Ngừng kinh doanh nửa năm vẫn nhận giấy mời kê khai thuế

26/07/2017 - 09:30

PNO - Nhiều “tiểu thương online” tại TP.HCM đã nhận được thư mời đến Chi cục thuế của các quận để kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, không ít trường hợp đã ngừng kinh doanh vẫn nhận được giấy mời kê khai thuế.

Mới đây, anh Trần Tuấn D. ngụ Q. Bình Thạnh, chủ cơ sở kinh doanh TanoMobile cho biết, cửa hàng của anh đã ngừng kinh doanh gần nửa năm nay nhưng Chi cục thuế quận vẫn gửi giấy mời lên làm thủ tục kê khai đăng ký thuế. “Đây là giấy mời lần thứ hai. Tôi đã nghỉ kinh doanh rồi mà vẫn bắt kê khai thuế”, anh Tuấn D. nói.

Ngung kinh doanh nua nam van nhan giay moi ke khai thue
'Tiểu thương online' bối rối vì ngừng kinh doanh nửa năm vẫn nhận giấy mời kê khai thuế

Ngay sau khi nhận được phản ánh về trường hợp trên, ông Lê Duy Minh – Phó Cục trưởng, Cục thuế TP.HCM lập tức yêu cầu Chi cục thuế quận Bình Thạnh rà soát lại. Ngay sau khi kiểm tra, quả thật cơ sở kinh doanh TanoMobile đã ngừng hoạt động.

Đại diện Chi cục thuế TP.HCM cho biết, quy trình rà soát tổ chức cá nhân kinh doanh qua Facebook thông qua danh sách thông báo của Facebook chuyển đến Tổng Cục thuế. Khi Cục thuế TP.HCM nhận được danh sách này sẽ tiếp tục sàng lọc rồi chuyển về Chi cục thuế các quận hoặc các cơ quan có liên quan. Do cơ sở TanoMobile là trang cá nhân, có địa chỉ tại quận Bình Thanh nên danh sách được chuyển về Chi cục thuế quận này.

Facebook cung cấp danh sách cho Tổng Cục thuế từ tháng 1, thời điểm này có thể cơ sở còn kinh doanh nên vẫn còn nằm trong danh sách của Facebook. Tuy nhiên, do Cục thuế TP.HCM bắt đầu tiến hành gửi giấy mời yêu cầu kê khai đến các cá nhân tổ chức kinh doanh trong khoảng thời gian tháng 4 - 5 nên TanoMobile vẫn còn tên trong danh sách cần kê khai thuế.

Ngung kinh doanh nua nam van nhan giay moi ke khai thue
Các cá nhân hoạt động kinh doanh trên Facebook được gửi giấy mời phải đến Chi cục từng quận để kê khai. Nếu đã ngừng kinh doanh thì phải khai báo để loại bỏ tài khoản ra khỏi danh sách thuộc đối tượng kê khai.

Theo Kế hoạch 35 của Cục thuế TP.HCM có nêu: các cá nhân hoạt động kinh doanh trên Facebook được gửi giấy mời phải đến Chi cục từng quận để kê khai. Nếu đang kinh doanh hoặc đã ngừng kinh doanh nhưng vẫn còn tài khoản kinh doanh trên Facebook thì phải đến khai báo tại cơ quan thuế đã ngừng kinh doanh. Từ đó cơ quan thuế mới có cơ sở loại bỏ tài khoản này ra khỏi danh sách thuộc đối tượng kê khai.

Trường hợp, đã gửi giấy báo lần thứ nhất mà cá nhân tổ chức kinh doanh vẫn không đến khai báo thì theo thủ tục Chi cục phải gửi tiếp lần hai, ba. Để loại trừ khả năng cá nhân tổ chức vẫn kinh doanh nhưng trốn thuế, nếu sau ba lần gửi giấy mời, các chủ cơ sở kinh doanh vẫn không đến kê khai thì Chi cục thuế sẽ đến kiểm tra. Nếu phát hiện đơn vị nào kinh doanh nhưng trốn thuế sẽ bị phạt hoặc bước cuối cùng sẽ gửi báo cáo về Tổng Cục thuế để khoá tài khoản lại.

Riêng trường hợp đơn vị TanoMobile, do Chi cục thuế quận Bình Thạnh đã gửi giấy mời lần thứ nhất nhưng đơn vị này vẫn không đến kê khai đã ngừng kinh doanh nên theo đúng thủ tục Chi cục thuế Q.Bình Thạnh phải gửi giấy mời lần thứ hai. Hiện đơn vị TanoMobile vẫn còn tài khoản kinh doanh trên Facebook, nếu sau ba lần gửi giấy mời vẫn không đến kê khai thì Facebook sẽ tự động khoá tài khoản này lại.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI