Nghệ sĩ Trinh Trinh nhớ mẹ trong những ngày tết khó khăn

14/02/2024 - 08:59

PNO - Ngoài ký ức, nghệ sĩ Trinh Trinh cũng nhớ những bài học mẹ dạy về cách sống, ứng xử.

Nghệ sĩ Trinh Trinh và mẹ - nghệ sĩ Xuân Yến
Nghệ sĩ Trinh Trinh và mẹ - nghệ sĩ Xuân Yến

Chị cho biết theo truyền thống gia đình, đêm 30 tết cả nhà quây quần cùng nhau. Cha mẹ chị thắp hương cúng giao thừa, sau đó các con chúc tết cha mẹ. “Ngày đó, gia đình chúng tôi cũng thiếu thốn lắm nên không cần mặc áo đẹp, mà thực tế cũng không có để mặc. Nhưng cả gia đình đều mặc tươm tất. Lúc đó, gia đình chúc nhau sức khỏe, cầu cho có tiền vì hoàn cảnh khó khăn”, chị nhớ lại.

Khi cha chị mất, những thói quen này vẫn được duy trì. Nhưng các anh, chị, em chị lớn lên, lập gia đình nên ngày họp mặt gia đình được chuyển sang Mùng 1 tết. Tất cả quây quần chúc tết mẹ - nghệ sĩ Xuân Yến. 

“Tôi về sống với anh Long (NSƯT Kim Tử Long - PV) hơn chục năm qua. Khi tôi lấy chồng, mẹ dặn dành ngày Mùng 1 tết cho gia đình chồng, sau đó Mùng 2 về mẹ. Điều này nhỏ lắm, nhưng cho thấy mẹ luôn vì các con, để con được hạnh phúc tròn vẹn. Mẹ luôn ưu tiên niềm vui của các con, nhưng vẫn luôn trông ngóng con”, nghệ sĩ Trinh Trinh tâm sự.

Ngày tết xưa, nghệ sĩ Xuân Yến thường rất bận rộn, bởi vừa phải chăm lo cho gia đình, chuẩn bị đi hát phục vụ khán giả. Dẫu vậy, bà vẫn luôn dành thời gian để dẫn các con đi chợ tết, tận hưởng không khí mùa xuân.

Gia đình nghệ sĩ Trinh Trinh có 6 anh, chị em, nhưng nghệ sĩ Xuân Yến vẫn cố gắng chăm lo đủ đầy. Có năm, bà sẽ mua đồ bộ, đầm cho con. Nhưng có lúc bà nhận đồ cũ từ người khác, mang về cho các con. Nghệ sĩ Trinh Trinh nói do “cũ người mới ta” nên không thấy buồn, mà luôn cảm nhận được niềm vui, sự hạnh phúc khi gia đình quây quần bên nhau.

Có năm, gia đình thiếu thốn, nên nghệ sĩ Trinh Trinh phải chạy xe đến nhà nghệ sĩ Tài Linh và được cho gạo mang về. “Ngày trước anh chị em chúng tôi còn nhỏ nên ham tết lắm, mà không hiểu hết những nhọc nhằn của cha mẹ. Sau này, khi có gia đình, có con, chúng tôi mới biết hết. Càng lớn thì càng phải làm việc để mang về cơm no, áo ấm cho con”, chị nói.

Từ trái qua: nghệ sĩ Trinh Trinh, NSND Quế Trân (cháu gái nghệ sĩ Xuân Yến), nghệ sĩ Xuân Yến, NSƯT Tú Sương,
Từ trái qua: nghệ sĩ Trinh Trinh, NSND Quế Trân (cháu gái nghệ sĩ Xuân Yến), nghệ sĩ Xuân Yến, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Lê Thanh Thảo trong dịp tụ họp gia đình

Nghệ sĩ Xuân Yến nấu ăn cũng rất khá. Bà làm món cơm rượu rất ngon mà nghệ sĩ Trinh Trinh rất thích. Món ăn truyền thống này cũng thường xuất hiện vào những dịp lễ tết. Ngoài ra, trong những dịp gia đình tụ họp, nghệ sĩ Trinh Trinh và các anh, chị, em cũng rất thích món xà lách trộn của mẹ. “Mẹ không làm thì thôi, nhưng làm sẽ rất ngon”, nghệ sĩ Trinh Trinh nói. 

Tết 2023 là năm cuối cùng chị và gia đình được đón tết cùng mẹ. Thời điểm này, sức khoẻ nghệ sĩ Xuân Yến đã bị ảnh hưởng bởi bệnh tật. Tuy nhiên, cả gia đình vẫn cố gắng đi du lịch cùng nhau. Khi tết cận kề, nghệ sĩ Trinh Trinh lại nhớ rất nhiều về khoảng thời gian này.

Cả gia đình cùng đi Đà Lạt. “Tôi khuyên cả nhà nên đi cùng nhau, vì sợ mẹ, các dì không còn sức khỏe sau này. Tôi lo cho sức khỏe của mẹ, nhưng không nghĩ đến cuộc chia ly đầy bất ngờ. Mẹ không còn, nhưng bài học mẹ dạy các anh chị em tôi vẫn còn đó. Mẹ dạy chúng tôi phải luôn sống thật, có thể hơi thiệt thòi, nhưng sẽ được bù đắp xứng đáng. Có thể nói dối, nhưng để giúp người khác tốt hơn, chứ không để hại người”, nghệ sĩ Trinh Trinh tâm sự.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI