Người tiêu dùng cần làm gì để bảo vệ quyền lợi?

24/12/2015 - 07:54

PNO - Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Cần Thơ từ chối tiếp nhận chai trà thảo mộc Dr. Thanh đã đóng cợn vì không có hóa đơn.

Anh Nguyễn Văn Ngoan, ngụ H.Phong Điền, TP.Cần Thơ vừa mang đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) TP.Cần Thơ chai trà thảo mộc Dr.Thanh, phản ánh tình trạng chai nước dù còn hạn sử dụng nhưng đã đóng cợn. Tuy nhiên, nơi này từ chối tiếp nhận vì không có hóa đơn.

Ngày 22/12, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Trung Giang, Thư ký Hội BVQLNTD TP.Cần Thơ xoay quanh nội dung, người tiêu dùng (NTD) cần làm thế nào để được Hội bảo vệ quyền lợi trong những trường hợp tương tự.

Nguoi tieu dung can lam gi de bao ve quyen loi?
Làm thế nào để bảo vệ quyền nlowij người tiêu dùng?

PV: Thưa ông, vì sao ông lại từ chối tiếp nhận lốc nước sáu chai trà thảo mộc lợn cợn do NTD mang đến phản ánh?

Ông Lê Trung Giang: Tôi xin nói ngay là chúng tôi không từ chối việc bảo vệ quyền lợi cho NTD trong trường hợp này. Chiều 21/12, anh Ngoan mang lốc sáu chai trà thảo mộc hiệu Dr.Thanh đến Hội phản ánh tình trạng bất thường trong một chai và yêu cầu tôi giữ hiện vật.

Anh Ngoan cho biết, anh đã mua chai nước này ở một tiệm tạp hóa tại H.Phong Điền đã hơn ba tháng, khi mang về nhà, thấy chai nước có lợn cợn và đóng thành mảng nên không uống mà để nguyên cho đến nay.

Theo quy định, khi NTD muốn Hội bảo vệ quyền lợi thì phải có đơn yêu cầu và cung cấp được hóa đơn mua hàng. Trong trường hợp NTD không có hóa đơn, có thể cung cấp cho Hội địa chỉ của nơi bán hàng để Hội có cơ sở đến làm việc với người bán, từ đó truy lại nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng. Ở trườ ng hợ p nà y, anh Ngoan đã không cung cấp nơi mua hàng, cho đó là phiền phức và bỏ ra về.

* Thưa ông, vì sao trong trường hợp này, Hội BVQLNTD không liên hệ với nơi sản xuất để xác minh sản phẩm?

- Trước hết, để đảm bảo quyền lợi NTD, chúng tôi cần biết họ mua những sản phẩm này ở đâu, từ đó, có cơ sở để làm việc. Ví dụ, bạn mua một chai rượu, hay một sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, nếu phát hiện rượu giả hoặc hàng không đảm bảo chất lượng, khách hàng đến khiếu nại, chúng tôi phải làm việc với nơi bán trước chứ không vội mang sản phẩm đó đến nơi sản xuất để xác minh chất lượng.

Trong trường hợp của anh Ngoan, nếu anh cung cấp được địa chỉ bán hàng, chúng tôi sẽ cử lực lượng đến làm việc, sau khi làm việc ba bên, nếu loại trừ được nguyên nhân chai nước hư hỏng trong quá trình vận chuyển, bảo quản hay vì lý do nào khác, chúng tôi sẽ làm việc với nhà sản xuất.

Trong thời gian này, anh Ngoan vẫn giữ chai nước, nếu cần đối chất hay ra tòa thì mang ra làm chứng. Nếu không đủ chứng cứ, lý lẽ thì họ (nhà sản xuất) kiện lại, ai sẽ chịu trách nhiệm? Chúng tôi bảo vệ NTD nhưng làm việc phải chặt chẽ, thuyết phục.

* Như vậy, NTD cần làm gì để được bảo vệ quyền lợi?

- Khi đến với Hội BVQLNTD, trước hết, NTD cần có đơn khiếu nại, cung cấp hóa đơn chứng từ hoặc giấy tờ liên quan. Trong trường hợp không có hóa đơn, cần xác định nơi bán, mô tả tình trạng sản phẩm, hay tổ chức, cá nhân bị khiếu nại và đồng hành với Hội trong quá trình khiếu nại.

Hiền Dung (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI