Người dân kêu trời vì bãi rác cháy 10 ngày chưa tắt

20/04/2021 - 11:36

PNO - Bãi rác lớn cháy âm ỉ suốt cả tuần không được dập tắt, mùi khét lẹt, khói bốc lên ngùn ngụt bao trùm cả khu vực khiến cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn.

Bãi rác thải thị trấn Quỳ Hợp (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) nằm trên địa bàn khối 1, thị trấn Quỳ Hợp bất ngờ bốc cháy, rồi lan rộng và kéo dài suốt 10 ngày qua. Đám cháy ngày càng lớn khiến khói bốc lên ngùn ngụt bao trùm cả khu vực.

Theo người dân địa phương, khi xảy ra đám cháy, các lực lượng chức năng huyện Quỳ Hợp đã điều động xe chữa cháy về dập lửa. Tuy nhiên, do lượng rác thải lớn nên đám cháy không được dập tắt hoàn toàn. Mùi khét, mùi hôi từ những đống rác thải không lồ tỏa ra khiến cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn suốt nhiều ngày nay.

Bãi rác thị trấn Quỳ Hợp bốc cháy, kéo dài suốt 10 ngày qua
Bãi rác thị trấn Quỳ Hợp bốc cháy, kéo dài suốt 10 ngày qua

Nhà cách bãi rác chỉ chừng chục mét, chị Trịnh Thị Quyên cho biết, gia đình đã phải sống chung với cảnh ô nhiễm nghiêm trọng ở bãi rác này từ nhiều năm qua. Người dân địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng song tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Gia đình chị có 2 con nhỏ, do ô nhiễm từ bãi rác mà thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp. “Hàng ngày các cháu phải hít thở không khí ô nhiễm đã đành. Khi bãi rác bị cháy, các con còn phải hít khói, bụi do bãi rác cháy rất độc hại” - chị Quyên nói.

Bãi rác thải thị trấn Quỳ Hợp rộng chừng 7.000 m2 song là nơi tập kết rác thải trên địa bàn. Từ nhiều năm qua, bãi rác này đã rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trước tình trạng này, năm 2010, UBND huyện Quỳ Hợp đã có quyết định phê duyệt dự án “bãi xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hợp và vùng phụ cận xã Thọ Hợp” rộng 6,6 hecta để giảm tải cho bãi rác thị trấn Quỳ Hợp. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn còn dang dở vì thiếu vốn.

Chị Lê Thị Thực (trú khối 1, thị trấn Quỳ Hợp) cho biết, sống gần bãi rác nên nhiều năm nay phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm môi trường. Những ngày trời mưa nước từ bãi rác chảy tràn ra đường bẩn thỉu, ngày nắng thì hôi thối bốc lên nồng nặc. “Nhưng 10 ngày nay, đám cháy không được dập tắt khiến gia đình không còn chịu nổi. Giờ chỉ mong có trận mưa thật lớn mới có hy vọng dập tắt đám cháy” - chị Thực nói.

Nhiều phương án được triển khai song những đống rác khổng lồ vẫn cháy âm ỉ kéo dài
Nhiều phương án được triển khai song những đống rác khổng lồ vẫn cháy âm ỉ kéo dài

Ông Nguyễn Văn Sửu - Chủ tịch UBND thị trấn Quỳ Hợp cho biết, để hạn chế ô nhiễm ở bãi rác, chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu các đơn vị thu gom rác về đây hạn chế những loại rác không phân hủy được. 10 ngày trước, bãi rác bất ngờ bốc cháy, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng cùng các hộ dân xung quanh để dập cháy.

“Bước đầu đã cơ bản khống chế được vùng cháy nhưng do lớp rác dày nên đến nay đám cháy vẫn âm ỉ chưa thể dập tắt hoàn toàn. Chúng tôi đã dùng máy ủi và huy động các lực lượng mở các đường băng cản lửa, không để đám cháy lan ra các khu vực xung quanh, lực lượng dân quân, dân phòng vẫn được giao nhiệm vụ túc trực thường xuyên” - ông Sửu nói.

Theo ông Sửu, để dập tắt hoàn toàn đám cháy tại bãi rác này, chính quyền địa phương đã trình và được phê duyệt phương án huy động máy móc xới tung các đống rác để tưới nước. “Chỉ tưới nước không thì không được. Nên chúng tôi dự tính sẽ huy động các loại máy móc vào xới tung các đống rác, xới tới đâu mình tưới nước vào đó” - ông Sửu nói.

Bãi rác rộng chừng 7.000 m2 rơi vào quá tải, ô nhiễm khiến cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn
Bãi rác rộng chừng 7.000 m2 rơi vào quá tải, ô nhiễm khiến cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn
Nhiều người bất chấp nguy hiểm vào bãi rác bới tìm phế liệu
Nhiều người bất chấp nguy hiểm vào bãi rác bới tìm phế liệu
Nhiều gia đình lo lắng khi trẻ nhỏ hít phải khói, bụi độc hại do đám cháy gây ra
Nhiều gia đình lo lắng khi trẻ nhỏ hít phải khói, bụi độc hại do đám cháy gây ra

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI