Người chi hội trưởng vì phụ nữ nghèo

23/03/2020 - 18:11

PNO - Nhắc lại chuyện khởi đầu khó khăn, bà Duyên cười hồn hậu: “Tôi chỉ góp chút tiền lúc ban đầu. Giờ là tiền, là công sức của biết bao tấm lòng”.

Bà Võ Hoàng Mỹ Duyên là Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ khu phố 3, P.Tân Kiểng, Q.7. 

20 năm trước bà Duyên xin nghỉ hưu non để ở nhà chăm chồng, một bệnh binh bị nhiễm dioxin thường xuyên đau yếu. Vài năm sau, chồng bà khỏe lại, đời sống kinh tế cũng dễ thở hơn nên bà có nhiều thời gian tham gia những công việc của địa phương.

Bà Mỹ Duyên cùng chị em khu phố trao bánh chưng cho công nhân khó khăn dịp tết vừa qua
Bà Mỹ Duyên cùng chị em khu phố trao bánh chưng cho công nhân khó khăn dịp tết vừa qua
 

Đến năm 2015, bà Duyên tham gia công tác Hội. Vốn đã gắn bó với công việc ở địa phương, lại tốt bụng, hay san sẻ với mọi người, nên bà Duyên được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ.

Bà Duyên nhận thấy, nếu chỉ sinh hoạt, thông tin, báo cáo, phát động thi đua thì hoạt động Hội sẽ kém hấp dẫn. Vì vậy, bà vận động chị em nấu và phát cơm từ thiện. Năm 2016, nhóm của bà thu hút được 10 chị em, hầu hết là các cán bộ hưu trí, nội trợ. Người góp tiền, người góp công. Bà Duyên trích một phần lương hưu của chồng và tiền sinh hoạt phí của gia đình để góp vào, nhưng mỗi năm bếp cũng chỉ đỏ lửa được một đôi lần với khoảng 200 hộp cơm.

Dù rất khó khăn, nhưng chị em trong nhóm vẫn cảm thấy vui, mỗi lần gặp nhau lại bàn tìm phương án duy trì. Thấy được cái tâm thiện của các thành viên nên nhiều người lại tự nguyện chung tay. Đến nay, mỗi quý bếp đỏ lửa một lần, mỗi lần chế biến 500 suất cơm. 

Nhưng bà Duyên lại tâm tư, khu phố vẫn còn nhiều người nghèo, phải làm cách nào để có nguồn quỹ lớn giúp chị em vươn lên. Năm 2018, bà cùng chị em trong chi hội mở cửa hàng bán quần áo - vật dụng cũ với giá 2.000 đồng. Mới mở ra, người cần không biết, người có chẳng hay, chị em đi gõ cửa giới thiệu từng nhà. Kết quả là hàng về đầy ắp, chị em phải phân loại, giặt giũ, sắp xếp trước khi bày bán.

“Cửa hàng được duy trì suốt hai năm qua. Bán quá chừng đồ mà chỉ thu được 5 triệu đồng. Vậy mà 20 thành viên chúng tôi ai cũng mừng. Tiền ấy chúng tôi lại đem mua vật dụng, dầu ăn, nước tương, gạo, làm quà cho người nghèo trong khu phố” - Bà Duyên cười.

Cửa hàng quần áo 2.000 đồng/bộ của Chi hội Phụ nữ khu phố 3, P.Tân Kiểng, Q.7
Cửa hàng quần áo 2.000 đồng/bộ của Chi hội Phụ nữ khu phố 3, P.Tân Kiểng, Q.7

Nhờ hoạt động bài bản, rõ ràng, có kế hoạch và mục tiêu nên chi hội được nhiều người chung tay. Có người đã lặng lẽ gửi 20 triệu đồng làm vốn quay vòng giúp hội viên làm ăn. Nhờ đồng vốn này mà nhiều chị em đã có điều kiện cải thiện thêm thu nhập để thoát khỏi danh sách hộ nghèo. 

Hai con gái của bà Duyên, một là dược sĩ, một là bác sĩ cũng đồng hành cùng mẹ khi tham gia nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về sức khỏe, nuôi con nhỏ tại khu phố.

Nhắc lại chuyện khởi đầu khó khăn, bà Duyên cười hồn hậu: “Tôi chỉ góp chút tiền lúc ban đầu. Giờ là tiền, là công sức của biết bao tấm lòng”. 

Đại Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI