Cuối năm rồi, đừng để lỗ chân lông bị tắc nghẽn làm khổ mình nữa

26/12/2019 - 07:31

PNO - Quá chật vật với những vấn đề do lỗ chân lông to do bị tắc nghẽn trong dịp cuối năm, chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân và 'giải quyết' để bạn có thể khoe làn da đẹp trong năm mới.

Lỗ chân lông bị tắc là gì?

Bã nhờn là chất lỏng nhờn được tạo ra từ tuyến bã nhờn của chúng ta. Mục đích của bã nhờn là giữ độ ẩm giúp da được bôi trơn, nhưng khi bị trộn lẫn với những thứ không phù hợp (da chết, vi khuẩn, mảnh vụn môi trường, bụi bẩn), nó sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến chúng to ra.

Cuói nam ròi, dung de lo chan long bị tác nghẽn lam kho minh nua

Làm thế nào để biết bạn bị tắc nghẽn lỗ chân lông?

Khi lỗ chân lông của bạn bị tắc, chúng có thể trông to hơn và thậm chí trở nên tối màu hơn, hoặc chúng có thể tạo ra sự xuất hiện của các chấm đen trên khuôn mặt của bạn. Đây là lý do nhiều người lầm tưởng giữa việc da bị tắc lỗ chân lông và da bị mụn đầu đen.

Điều lạc quan là dù lỗ chân lông của bạn có đầy bã nhờn (sợi bã nhờn) hay sự kết hợp của bã nhờn, bụi bẩn và da chết (lỗ chân lông bị tắc và tắc nghẽn) hay lỗ chân lông bị oxy hóa (mụn đầu đen) thì chúng đều có nghĩa là làn da bạn đang gặp vấn đề và điều này sẽ khiến lỗ chân lông trên mặt bạn bị to ra, ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ cũng như gây khó khăn trong việc trang điểm. 

Cuói nam ròi, dung de lo chan long bị tác nghẽn lam kho minh nua

Vậy làm sao để lỗ chân lông không bị tắc?

Điều bạn thực sự băn khoăn là bạn có thể làm hạn chế tối đa lượng bã nhờn trên da mặt để loại bỏ lỗ chân lông bị tắc hay không? Câu trả lời là 'không". Thậm chí, nếu bạn liên tục nặn lỗ chân lông của bạn, sự hao mòn của việc ép khu vực da xung quanh sẽ khiến nó to ra hơn theo thời gian. Theo các bác sĩ da liễu, nếu da bạn gặp tình trạng tắc nghẽn này thì liệu pháp hiệu quả nhất là dùng các sản phẩm tẩy da chết hóa học, như axit salicylic để hòa tan dầu thừa và các tế bào da chết cũng như loại bỏ 'kẻ lạ" khó ưu. 

Tại sao lỗ chân lông bị tắc dễ hình thành trên mũi và cằm?

Hãy nhớ rằng: lỗ chân lông bị tắc là do da chết và các mảnh vụn bui bẩn trộn lại với nhau và mũi, cằm của bạn là một trong những khu vực nhiều dầu hơn trên khuôn mặt, nên lỗ chân lông ở hai khu vực này dễ bị tắc nghẽn hơn. 

Cuói nam ròi, dung de lo chan long bị tác nghẽn lam kho minh nua

Bạn thực sự có thể làm thông thoáng lỗ chân lông không?

Câu trả lời là có, nhưng điều này chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn, bởi sau đó, do cơ chế, da bạn sẽ tiếp tục sản xuất nhiều dầu hơn và các lỗ chân lông thường của bạn sẽ bị lấp đầy trở lại trong vòng vài ngày đến vài tuần. 

Chúng ta sẽ không vĩnh biệt được lỗ chân lông bị tác nghẽn nhưng giờ đây bạn đã biết rõ nguyên nhân và những sai lầm chúng ta thường mắc phải. Hi vọng bạn sẽ có thể khắc phục bằng cách làm sáng những khu vực này để che đi khuyết điểm.

Tú Ân (Theo Cosmopolitant)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI