Ngưng đưa khách du lịch đến Hàn Quốc, Ý vì COVID-19

26/02/2020 - 12:28

PNO - Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đóng tour đi Hàn, cắt bỏ nước Ý ra khỏi chùm tour châu Âu trước tình trạng dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại các quốc gia này.

Theo ghi nhận trong sáng 26/2, nhiều đơn vị tổ chức tour quốc tế như Vietravel, Saigontourist... đã thông báo huỷ tour, hoàn tiền lại cho khách đã mua tour đến Hàn Quốc dự kiến khởi hành trong tháng 3. Nhiều tour đi Nhật Bản vẫn mở bán, tuy nhiên sức mua kém, một số đơn vị cũng đã cắt hẳn nước Ý ra khỏi chùm tour châu Âu. 

Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 tại Hàn Quốc, công ty đã hủy các tour đến quốc gia này trong tháng 2 và tháng 3 nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách cũng như tuân theo khuyến cáo của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Đối với những khách đã đăng ký đi Hàn Quốc từ trước, tùy vào yêu cầu của du khách mà công ty sẽ có cách giải quyết khác nhau, chẳng hạn thay đổi hành trình tour đến các điểm an toàn hơn hoặc hỗ trợ khách hủy tour theo chính sách của công ty.

“Đối với các tour Nhật Bản, Ý, công ty vẫn đang tích cực theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh tại các quốc gia này để kịp thời đưa ra các phương án phục vụ khách phù hợp nhất”, đại diện này cho biết thêm.

Hàn Quốc vào tháng 3, 4 được xem là cảo điểm du lịch vì rơi vào mùa hoa anh đào. Ảnh: minh hoạ
Hàn Quốc vào tháng 3, 4 được xem là cảo điểm du lịch vì rơi vào mùa hoa anh đào. Ảnh: minh hoạ

Đại diện TransViet Travel cho biết, đối với khách đặt tour đến Hàn Quốc, Nhật Bản trong tháng 3, đơn vị này cũng đang rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi chưa có quyết định chính thức như thời điểm ngưng bay đến Trung Quốc như trước đây.

Tháng 3, tháng 4 là mùa hoa anh đào nở, nên khách thường sẽ chọn đi du lịch vào khung thời gian này. Hàng năm, TransViet Travel đưa bình quân 3 - 4 đoàn một ngày vào dịp này, nhưng hiện tại, tính đến cuối tháng 2 chỉ còn 1 - 2 đoàn và cả tháng 3 có không quá 4 đoàn đến Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Đối với khách hàng khi đặt tour đi Hàn Quốc, đại diện doanh nghiệp này cho biết, khi hàng không chưa có thông báo chính thức về việc ngưng bay thì trên nguyên tắc các tour dự kiến vẫn xuất phát bình thường. Còn trường hợp khách hàng muốn huỷ tour, đối với các tour quá cận ngày đi thì đơn vị này sẽ ngồi lại cùng khách đưa ra các phương án giải quyết riêng, dựa trên các điều khoản và tình hình thức tế để làm việc.

“Còn đối với các đoàn đã đầy khách, nhưng muốn huỷ đơn vị sẽ hướng dẫn, thông tin cho khách dời thời điểm xuất phát, có thể vào tháng 7,8. Đó cũng là giai đoạn cao điểm các tour đi Hàn Quốc, giá tour cao hơn nhưng đơn vị sẵn sàng lấy giá cũ mà khách đã đặt”, phía TransViet Travel cho hay

Một đơn vị dẫn tour khác cho biết, tuỳ vào thời điểm khách muốn huỷ tour, chẳng hạn trước 30 hoặc 45 ngày thì đơn vị tour có thể bồi hoàn tiền tour 70 - 80%, tuy nhiên cận ngày khởi hành sẽ tuỳ vào những nguyên nhân tác động khiến tour không được khởi hành để có từng chính sách bồi hoàn riêng, nhưng cũng trên tinh thần chia sẻ, thống nhất giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Theo chia sẻ của đại diện TransViet, trong tình huống thiên tai, dịch bệnh là bất khả kháng, nếu khách dễ thống nhất hai bên chịu thiệt hại 50 - 50 sẽ dễ thỏa thuận, còn khách không chịu thì đơn vị buộc phải làm việc riêng với từng khách để đưa ra giải pháp hợp lý nhất cho cả hai bên.

Ngoài các tour đến Hàn Quốc, Nhật Bản các doanh nghiệp lữ hành hiện cũng đưa ra hàng loạt điều chỉnh với tour đến Ý. Thông thường các đoàn đi Ý sẽ nằm chung chùm tour châu Âu đi khoảng 3 - 4 nước, nhưng các tour này được khai thác khá muộn, tức là mở bán từ bây giờ nhưng xuất phát có thể từ tháng 8 đến cuối năm, nên có nhiều thời gian theo dõi diễn biến dịch bệnh hơn.

"Nếu trong thời điểm khởi hành chùm tour đi châu Âu, nhưng Ý vẫn chưa khắc phục được dịch COVID-19, đơn vị tour có thể cắt nước Ý ra khỏi chương trình, bù vào một quốc gia khác cho khách mua tour.

Ngày 25/2, Tổng cục du lịch Việt Nam có văn bản khuyến cáo dừng đưa, đón khách từ khu vực có dịch Hàn Quốc đến các Sở Du lịch và doanh nghiệp trên toàn quốc.

Tổng cục Du lịch đề nghị theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra tại Hàn Quốc và một số thị trường gửi khách du lịch đến Việt Nam, khuyến cáo các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức đưa các đoàn khách du lịch tới thành phố Deagu, tỉnh Gyeongsangbuk-do và những khu vực có dịch, khu vực hạn chế đi lại theo công bố của chính quyền sở tại và Chính phủ Việt Nam, không đón khách du lịch từ khu vực có dịch vào Việt Nam.

Thông báo tới các đối tác, các doanh nghiệp và du khách quy định của Việt Nam về việc thực hiện cách ly 14 ngày đối với khách du lịch đã đi qua hoặc đến từ thành phố Deagu, tỉnh Gyeongsangbuk-do và các khu vực có dịch.

Các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch trong quá trình triển khai hoạt động kinh doanh cần chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và người lao động. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI