Nguy hiểm rình rập trong những quán karaoke bít bùng

09/09/2022 - 06:24

PNO - Vụ cháy quán karaoke ở tỉnh Bình Dương vào ngày 6/9 khiến 32 người thiệt mạng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về thảm họa ở những quán karaoke bít bùng, chỉ có một lối thoát hiểm.

Karaoke bít bùng mọc lên như nấm

32 người đã thiệt mạng trong vụ cháy lớn xảy ra tại quán karaoke An Phú, đường Trần Quang Diệu, P.An Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương tối 6/9. Vụ cháy được phát hiện sớm, cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PCCC) cũng có mặt kịp thời nhưng hậu quả vẫn rất nghiêm trọng. Ngoài 32 người tử vong - là nhân viên và khách của quán - còn có hàng chục người khác bị ngạt khí, chấn thương do nhảy từ lầu cao xuống đất để thoát thân.

Karaoke An Phú (TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) từng 5 lần bị xử phạt hành chính với số tiền gần 35 triệu đồng cho các hành vi hoạt động karaoke quá giờ quy định, không giao kết hợp đồng lao động với nhân viên, không cung cấp biển tên cho người lao động - Ảnh: Phạm Diện
Karaoke An Phú (TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) từng 5 lần bị xử phạt hành chính với số tiền gần 35 triệu đồng cho các hành vi hoạt động karaoke quá giờ quy định, không giao kết hợp đồng lao động với nhân viên, không cung cấp biển tên cho người lao động - Ảnh: Phạm Diện

Với sự ra đời của nhiều khu công nghiệp và khu dân cư, tại tỉnh Bình Dương, các quán karaoke cũng mọc lên như nấm. Chỉ tính ở TP.Thuận An, đang có gần 1.000 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, trong đó có trên 50 quán karaoke.

Tại khu dân cư Việt Sing (P.An Phú, TP.Thuận An), chúng tôi ghi nhận, có rất nhiều quán karaoke mới. Các quán đều nhiều tầng, có thang máy, các phòng hát đều cách âm tốt. Mỗi phòng hát rộng chừng 15m2, bên trong không có bình chữa cháy. Khi có chuông báo cháy bên ngoài, người ngồi trong phòng hát khó mà nghe được do bên trong phòng ồn ào, phòng đã được cách âm.

Ở TP. Hà Nội, thời gian qua, cũng xảy ra nhiều vụ cháy quán karaoke, gây hậu quả nghiệm trọng. Mới đây nhất là vụ cháy quán karaoke trên đường Quan Hoa (Q.Cầu Giấy) trưa 1/8 khiến 3 cán bộ, chiến sĩ PCCC hy sinh. Thế nhưng, hiện tại, ngay ở quận này, nhiều quán karaoke vẫn sử dụng biển quảng cáo cỡ lớn bịt kín tòa nhà, không còn lối thoát hiểm. Ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, nhiều quán karaoke không có lỗ thoát khí.

Tại TPHCM, hiện trạng cũng không khá hơn. Quán karaoke Thanh Ruby (đường Trần Quốc Tuấn, P.1, Q.Gò Vấp) được thiết kế như một chiếc hộp, bên trong có nhiều ngăn. Các cửa sổ của quán bị bịt kín bởi những khung sắt treo đèn LED. Do quán không có ban công nên lối thoát hiểm duy nhất nếu xảy ra cháy nổ bên dưới là chạy lên sân thượng. Nhưng, thang bộ của quán lại khá hẹp, không đạt quy chuẩn PCCC. 

Ở quán karaoke White Star (đường Dương Quảng Hàm, P.5, Q.Gò Vấp), chủ quán tự ý cải tạo phòng ở thành phòng kinh doanh karaoke, hệ thống đèn LED và bảng quảng cáo che hết mặt tiền của quán. 

Hễ có cháy là ngạt thở

Kiến trúc sư Trần Hùng - kiểm định viên của một công ty kiểm định ở TPHCM - cho biết, quy định và tiêu chuẩn về PCCC đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường rất nghiêm ngặt. Nghị định 136/2020 của Chính phủ và Thông tư 147/2000 của Bộ Công an yêu cầu các cơ sở này phải tuân thủ đúng quy định về thiết kế, nghiệm thu công trình, kết cấu tòa nhà, nội thất chống cháy, lối thoát hiểm.

Các quán có 3 tầng trở lên phải có hệ thống chống sét, có biện pháp kiểm soát hệ thống điện, nhiệt, có sơ đồ hoặc bảng chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn. Nếu các cơ sở kinh doanh tuân thủ đúng các quy định này, sẽ khó xảy ra cháy và khi xảy ra cháy, cũng khó gây thiệt hại về người.

Quán karaoke trên đường Nguyễn Khang, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội không thấy có lối thoát hiểm - Ảnh: Bảo Khang
Quán karaoke trên đường Nguyễn Khang, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội không thấy có lối thoát hiểm - Ảnh: Bảo Khang

Theo kiến trúc sư Trần Hùng, “tử huyệt” của các quán karaoke là hệ thống thông gió không đảm bảo. Do đó, khi xảy ra cháy, khói không thoát được ra ngoài gây ngạt thở hoặc khiến việc thoát hiểm khó khăn hơn. Sở dĩ các quán không cho thông gió là do ưu tiên cách âm. Đã vậy, hệ thống đèn và biển quảng cáo bên ngoài còn che chắn gió, càng khiến các quán bít bùng.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan - Phó phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (PC07), Công an TPHCM - cũng cho biết, các quán karaoke, bar, vũ trường thường có diện tích nhỏ nhưng lượng người tập trung đông, sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt nhiều nên dễ xảy ra sự cố cháy, nổ. Các quán này sử dụng nhiều vật liệu ốp tường để cách âm khiến việc thông gió, hút khói bị hạn chế. Một số quán chuyển đổi công năng nhà ở dạng ống sang cơ sở kinh doanh, điều kiện thoát hiểm hạn chế. 

Mạnh tay xử lý các cơ sở vi phạm

Theo Ban Chỉ đạo PCCC và Cứu nạn, cứu hộ tỉnh Bình Dương, từ ngày 15/12/2020 đến ngày 15/5/2022, toàn tỉnh xảy ra 32 vụ cháy làm 5 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính trên 271 tỷ đồng. 60% số vụ cháy là do sự cố hệ thống điện, thiết bị điện. Vụ cháy tối 6/9 là vụ để lại hậu quả nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. 

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - đã chỉ đạo ngành chức năng nhanh chóng điều tra. Sau khi xử lý xong vụ cháy này, các ngành, địa phương tổng rà soát, kiểm tra tất cả cơ sở kinh doanh karaoke về công tác PCCC.

Công an TP.Thuận An cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, công an đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hành chính 902 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có 53 lượt quán karaoke. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản 779 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính 725 trường hợp với số tiền gần 969 triệu đồng, đề nghị Chủ tịch UBND thành phố xử phạt 12 trường hợp, 233 triệu đồng.

Tại TP. Hà Nội, các đơn vị chức năng cũng liên tục tổ chức các đợt kiểm tra công tác PCCC ở các quán karaoke. Ngày 4/9, Công an Q.Long Biên đã kiểm tra 47 cơ sở và đình chỉ hoạt động 24 cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm công tác PCCC.

PC07, Công an TPHCM cho biết, toàn thành phố hiện có 414 cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường. Theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TPHCM đã có kế hoạch tổng kiểm tra các cơ sở này từ ngày 17/8 đến 17/9, đến nay đã kiểm tra được khoảng 200 cơ sở, xử phạt 90 cơ sở vi phạm với số tiền phạt khoảng 300 triệu đồng, đình chỉ 2 cơ sở và tạm đình chỉ 2 cơ sở do chưa thẩm duyệt PCCC.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) nhận định, thời gian qua, cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại nặng về người. Điều này cho thấy, vẫn còn nhiều lỗ hổng về PCCC ở các cơ sở này. Do đó, việc kiểm tra là rất cần thiết. Ông nói: “Theo tôi, cần kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các cơ sở vi phạm. Cần tước giấy phép vĩnh viễn đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng các quy định về PCCC. Đối với các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, cần điều tra, làm rõ trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh và cả chính quyền địa phương”. 

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI