"Nhà bà Nữ" có doanh thu cao nhưng còn lâu mới là tác phẩm điện ảnh hoàn hảo

29/01/2023 - 11:50

PNO - Hôm 28/1, ''Nhà bà Nữ'' vượt 200 tỉ đồng sau 7 ngày ra rạp, trở thành phim Việt cán mốc này nhanh nhất, vượt thành tích ''Bố già'' (năm 2021, cũng do Trấn Thành đồng sản xuất, đạo diễn) là 10 ngày.

Chuyện một người phụ nữ chịu thương, chịu khó, hết lòng hết dạ hy sinh cho gia đình bé mọn của mình không hề xa lạ trong xã hội Việt Nam. Thậm chí người đàn bà ấy phải đảm nhiệm vị trí “cầm quyền” cũng không gây bất ngờ. Nhưng bà Ngọc Nữ trong phim Nhà bà Nữ tự cho mình cái quyền độc đoán quá mức.

Thương hiệu Trấn Thành góp công lớn mang lại doanh thu trăm tỷ cho Nhà bà Nữ
Thương hiệu Trấn Thành góp công lớn mang lại doanh thu trăm tỉ cho Nhà bà Nữ

Bất cứ mọi chuyện trong gia đình đều phải theo đúng ý của bà, đặc biệt những việc có liên quan đến cô gái rượu Ngọc Nhi. Ngọc Nhi phải tuân theo ý mẹ từ chuyện treo quần áo, cách ăn mặc đến việc chọn ngành học và cả chuyện yêu đương. Và chuyện phải đến, đã đến. Ngọc Nhi có thai, bỏ nhà đi, Phú Nhuận - chồng Ngọc Như (con gái lớn của bà Nữ) ngoại tình rời khỏi nhà là đoạn cao trào của kịch bản.

Cuối cùng bà Nữ nhận ra cách sống của mình đã làm khổ mọi người thân và đã thay đổi, mở lòng để lại tìm thấy tình yêu của đời mình. Ngọc Nhi thì được sống, được làm việc, được yêu  theo mong muốn, sau bao sai lầm của tuổi trẻ. Một kết thúc có hậu để phim có thể ra mắt dịp tết, cần có nội dung may mắn, hạnh phúc.

Gia đình tôi xem phim Nhà bà Nữ trong ngày Mùng 2 tết. Nhìn thấy cảnh khán giả ngồi kín rạp, từng tràng cười rộ lên tôi biết phim thành công ít nhất là mặt doanh thu.

Nhìn chung ưu điểm của phim là đem lại tiếng cười không vô duyên, nội dung không vô vị. Nhà biên kịch đã cố đưa vào hơi thở của cuộc sống hiện tại khi trong phim có bán hàng qua mạng, shipper, YouTuber, bạn bè khởi nghiệp cùng nhau rồi bỏ nhau khi gặp khó khăn, yêu nhau, sống thử cùng nhau để rồi tan rã khi cả hai bên chưa đủ trưởng thành để tạo lập một tổ ấm…

Câu nói của Ngọc Nhi: "Con thà thất bại trong giấc mơ của con, còn hơn thành công trong giấc mơ của mẹ" đã đưa phim tránh khỏi là tập hợp những mảng miếng tấu hài. Ưu điểm của phim còn là sự diễn xuất điêu luyện hay ít nhất tròn vai của những diễn viên như NSND Ngọc Giàu, NSND Việt Anh, Trấn Thành, Khả Như, Song Luân… Uyển Ân lần đầu đóng vai nữ chính khá thành công, có lẽ nhờ đảm nhận vai khá gần gũi với cuộc sống theo lứa tuổi của cô.

Doanh thu cao nhưng Nhà bà Nữ còn lâu mới là tác phẩm điện ảnh hoàn hảo. Phim dùng thoại quá nhiều, các nhân vật, như Phú Nhuận và Ngọc Như ăn nói với nhau quá thô lỗ. Ngay cả Ngọc Nhi, một người trẻ có học, khi tức giận,  lại nói với John một cách lạnh lùng, bất chấp. Giải quyết chuyện mâu thuẫn giữa Ngọc Nhi và mẹ, sự thất bại của Nhi khi bỏ nhà ra đi chỉ bằng một tai nạn té, sẩy thai khi bị giật điện thoại đối với một người trẻ tuổi đang sống ở đất Sài thành quá ngẫu nhiên đến mức phi lý.

Chê có, khen có, thậm chí còn có gán ghép cho phim nội dung thể hiện một tầm cao tư tưởng gì đó nữa nhưng quan trọng nhất là phim đã lôi kéo được khán giả đến rạp và nhà sản xuất phim tìm được lợi nhuận khủng. Đó chẳng phải là bài học cho những ai muốn làm phim chiếu tết nghiên cứu học hỏi hay sao?    

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI