Người dân khu phong tỏa chợ Ba Dừa, tỉnh Tiền Giang phải trả phí xét nghiệm 238.0000 đồng?

19/06/2021 - 17:19

PNO - Người dân trong khu vực phong tỏa tại chợ Ba Dừa (tỉnh Tiền Giang) thắc mắc vì sao khi được xét nghiệm y tế phải phí 238.000 đồng.

Ngày 19/6, một người dân trong khu vực phong tỏa chợ Ba Dừa (ấp 17, xã Long Trung, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã phản ánh đến Báo Phụ Nữ về việc phải trả chi phí xét nghiệm COVID-19.

Theo người dân, trong 2 ngày qua (17 và 18/6) họ được xét nghiệm y tế và phải trả chi phí 238.000 đồng nhưng hoàn toàn không nhận được hóa đơn hay chứng từ gì. 

Trước đó, người dân trong khu vực phong tỏa được chính quyền địa phương thông báo qua loa phóng thanh đến trụ sở ấp gần đó để được xét nghiệm y tế.

Trưa 19/6, trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo cho biết, việc thu phí nêu trên hoàn toàn được thực hiện theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ về "chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19". Trong Nghị quyết này, có quy định cụ thể đối tượng nào phải đóng tiền, đối tượng nào được miễn thu phí…

“Bên cạnh đó, trong thời điểm này, cũng rất khó khăn cho ngành y tế vì còn phải thêm việc thu phí theo Nghị định, chứ ngành y tế địa phương hoàn toàn không có quy định nào khác hết. Hơn nữa, thời gian hiện tại chỉ toàn tâm cho công tác chuyên môn thôi cũng đã đủ vất vả cho anh em lắm rồi”, ông Trần Thanh Thảo nói thêm.

Mục 5 Điều 1 Nghị quyết số 16/NQ-CP về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 quy định:

Người Việt Nam ở trong nước phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng, chống dịch

a) Trường hợp tự lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort phải tự trả các chi phí quy định tại điểm c khoản 2 Điều 1 Nghị quyết này.

b) Trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung chỉ phải trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày cho cơ sở cách ly y tế tập trung; còn các khoản chi phí sau đây được ngân sách nhà nước bảo đảm:

- Chi phí đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đối tượng phải thực hiện cách ly y tế đến cơ sở cách ly y tế tập trung;

- Chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2;

- Chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế tập trung (nước uống, khăn mặt, khẩu trang, dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng và các vật dụng thiết yếu, các chi phí khác) với tổng chi phí 40.000 đồng/người/ngày.

Trường hợp người phải cách ly y tế tập trung là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ các chi phí quy định tại điểm b khoản này, bao gồm cả tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày.

Sáng 19/6, Bộ Y tế công bố Tiền Giang vừa có thêm 3 ca mắc COVID-19, đó là các bệnh nhân BN12463, BN12466 và BN12468 ở trong cùng một gia đình ở khu vực phong tỏa chợ Ba Dừa. Đây là các trường hợp F1 liên quan đến BN10630 là một tiểu thương tại khu chợ này.

Cả 3 bệnh nhân đã được chuyển đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh Tiền Giang.

Hiện tại Tiền Giang có 44 bệnh nhân COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng.


Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI