Nhà mốt 'đầu tư' ngành khách sạn: Hệ sinh thái mới của ngành thời trang

28/12/2019 - 16:05

PNO - Qua khảo sát của Business Insider, số lượng thời trang 'lấn sân' dịch vụ nghỉ dưỡng tăng lên đáng kể theo thời gian, chứng tỏ đây không phải là điều nhất thời mà đang trở thành xu thế tất yếu.

Năm 2000, Versace giới thiệu khách sạn Palazzo Versace tại Australia, mở đầu xu hướng thương hiệu thời trang “lấn sân” sang dịch vụ nghỉ dưỡng. Qua khảo sát của Business Insider, số lượng này tăng lên đáng kể theo thời gian, chứng tỏ đây không là sự nhất thời mà đang trở thành xu thế tất yếu.

Có gì khác biệt trong khách sạn do các nhà mốt làm chủ?

Nha mot 'dau tu' nganh khach san: He sinh thai moi cua nganh thoi trang

Khách lưu trú tại Audemars Piguet Hotel des Horlogers có cơ hội trượt tuyết với kiến trúc mái zigzag và có thể tham quan bảo tàng Audemars Piguet với hơn 1.300 mẫu đồng hồ.

Nếu bạn là “fan” 3 đường kẻ sọc màu của Gucci, còn gì tuyệt vời hơn khi bước vào một căn phòng mà ở đó, từ cách bài trí, vật dụng cho đến kiến trúc, nội thất đều mang tinh thần và họa tiết của thương hiệu này. Đó không còn là một hoặc vài món đồ xa xỉ, tinh tế bạn khoác lên người nữa mà là câu chuyện “văn hóa” đẫm hơi thở đương đại về một lối sống mới.

Trang phục, giày dép, túi xách, trang sức xa xỉ thôi chưa đủ, giờ đây các nhà mốt muốn đặt tất cả sản phẩm đó vào không gian tổng thể hoàn chỉnh với các dịch vụ đi kèm như cà phê, cửa hàng outlet cao cấp, spa… Tất cả sẽ tạo nên hệ sinh thái của thương hiệu.

Tờ Fashionista chỉ ra rằng, việc các nhà mốt lớn kết hợp với ngành khách sạn không còn hiếm hoi nữa. Mỗi tháng, lại có một thông tin hé lộ sự kết hợp này. Chẳng hạn, W Hotels, một đối tác lâu năm của CFDA (Hội đồng các nhà thiết kế (NTK) thời trang của Mỹ) đã bổ nhiệm Joan Smalls làm nhà sáng tạo thời trang toàn cầu đầu tiên vào mùa xuân 2020, trong khi Rosewood Hotels and Resorts công bố NTK Anna Dello Russo là người phụ trách mới nhất của khách sạn.

IMG công bố Dream Downtown Hotel trở thành địa điểm tổ chức New York Fashion Week chính thức vào mùa thu 2020, Crowne Plaza thì thuê Timo Weiland tư vấn phong cách, NTK Jenni Kayne thì hợp tác với khách sạn Epiphany gần cửa hàng của cô ở Palo Alto. Theo đó, cô đảm nhiệm việc thiết kế hộp quà tặng cho khách VIP của khách sạn, gồm một chai rượu địa phương, gel cạo râu, một cây nến thơm, một bó hoa khô và một chiếc thẻ mời mua sắm tại cửa hàng của cô. Tất cả những món quà này đều do Kayne lựa chọn và đề xuất, do vậy, chúng mang đậm dấu ấn của cô.

Nha mot 'dau tu' nganh khach san: He sinh thai moi cua nganh thoi trang

Phần quà tặng cho khách VIP lưu trú tại khách sạn Epiphany - “cái bắt tay” giữa nhà thiết kế Jenni Kayne với khách sạn Epiphany.

“Chúng tôi thực sự háo hức trước những cơ hội mới trong ngành khách sạn và dịch vụ nghỉ dưỡng. Có rất nhiều sự hợp tác tuyệt vời cho các đối tác, đặc biệt là khi các nhà bán lẻ trở nên giàu kinh nghiệm hơn” - Samantha Moore, Giám đốc marketing thương hiệu Brand, người nảy ra ý tưởng hộp quà của Kayne khi biết được tình yêu cô dành cho nội thất, cho biết.

Cuộc “xâm lấn” mềm ngọt ngào, êm ái

Sau Versace, Rosita Missoni, Giorgio Armani lần lượt “nhảy vào” cuộc đầu tư hấp dẫn của ngành khách sạn. Phong cách và tinh thần thương hiệu của họ lan tỏa mạnh mẽ ở những nơi mà họ có mặt. Armani Hotel Dubai nằm ở Burj Khalifa - tòa nhà cao nhất thế giới, với 160 phòng, có giá thấp nhất 600 USD/đêm. Ba khách sạn và khu nghỉ dưỡng khác của thương hiệu thời trang xa xỉ này đang được lên kế hoạch. Trong khi đó, Missoni mở một khách sạn 18 tầng ở trung tâm Kuwait, với kiến trúc đậm chất Ý và đồ nội thất mang màu nổi bật đặc trưng của thương hiệu. Khách sạn có 169 phòng, chia làm 63 dãy hướng ra Vịnh Ả rập với giá thấp nhất 360 USD/đêm. Missoni còn một khách sạn ở Edinburgh, Anh và 3 khách sạn khác. Trong tương lai gần, thương hiệu này sẽ xây một tòa cao ốc tại Philippines.

Nha mot 'dau tu' nganh khach san: He sinh thai moi cua nganh thoi trang

Khách sạn Missoni với toàn bộ nội thất mang tông màu nổi bật đặc trưng của thương hiệu thời trang Missoni.

Theo Business Insider, sự hợp tác giữa các nhà mốt/mạng lưới thời trang và ngành khách sạn tồn tại dưới hai hình thức. Thứ nhất là trường hợp của các thương hiệu như Giorgio Armani hay Missoni. Đơn vị được hợp tác sẽ phụ trách phần bất động sản, xây dựng và khâu điều hành, quản lý hệ thống, trong khi nhà mốt sẽ chịu trách nhiệm về tất cả các khâu thiết kế, định hình phong cách gồm kiến trúc, nội thất… 

Trường hợp thứ hai, các khách sạn có thể mời một NTK nổi tiếng thiết kế cho họ, điển hình như trường hợp Maison Champs Elysées. Họ mời Martin Margiela thiết kế nội thất, đồ dùng và xây dựng phong cách bên trong nhưng tên khách sạn vẫn là Maison Champs Elysées. Tất nhiên, mọi hình ảnh và chiến lược tiếp thị đều xoay quanh hình ảnh của Martin Margiela. Một khách sạn ở Frankfurt, Đức cũng chọn hình thức này khi kết hợp với thương hiệu Levi’s.

Nha mot 'dau tu' nganh khach san: He sinh thai moi cua nganh thoi trang

Một góc sảnh chờ mang đậm dấu ấn phong cách thời trang của ông vua thời trang Giorgio Armani tại khách sạn Armani ở Dubai.

Thực tế, để điều hành một khách sạn thành công phức tạp hơn rất nhiều. Chiến lược marketing cần đảm bảo tính nhất quán về giá trị và hình ảnh thương hiệu. Khi khách sạn gắn liền với một NTK/thương hiệu, sự đồng bộ này được kỳ vọng ở mức cao hơn và hẳn nhiên là phải khác biệt hơn. Do vậy, các nhà mốt cao cấp rất chú trọng đầu tư vào trải nghiệm. Audemars Piguet chọn Le Brassus, một ngôi làng nhỏ ở Thụy Sĩ, làm nơi tọa lạc khách sạn. Khách lưu trú có cơ hội trượt tuyết với kiến trúc mái zigzag và có thể tham quan bảo tàng Audemars Piguet với hơn 1.300 mẫu đồng hồ trứ danh của hãng.

“Trong một thế giới mà không gian chính là hàng hóa thì sự sáng tạo, cách xây dựng và tạo dựng thương hiệu cho không gian đó sẽ thu hút khách hàng và giữ chân họ” - Alan Philips, một doanh nhân và là người điều hành lâu năm trong ngành khách sạn, chia sẻ với tờ Fashionista. “Khách sạn và thời trang là những “đồng minh” tự nhiên trong việc theo đuổi sự sang trọng và trải nghiệm mới. Sẽ không có kết thúc về những cách mà hai ngành này hợp tác với nhau” - Philips nói thêm. 

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI