Nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng được giảm án

01/08/2013 - 16:55

PNO - Chiều 1/8, phiên tòa phúc thẩm, xét xử công khai vụ án “Hủy hoại tài sản" "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng và thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng,...

Nguyen Pho chu tich huyen Tien Lang duoc giam an

(Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Hội đồng xét xử phúc thẩm công bố tình tiết mới là Giấy xác nhận của các bị hại Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu đã nhận đủ số tiền bồi thường của bị cáo Nguyễn Văn Khanh.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa khẳng định, các bị cáo: Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan phạm tội “Hủy hoại tài sản” như bản án sơ thẩm là có căn cứ, đúng pháp luật.

Trên cơ sở đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan và các bị hại; giữ nguyên mức hình phạt và bồi thường thiệt hại như án sơ thẩm đã tuyên. Cơ quan công tố cũng đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Khanh, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Khanh 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tranh luận tại phiên tòa, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho những bị hại đề nghị đại diện Viện Kiểm sát Nhân tối cao làm rõ một số tình tiết liên quan đến quyền lợi của các bị hại; tội danh của các bị cáo; điều tra, truy tố, xét xử thêm một số người có liên quan; xem xét lại một số tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; kết luận của hội đồng định giá tài sản về thiệt hại của người bị hại. Các bị hại thống nhất với ý kiến của các luật sư. Người bị hại Đoàn Văn Vươn và những người bị hại khác đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo Nguyễn Văn Khanh được cải tạo ngoài xã hội.

Đối đáp với ý kiến của các luật sư, Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tối cao cao đưa ra các căn cứ khẳng định bản án sơ thẩm đã xét xử các bị cáo về tội “Hủy hoại tài sản;” áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ là đúng quy định của pháp luật; không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan và những người bị hại.

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật; bày tỏ ăn năn, hối lỗi và xin được giảm nhẹ hình phạt, xem xét lại trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện chứng cứ, tình tiết, tính chất vụ án và kết quả thẩm vấn, tranh tụng công khai tại phiên tòa phúc thẩm; xem xét quan điểm luận tội của Viện Kiểm sát, ý kiến của các luật sư, người bị hại, hội đồng định giá; lời khai của các bị cáo, Hội đồng xét xử khẳng định, các bị cáo cần phải chịu trách nhiệm về hành vi sai phạm của mình để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Vào hồi 17 giờ 25 cùng ngày, Hội đồng xét xử tuyên án: giữ nguyên tội danh như bản án sơ thẩm; bác kháng cáo của các bị cáo: Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan; giữ nguyên mức hình phạt như tại bản án sơ thẩm.

Hội đồng xét xử tuyên phạt: Phạm Xuân Hoa 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; Lê Thanh Liêm 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; Phạm Đăng Hoan 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Hủy hoại tài sản;” tuyên phạt Lê Văn Hiền 15 tháng tù giam nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Các bị cáo Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan, Lê Văn Hiền cùng bị cấm đảm nhiệm chức vụ ở trong các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội trong thời hạn một năm kể từ sau khi chấp hành xong hình phạt chính và phải liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại về tài sản cho người bị hại.

Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định pháp luật (về nhân thân, có thành tích xuất sắc trong công tác, gia đình có công với cách mạng, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại, nhận thức đúng về việc để xảy ra hậu quả trong quá trình thực thi công vụ), Hội đồng xét xử đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Khanh và người bị hại; sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khanh 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 42 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm; cấm đảm nhiệm chức vụ ở trong các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội trong thời hạn một năm kể từ thời gian sau khi thi hành xong hình phạt chính.

Hội đồng xét xử cũng tuyên bác kháng cáo của những người bị hại về việc đề nghị điều tra, truy tố, xét xử một số người liên quan đến vụ án; tăng mức bồi thường thiệt hại do chưa đủ căn cứ pháp lý.

Phiên tòa phúc thẩm đã tuân thủ đúng các quy định về trình tự và thủ tục của pháp luật tố tụng hình sự, thực hiện đúng tinh thần cải cách tư pháp và thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật./.

Theo TTXVN
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI