Ngoài Đại lễ Phật đản, Tam Chúc còn một 'Đại lộ di sản'

09/05/2019 - 21:00

PNO - 'Đại lộ di sản' là chương trình giới thiệu đến khán giả những di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam và quốc tế, thể hiện bằng nghệ thuật.

Đại lộ di sản là chương trình hoàn toàn mới, do ban Thanh thiếu niên – VTV6, Đài THVN sản xuất. Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh, chỉ đạo sản xuất Đại lộ di sản cho biết, VTV6 đã mất khoảng một năm từ khi lên ý tưởng cho đến kế hoạch và thực hiện.

Đây là chương trình với không ít khó khăn bởi giới thiệu di sản bằng nghệ thuật là một thách thức lớn, trước hết là ở sân khấu và không gian hoàn toàn khác biệt, đảm bảo được sự linh hoạt, để thể hiện hết được không gian nghệ thuật chuyên nghiệp, rộng mở.

Ngoai Dai le Phat dan, Tam Chuc con mot 'Dai lo di san'
Nhã nhạc Cung đình Huế sẽ được tái hiện trong Đại lộ di sản.

Hồn cốt của dân tộc “hiện hình” rõ nét nhất qua di sản văn hóa. Di sản nào cũng có điểm phát tích cũng như những thăng trầm gắn với lịch sử và văn hoá của mỗi quốc gia; tôn vinh di sản cũng là tôn vinh văn hoá của quốc gia đó. Đại lộ di sản sẽ giúp khán giả khám phá những di sản văn hoá vật thể và phi vật thể của Việt Nam và quốc tế. Số đầu tiên – 100 phút của Đại lộ di sản sẽ nằm trong chuỗi các sự kiện của Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc -Vesak tại khu du lịch Tam Chúc (H.Kim Bảng, tỉnh Hà Nam).

Ngoai Dai le Phat dan, Tam Chuc con mot 'Dai lo di san'

Ở 100 phút đó là triết lý về sự từ bi, tính thiện trong Phật giáo, thể hiện thông qua các câu chuyện về di sản liên quan đến văn hóa Phật giáo, văn hóa dân gian bắt nguồn từ cộng đồng, từ đời sống. Chương trình gồm 2 phần: Phần 1 mang tên Việt Nam - Đất Phật ngàn năm, đề cập tới hành trình triết lý Phật giáo đi vào đời sống dân gian một cách giản dị và sinh tồn cùng dân tộc, hướng con người đến cuộc sống nhân văn. Phần 2 – Đại lộ di sản là những câu chuyện về di sản của Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới, hướng con người đến với giá trị nhân văn.

Ngoai Dai le Phat dan, Tam Chuc con mot 'Dai lo di san'
Múa Cham của Bhutan...
Ngoai Dai le Phat dan, Tam Chuc con mot 'Dai lo di san'
...là nét đặc sắc trong chương trình Đại lộ di sản.

Ở số đầu tiên, chương trình có sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế như đoàn nghệ thuật quốc gia Odisha - Ấn Độ; đoàn nghệ thuật Hoàng gia Bhutan, đoàn nghệ thuật Nhật Bản.

Đại lộ di sản số đầu tiên sẽ được tường thuật trực tiếp vào lúc 20g10 trên VTV1, dự kiến sẽ được tổ chức thường niên.

U.N

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI