các phần phụ kiện, bỏ thêu, bỏ vẽ, bỏ in, bỏ nhà thiết kế … chỉ trả tiền cho chất liệu; hãy nâng niu cơ thể mình như một người tình tận tụy, không phải như khách làng chơi. Bỏ hết những màu mè, nhấp nháy … vải cần phải mềm và mượt. Khi bạn bước đi, nó an ủi bạn.

Trang Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI